Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

09:00, 26/04/2018

Trong những năm qua, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ khó khăn ở buôn Ranh B, xã Đắk Liêng (huyện Lắk) đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay này, nhiều hộ không chỉ thoát được nghèo mà còn vươn lên khá giả.

Nhìn ngôi nhà khang trang có diện tích khoảng 180 m2 của gia đình chị H’Ben Long Ding, ít ai biết rằng cách đây 4 năm gia đình chị là một trong những hộ nghèo nhất nhì của buôn Ranh B. Nhà có ít đất sản xuất nhưng vì không có tiền đầu tư nên năng suất cây trồng thấp, cuộc sống luôn thiếu trước, hụt sau. Năm 2014, thông qua Chi hội Phụ nữ của buôn, chị H’Ben được vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua 2 con bò giống về nuôi. Nhờ cần cù, chăm chỉ và biết áp dụng kỹ thuật chăn nuôi học hỏi được từ các lớp tập huấn nên chị H’Ben đã chăm sóc hai con bò mẹ phát triển khỏe mạnh và sinh sản đều đặn. Có những thời điểm đàn bò của gia đình chị có đến 9 con. Vốn từ tiền bán bò được chị dành dụm để mua thêm đất đồi trồng cà phê; phân bò được chị tận dụng bón cho cây trồng. Đến nay, gia đình chị H’Ben có 1 ha đất đồi trồng cà phê vừa cho thu bói, 7 sào cà phê kinh doanh, 3 sào ruộng, 2 sào đất trống đang cho người dân thuê trồng khoai lang Nhật và nhiều máy móc nông cụ phục vụ sản xuất có giá trị cao. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình chị có lãi trên 120 triệu đồng. Cuộc sống gia đình dần ổn định hơn, chị đã xây dựng được ngôi nhà sàn khang trang trị giá 300 triệu đồng. Chịu khó làm ăn, tiết kiệm chi tiêu, đến năm 2017, gia đình chị H’Ben không chỉ thoát được nghèo, mà còn trả hết nợ ngân hàng và khoản nợ vay xây nhà.

Tiếp cận được nguồn vốn vay, chị H’Em Tơr mua bò  phát triển  kinh tế.
Tiếp cận được nguồn vốn vay, chị H’Em Tơr mua bò phát triển kinh tế.

Cũng nhờ nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mà gia đình chị H’Em Tơr (buôn Ranh B, xã Đắk Liêng) không chỉ mua được bò về nuôi mà còn có tiền sửa chữa lại ngôi nhà sàn đã xuống cấp. Qua sinh hoạt hội phụ nữ, chị được các chị em chia sẻ kinh nghiệm làm ăn để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình một cách phù hợp. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, 2 sào lúa và 5 sào cà phê của gia đình chị ngày càng cho năng suất cao hơn. Đến năm 2017 gia đình chị H’Em cũng đã thoát được nghèo. Chị vui vẻ cho biết: “Dù chưa hết khó khăn nhưng hiện tại kinh tế gia đình đã ổn định hơn trước rất nhiều. Hằng năm sau khi trang trải các khoản chi phí, gia đình tôi cũng tiết kiệm được từ 25 - 30 triệu đồng”.

Chị H’Ben Long Ding chăm sóc vườn cà phê.
Chị H’Ben Long Ding chăm sóc vườn cà phê.

Hiện nay, Chi hội Phụ nữ buôn Ranh B có 85 hộ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì đã có 25 hộ thoát nghèo. Nguồn vốn vay ưu đãi hộ nghèo này thực sự là “điểm tựa” giúp các hộ nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống của mình.

Vy Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.