Multimedia Đọc Báo in

Đánh thức tiềm năng du lịch Vườn Quốc gia Yok Đôn

15:26, 18/12/2017

Với lợi thế về cảnh quan, Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn đã xây dựng và phát triển du lịch sinh thái, lượng du khách đến Vườn ngày một tăng. Tuy nhiên, do khó khăn về cơ sở vật chất nên du lịch sinh thái ở đây vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Tiềm năng lớn

Nằm cách TP. Buôn Ma Thuột khoảng 50 km, VQG Yok Đôn hiện vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của những cánh rừng khộp. Vườn vừa có hệ động thực vật phong phú, lại có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Thác bảy nhánh - nơi duy nhất dòng sông Sêrêpốk huyền thoại chia làm bảy nhánh; Thác Phật - một ngọn thác nằm ẩn mình giữa những khu rừng già tự nhiên, quanh thác có nhiều tảng đá lớn hình thù khác nhau, không khí trong lành, thoáng mát; những dòng suối Đắk Lau, Đắk Te, Đắk Ken nước trong xanh, khung cảnh nên thơ... Trong Vườn còn có ngọn núi Yok Đôn vô cùng đặc biệt - ngọn núi cao nhất được chọn để đặt tên cho Vườn Quốc gia. Ngọn núi này gắn với một câu chuyện huyền bí, theo người dân bản địa ở đây: Nếu trước khi leo lên núi mà mang theo ý định xấu như: săn bắn thú rừng hoặc chặt cây lấy gỗ thì người đó sẽ bị lạc đường và không tìm ra lối về. Ở xung quanh Vườn là những buôn làng người dân tộc thiểu số tại chỗ với những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đây chính là nơi tuyệt vời cho những du khách yêu thiên nhiên, thích khám phá.

Du khách nước ngoài cưỡi voi tham quan VQG Yok Đôn.
Du khách nước ngoài cưỡi voi tham quan VQG Yok Đôn.

Dựa vào những lợi thế trên, những năm qua VQG Yok Đôn mở nhiều hoạt động du lịch sinh thái phục vụ du khách như: du thuyền độc mộc, đi thuyền máy đuôi tôm, đi xe đạp địa hình, soi thú ban đêm, học làm quản tượng, một ngày làm kiểm lâm, tìm hiểu truyền thống văn hóa, ẩm thực của đồng bào bản địa…

Đến với VQG Yok Đôn, du khách sẽ được hòa mình vào với thiên nhiên, có thể đi bộ hay đạp xe thăm thú cảnh quan rừng khộp rồi cắm trại, mắc võng ngủ lại giữa rừng. Nếu muốn phiêu lưu một chút, du khách có thể hóa thân thành“chiến sĩ” bảo vệ rừng với dịch vụ "Một ngày làm kiểm lâm" để được khoác lên mình đồng phục kiểm lâm, sử dụng một số thiết bị cần thiết cùng với kiểm lâm Vườn truy tìm dấu vết của những người vào khai thác tài nguyên rừng trái phép như: chặt cây lấy gỗ, săn, bẫy động vật rừng, đánh cá bằng điện. Còn nếu muốn tìm hiểu thêm những thông tin, kinh nghiệm quý giá về cách nuôi dạy voi nhà du khách cũng có thể cùng với quản tượng dẫn voi vào rừng để voi tìm thức ăn, quan sát voi dưới tán rừng khộp, chăm sóc voi với dịch vụ học làm quản tượng…

Để “níu chân” du khách gần xa

Dù đã nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nhưng khách du lịch đến với VQG Yok Đôn vẫn ít, doanh thu từ du lịch “khiêm tốn” so với tiềm năng. Minh chứng rõ nét là từ đầu năm 2017 đến nay, VQG Yok Đôn tiếp khoảng 13 nghìn lượt khách, doanh thu chỉ đạt 770 triệu đồng. Lý giải việc này, ông Trần Đức Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ VQG Yok Đôn cho rằng: Hoạt động du lịch của Vườn chủ yếu thiên về khám phá thiên nhiên sẵn có nên vẫn còn đơn điệu, chưa “níu chân” du khách, đặc biệt là du khách trong nước, bởi phần lớn họ chưa “mặn mà” với loại hình du lịch này. Cũng vì các dịch vụ du lịch chưa đa dạng nên nguồn thu chủ yếu vẫn từ tiền bán vé, tiền hướng dẫn viên, cưỡi voi. “Muốn thu hút, giữ chân, “giúp” du khách tiêu tiền thì phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa các loại hình du lịch. Tuy nhiên do nguồn thu từ hoạt động du lịch còn hạn chế, thu chỉ đủ chi nên chưa thể tái đầu tư mà vẫn trông chờ vào sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước”, ông Phương cho hay.

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm dịch vụ
Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm dịch vụ "một ngày làm quản tượng" ở VQG Yok Đôn.

Để du lịch Vườn phát triển đúng với tiềm năng, lợi thế, hiện nay VQG Yok Đôn kiến nghị lên cấp trên sớm bố trí vốn thực hiện Đề án Phát triển Du lịch bền vững VQG Yok Đôn giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030 đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phục vụ cho du lịch như: nhà khách; các khu vui chơi bãi Si, thác Phật, thác bảy nhánh, hồ buôn Đrăng Phốk; khu trung tâm du khách; vườn thú bán hoang dã… Ngoài nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, Vườn cũng đang tăng cường quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, liên doanh, liên kết, thuê môi trường rừng để phát triển du lịch.

Vườn quốc gia Yok Đôn có diện tích 115.545 ha nằm trên địa bàn các huyện Buôn Đôn, Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) và xã Ea Pô (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Rừng ở VQG Yok Đôn phần lớn là rừng khộp và cũng là VQG duy nhất ở Việt Nam bảo tồn loại rừng đặc biệt này.


Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.