TP. Buôn Ma Thuột: Hướng đến một nền hành chính điện tử hiện đại
Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông được thực hiện thí điểm tại TP. Buôn Ma Thuột. Bên cạnh những kết quả tích cực, việc giải quyết hồ sơ qua hệ thống này còn gặp một vài khó khăn.
Ngày 15-3-2017, UBND TP. Buôn Ma Thuột chính thức thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3. Theo đó tiếp nhận, giải quyết 8 bộ thủ tục hành chính công qua mạng tại địa chỉ truy cập motcua.daklak.gov.vn, gồm: giấy khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, thông báo chấm dứt kinh doanh của hộ kinh doanh và gia hạn giấy phép xây dựng. Các bộ thủ tục hành chính công này thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phường và UBND TP. Buôn Ma Thuột. Thông qua việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu và chỉ cần một vài thao tác đơn giản theo hướng dẫn trên máy tính hoặc điện thoại Smartphone có kết nối Internet. Công dân có thể đăng ký hồ sơ, trực tuyến; được hỗ trợ, thông tin trực tuyến qua nhiều kênh khác nhau như: hệ thống tổng đài tin nhắn, điện thoại, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật...
Kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột). |
Việc triển khai rộng rãi hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần cụ thể hóa 3 tiêu chí trong công tác cải cách hành chính, đó là giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ, qua đó thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp, xây dựng một nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, có hiệu lực, hiệu quả...”
Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột
|
Tính đến cuối tháng 9-2017, hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông TP. Buôn Ma Thuột đã được triển khai trên 11 lĩnh vực. Tại bộ phận một cửa đã đưa lên hệ thống 320 bộ thủ tục hành chính, trong đó có 196 bộ thủ tục hành chính ở cấp thành phố, 124 bộ thủ tục hành chính ở cấp phường, xã. TP. Buôn Ma Thuột cũng đã triển khai thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính ở cấp độ 3 với 240 bộ thủ tục hành chính. Thông qua bộ phận “một cửa liên thông”, “một cửa hiện đại”, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã giảm được 80%, khối lượng công việc được giải quyết tăng gấp 2 lần so với trước đây. Anh Bùi Văn Phương (người dân phường Tân Tiến) sau khi đăng ký giải quyết hồ sơ qua hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông hiện đại nhận xét: “Tôi đã dùng dịch vụ hành chính công trực tuyến để đăng ký giải quyết hồ sơ và thấy khá thuận tiện, nhanh chóng, giảm thời gian đi lại rất nhiều...”. Còn chị Chương A Bình (người dân thôn 11, xã Hòa Thắng) đánh giá: “Dịch vụ hành chính công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thông qua đó đã đáp ứng được mong muốn của người dân về một nền hành chính công hiện đại, minh bạch”.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND TP. Buôn Ma Thuột. |
Mặc dù tính ưu việt cao, song việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại UBND TP. Buôn Ma Thuột còn gặp không ít khó khăn đối với người lớn tuổi và một số người dân chưa thành thạo việc sử dụng các ứng dụng trên Internet. Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn thiếu và chưa được đồng bộ cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyết mức độ 3.
Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Để khắc phục những khó khăn trên, từng bước hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bên cạnh những giải pháp đã thực hiện tốt trong những năm qua, thành phố tập trung thực hiện các nhóm giải pháp mới nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính và thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, bảo đảm nguyên tắc “một đầu mối - một việc thông suốt” để khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc cải tiến lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm giải trình, xử lý vi phạm của người đứng đầu; mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng đơn giản, người dân dễ tiếp cận. Phấn đấu đến năm 2020 bảo đảm 30% trở lên các thủ tục hành chính công thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được xây dựng, công khai trên Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh trực tuyến đến mức độ 4.
Lan Anh
Ý kiến bạn đọc