Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho vụ thu hoạch cà phê 2017-2018

07:30, 10/11/2017

"Đến hẹn lại lên”, vụ thu hoạch cà phê năm nay đang được chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp triển khai công tác chuẩn bị từ rất sớm để bảo đảm cho một niên vụ cà phê thắng lợi.

Nhiều năm qua, xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) luôn được xem là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tuần tra, bảo vệ tài sản của người dân mùa thu hoạch cà phê. Ông Nguyễn Đình Vượng, Chủ tịch UBND xã cho biết, cà phê là cây trồng chính của xã với gần 4.000 ha cà phê trải đều khắp 19 thôn, buôn, trong đó, diện tích cà phê thâm canh chủ yếu tập trung tại các vườn liên kết của Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (2.200 ha), còn lại là cà phê xen canh hồ tiêu, sầu riêng, bơ. 

Tổ dân phòng thôn Hòa Thắng, xã Hòa Đông (Krông Pắc) tổ chức kiểm tra vườn cà phê trước vụ thu hoạch mới.
Tổ dân phòng thôn Hòa Thắng, xã Hòa Đông (Krông Pắc) tổ chức kiểm tra vườn cà phê trước vụ thu hoạch mới.

Để bảo vệ vườn cây, ngay từ đầu quý III, chính quyền xã đã tập hợp lực lượng, xây dựng phương án bảo vệ nông sản cho người dân. Đầu quý IV địa phương tiếp tục tổ chức họp dân, triển khai tại các thôn, buôn, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để bầu tổ trưởng dân phòng tự quản và thống nhất nội quy, nhiệm vụ bảo vệ vườn cây, thôn xóm của các tổ dân phòng. Theo đó, niên vụ cà phê 2017-2018, toàn xã có hai lực lượng chính bảo vệ: chủ rẫy bảo vệ trên vườn cà phê của gia đình, lực lượng công an, xã đội tuần tra, canh gác vòng ngoài và chi viện kịp thời khi có vụ việc vượt quá thẩm quyền của thôn, buôn. Riêng lực lượng dân phòng thực hiện tuần tra, kiểm soát  bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực thôn, buôn mình quản lý. Tại các vùng thâm canh, nhân dân có rẫy cà phê tự bầu ra tổ bảo vệ theo khu vực để canh gác vòng ngoài.

Về đấu tranh xử lý các trường hợp vi phạm, đối với các vụ việc vượt quá khả năng của thôn, buôn thì do các Công ty cà phê đảm nhận. Ông Nguyễn Hồng Hải, thôn Hòa Thắng cho biết, gia đình có vườn cà phê rộng 0,7 ha nằm sát đường luôn được các tổ dân phòng tuần tra, bảo vệ nên những năm gần đây cà phê trong vườn không hề bị thất thoát. Thay vì thay phiên nhau túc trực, canh gác thường xuyên ngoài rẫy, gia đình ông Hải chỉ cần đóng góp hơn 300.000 đồng (45.000 đồng/sào) cho tổ dân phòng tuần tra bảo vệ ban đêm, còn ban ngày thì có thể thực hiện đổi công tuần tra bảo vệ cho các chủ vườn lân cận nên ông rất yên tâm để cà phê ở rẫy chín đều mới cho thu hái mà không bận tâm chuyện… “xanh nhà hơn già đồng”.

Diện tích cà phê niên vụ 2017-2018 là 202.476 ha (giảm 1.261 ha so với niên vụ 2016-2017), dự kiến năng suất đạt 2,387 tấn/ha (tăng 37 kg/ha), sản lượng 452.900 tấn.

Tương tự, các thành viên của HTX nông nghiệp Công Bằng Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar) cũng đang tập trung chuẩn bị máy móc, phương tiện cho vụ thu hoạch. Ông Nguyễn Đình Hào, Giám đốc HTX cho biết, sản phẩm của HTX là cà phê đạt chứng nhận Thương mại Công Bằng được bán với giá cao hơn bình thường khoảng 9.000-10.000 đồng/kg nên yếu tố chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được HTX đặt lên hàng đầu, HTX đã cấp không thu phí 10.000 bao bì mới, 200 tấm bạt phục vụ mùa thu hoạch.

Còn các nông hộ thì chuẩn bị sân phơi, duy tu bảo dưỡng máy chế biến ướt quy mô nông hộ (20 máy) hoàn tất từ đầu tháng 10, hiện bà con đang tiến hành thu bói trên những vườn cà phê chín sớm. Theo các chủ vườn cà phê, năm nay tuy diễn biến thời tiết bất lợi, đầu vụ hoa cà phê nở kém, đậu quả thấp, nhưng giá tăng, ổn định (trên 40 triệu đồng/tấn) hơn những năm trước. Nhờ người dân chú trọng đầu tư chăm sóc nên số lượng quả trên cây được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, nhân lớn, chất lượng cao hơn vụ trước.

Còn với Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk cũng đang tổ chức các đợt tập huấn kỹ thuật thu hoạch, bảo quản cà phê tại vùng nguyên liệu cho hơn 6.000 nông hộ, gần 8.000 ha ở TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Năng, Cư M’gar… Đồng thời, chuẩn bị nhân lực, tài chính thu mua cà phê cho các hộ liên kết theo nhu cầu người dân để bà con có ngay chi phí trả nhân công, máy móc, phương tiện vận chuyển mùa thu hoạch.

Sản xuất thiết bị chế biến cà phê tại Công ty TNHH Xuân Hòa.
Sản xuất thiết bị chế biến cà phê tại Công ty TNHH Xuân Hòa.

Với sự chuyển biến tích cực từ thị trường tiêu thụ và sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương và người dân, hy vọng rằng chất lượng cà phê niên vụ 2017-2018 sẽ được bảo đảm, góp phần nâng cao vị thế đàm phán, thương mại của ngành cà phê trên thương trường quốc tế.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.