Multimedia Đọc Báo in

Phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế

09:01, 14/11/2017

Để tăng cường đấu tranh phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế, năm 2007, Tổng cục Thuế và Tổng cục Cảnh sát đã ký kết, thực hiện Quy chế phối hợp số 1527. Trên địa bàn tỉnh, Quy chế 1527 bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho biết, trước tình hình vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, các đơn vị chuyên môn của hai ngành đã thường xuyên phối hợp để trao đổi thông tin, tài liệu và nghiệp vụ chuyên môn nhằm phục vụ tốt nhất cho việc đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm về thuế. 

Cơ quan thuế phối hợp với lực lượng công an thực hiện chống thất thu ở khâu lưu thông tại huyện Cư Kuin.   Ảnh: G. Nam
Cơ quan thuế phối hợp với lực lượng công an thực hiện chống thất thu ở khâu lưu thông tại huyện Cư Kuin. 
 

“Trong giai đoạn hiện nay, Quy chế 1527 càng cần được đẩy mạnh thực hiện. Thời gian tới, hai đơn vị sẽ đặt trọng tâm kiểm tra ngăn chặn các hành vi gian lận trong quản lý, sử dụng hóa đơn tự in, cố tình chây ỳ nợ đọng thuế lớn; các doanh nghiệp báo cáo lỗ liên tục.”

 
 
 Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn

Sau 5 năm triển khai, cơ quan thuế đã phối hợp cùng cơ quan công an bóc gỡ, xử lý 50 trường hợp “doanh nghiệp đen” mua bán hóa đơn bất hợp pháp lĩnh vực kinh doanh nông sản; cơ quan thuế đã chuyển cơ quan công an 49 thông tin, tài liệu về cá nhân, tổ chức có rủi ro cao về thuế và có dấu hiệu tội phạm để xử lý. Ngoài ra, cơ quan thuế đã thông tin, chuyển qua cơ quan công an 142 trường hợp nợ thuế với số tiền hơn 14 tỷ đồng, phối hợp thu nợ thuế được hơn 1,5 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, cơ quan công an thường xuyên thông báo cho cơ quan thuế các vụ việc đã và đang điều tra liên quan đến các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, những phương thức thủ đoạn mới trong trốn thuế, gian lận thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, chây ì tiền nợ thuế.

Đáng kể như chuyển hồ sơ các trường hợp vi phạm pháp luật thuế sang cơ quan Thuế xử lý 4 trường hợp vận chuyển xăng dầu không có hóa đơn, chứng từ với số tiền hơn 142 triệu đồng; xử lý 3 trường hợp cá nhân sử dụng vé xe buýt giả với số tiền 20 triệu đồng. Hai bên đã phối hợp chống thất thu thuế trên khâu lưu thông đối với các hoạt động vận chuyển, mua, bán hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ được 22 trường hợp, với số thuế truy thu và phạt vi phạm hành chính hơn 203 triệu đồng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thuế, tình hình kinh tế hiện nay đã và sẽ phát sinh thêm nhiều hình thức trốn lậu thuế mới với nhiều thủ đoạn tinh vi, vi phạm có tổ chức, quy mô lớn, đối tượng vi phạm sử dụng công nghệ cao khó phát hiện.

Để tiếp tục ngăn chặn có hiệu quả các hành vi, tội phạm về thuế, nhất là việc mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, các hình thức chuyển giá, thương mại điện tử..., Cục Thuế và Công an tỉnh đã thống nhất bổ sung thêm cán bộ, chiến sĩ, triển khai nhiều phương án chống thất thu qua hoạt động bán hàng trên mạng; chống thất thu thuế trên khâu lưu thông; tăng cường phối hợp điều tra xử lý các trường hợp trốn nợ thuế, giám định tư pháp về thuế và vi phạm về hóa đơn, chứng từ; tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế; phối hợp tốt trong việc đôn đốc, xử lý kiên quyết các doanh nghiệp có hành vi nợ thuế kéo dài hoặc người đại diện pháp luật của doanh nghiệp trốn tránh, không hợp tác với cơ quan thuế…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.