Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách nhà nước: Áp lực những tháng cuối năm

08:33, 07/11/2017

Mặc dù đã có những tín hiệu khả quan, nhưng để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017, áp lực rất lớn đang đặt ra cho ngành Thuế.

Cục Thuế tỉnh cho biết, lũy kế 10 tháng năm 2017 đã thu được gần 3.247 tỷ đồng, đạt 90,9% dự toán pháp lệnh, 86,1% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 20,66% so với cùng kỳ năm 2016. Thế nhưng, đáng chú ý là trong tháng 10 chỉ có 9 đơn vị hoàn thành dự toán tháng là thị xã Buôn Hồ, các huyện Krông Ana, Krông Pắc, Krông Năng, Krông Bông, Ea H'leo, Phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Phòng Kiểm tra thuế số 1 và số 2. Các địa phương còn lại đều có số thu lũy kế đạt thấp hơn so với bình quân chung của toàn ngành. Trong đó, đơn vị có số thu lớn, tác động trực tiếp đến kết quả thu của toàn tỉnh là TP. Buôn Ma Thuột chỉ mới đạt gần 715 tỷ đồng. Trong khi đó, những đơn vị vốn được đánh giá cao trong công tác thu thuế, phí như huyện Cư Kuin, Krông Ana đã có dấu hiệu chững lại khi kết quả thu tháng 10 cũng thấp hơn so với bình quân chung của toàn ngành. 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn.

Cùng với đó, một số nguồn thu chủ lực như lệ phí trước bạ mới chỉ đạt 65,1% dự toán. Nguồn thu này phụ thuộc nhiều vào chuyển nhượng bất động sản, xe ôtô và xe gắn máy, nhưng chỉ có nguồn thu từ bất động sản tăng, còn thu từ mua bán xe ôtô giảm rất nhiều do lượng tiêu thụ giảm mạnh. Đặc biệt, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh đã không đạt kế hoạch đề ra; giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản mới chỉ đạt 53,74%; giá một số mặt hàng chủ lực của tỉnh như hồ tiêu, thịt lợn… vẫn chưa phục hồi cũng là những nguyên nhân dẫn đến khả năng hụt thu. Riêng nguồn vốn trả nợ đọng xây dựng cơ bản cũng như bố trí cho mở mới trong năm 2017 vẫn còn hạn chế, dẫn đến các doanh nghiệp nợ tiền thuế 112 tỷ đồng vẫn chưa được NSNN thanh toán.

Do đó, để đạt được kế hoạch đề ra, nhiệm vụ từ nay đến hết năm là rất nặng nề. Trong 2 tháng còn lại, ngành Thuế phải thu phần còn lại của kế hoạch (gần 580 tỷ đồng), nghĩa là một tháng phải thu gần 290 tỷ đồng. Theo lãnh đạo một chi cục thuế, đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn nếu không muốn nói là khó đạt được bởi từ giờ đến cuối năm, không có nguồn thu nào đột biến, trong khi tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng chưa có dấu hiệu khởi sắc. Trong đó, nặng nhất là TP. Buôn Ma Thuột phải thu được 320,5 tỷ đồng, Phòng Kiểm tra thuế số 2 phải đạt gần 116 tỷ đồng và Phòng Kiểm tra thuế số 1 là 76,5 tỷ đồng.

Đoàn liên ngành chống thất thu thuế trên khâu lưu thông làm việc tại huyện Cư Kuin.
Đoàn liên ngành chống thất thu thuế trên khâu lưu thông làm việc tại huyện Cư Kuin.

Trước khó khăn trên, theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, để hoàn thành chỉ tiêu thu thuế phí năm 2017, ngành Thuế đã đề ra hàng loạt giải pháp. Trong đó, ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực cho công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế. Đặc biệt, tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để thực hiện công tác chống thất thu trong các lĩnh vực như xây dựng, vận tải, xăng dầu, nhà hàng khách sạn, hộ khoán thuế, doanh nghiệp kinh doanh nông sản…

Để hiện thực hóa các giải pháp trên, mới đây nhất, ngành Thuế đã cùng các địa phương mở rộng triển khai đề án chống thất thu thuế trên khâu lưu thông trên địa bàn toàn tỉnh, bước đầu mang lại những kết quả tích cực khi vừa tăng thu cho NSNN vừa đưa hoạt động kinh doanh tại các địa phương vào quy củ. Cùng với đó, các huyện cũng đã triển khai hầu hết các đề án chống thất thu do UBND tỉnh và Cục Thuế tỉnh triển khai. 

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.