Multimedia Đọc Báo in

Kỳ vọng mùa hoa Tết

10:11, 05/02/2018

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến rất gần, nhiều nhà vườn trồng hoa ở TP. Buôn Ma Thuột đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để đưa hoa phục vụ thị trường Tết.

Năm nay khí hậu có những biến đổi thất thường, không thuận lợi nên nhiều nhà vườn đã chủ động chuyển từ trồng các loại hoa truyền thống sang trồng các loại cây thiên về trang trí tiểu cảnh, phong thủy, dễ chăm sóc như: xương rồng cảnh, sen đá, sen móng rồng, hoa thạch lan, cau tiểu trâm, đa búp đỏ…  Bà Phan Ngọc Khánh Vân, ở thôn 3 (xã Hòa Thắng) đầu tư hàng trăm triệu đồng trồng xương rồng, sen đá với hy vọng thu lợi nhuận cao. Bà Vân chia sẻ: “Ngoài những loại hoa truyền thống, tôi nhận thấy khách hàng có xu thế chuyển sang chơi sen đá, cây xương rồng nhiều hơn, nên nhà tôi tập trung trồng để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng ngày Tết”. Tương tự cách đây nửa năm, anh Nguyễn Tuấn Nghĩa, ở thôn 8, xã Hòa Thắng cũng đã nhập 2.500 cây dâu tây Đà Lạt về trồng. Anh Nghĩa cho biết: “Năm ngoái đi học tập kinh nghiệm ở Lâm Đồng thấy giống dâu tây này cũng hay, nên tôi quyết định chuyển sang trồng thử nghiệm xem kết quả thế nào. Tuy chưa đưa ra chợ hoa Tết, nhưng nhiều bạn trẻ biết cũng đã tìm đến và đặt mua từ mấy ngày qua”.

Nhiều nhà vườn ở xã Hòa Thắng đã chủ động chuyển đổi sang trồng các loại cây cảnh mới, lạ như dâu tây.
Nhiều nhà vườn ở xã Hòa Thắng đã chủ động chuyển đổi sang trồng các loại cây cảnh mới, lạ như dâu tây.

Còn đối với những loại hoa truyền thống như cúc, mai… trước sự “đỏng đảnh” của thời tiết, nhiều nhà vườn đã chủ động, chăm sóc “đặc biệt” để hoa nở đúng dịp Tết. Năm nay, anh Nguyễn Minh Hoàng Thái Trung, ở phường Khánh Xuân chuẩn bị gần 500 chậu hoa cúc các loại để cung ứng cho thị trường. Ngoài cúc đại đóa, anh Trung còn ươm thêm cúc vạn thọ, cúc tím, lay ơn… Anh Trung cho hay: “Thời tiết diễn biến bất lợi nên lúc mới xuống giống, tôi phải chăm sóc hoa kỹ hơn, thường xuyên theo dõi để canh cho hoa nở đúng vào dịp Tết… Tôi còn đầu tư thêm giàn lưới để che và bảo vệ hoa, hy vọng hoa sẽ đẹp và bán được giá hơn so với mọi năm”.

Vườn cây cảnh của ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Hòa Thắng có 250 cây mai thế, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ có khoảng 80 cây sẽ nở hoa kịp ngày Tết. Lý giải về việc số lượng cây mai chỉ đạt 1/3 so với mọi năm, ông Hùng cho hay: Từ tháng 9 đến tháng 11 vừa qua, trời mưa nhiều khiến hoa nở liên tục; chưa hết cuối tháng 11 còn có một đợt rét đậm khiến nụ hoa cũng không được lớn như mọi năm. Đây là năm đầu tiên gặp thời tiết như thế này, nên dù đã dùng hết kinh nghiệm để “cứu” nhưng hiện cả vườn chỉ có khoảng 80 chậu là có thể nở hoa kịp Tết; số còn lại phải dưỡng để chờ năm sau. Hy vọng năm nay sẽ bán được khoảng 80 chậu để gỡ lại vốn.

 Ông  Hồ Sỹ Hùng  (xã Hòa Thắng) chăm sóc vườn mai chuẩn bị cho  thị trường hoa Tết.
Ông Hồ Sỹ Hùng (xã Hòa Thắng) chăm sóc vườn mai chuẩn bị cho thị trường hoa Tết.

Để có được những chậu hoa đẹp bán trong dịp Tết ngoài sự kỳ công chăm sóc của các chủ vườn còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Đặc biệt những năm gần đây, thời tiết đang diễn biến ngày càng phức tạp, do đó để bội thu vụ hoa Tết đòi hỏi người trồng hoa cần nắm vững kỹ thuật, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của thị trường để chuyển đổi những loại cây phù hợp.

Theo bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, để ứng phó và phòng ngừa những rủi ro do thời tiết gây ra, người trồng hoa, cây cảnh rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng hoa, chăm sóc cây cảnh, đặc biệt là việc áp dụng nông nghiệp công nghệ cao, từ đó mới có thể bảo đảm năng suất và chất lượng hoa, cây cảnh phục vụ thị trường không chỉ trong dịp Tết mà còn quanh năm. 

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.