Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ kết hợp trồng trọt với chăn nuôi

08:52, 04/07/2018

Sau khi lập gia đình năm 2001, với tài sản là 1 ha đất được bố mẹ cho, cũng như nhiều hộ dân khác ở địa phương vợ chồng anh Trần Văn Tuấn (thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) chỉ trồng các loại cây hoa màu như: ngô, đậu… nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao, cuộc sống của gia đình vẫn rất khó khăn.

Anh Tuấn luôn trăn trở suy nghĩ tìm hướng đi mới để vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Năm 2002, anh bàn bạc với vợ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây cà phê. Do vốn ít, mỗi năm gia đình anh chỉ trồng được vài sào cà phê, tích lũy vốn đến đâu, anh lại đầu tư mở rộng diện tích cà phê đến đó. Nhờ anh tích cực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trồng và chăm sóc cà phê thông qua sách báo, các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức nên vườn cây của gia đình anh phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao (bình quân đạt 4 tấn/ha).

Anh Tuấn (trái) giới thiệu dẫn khách tham quan vườn tiêu  của gia đình.
Anh Tuấn (trái) giới thiệu dẫn khách tham quan vườn tiêu của gia đình.

Có vốn tích lũy từ cà phê, năm 2006 anh Tuấn mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng nuôi cá với quy mô 4.000 m2 mặt nước, gồm các loại cá như: rô phi, trắm, chép, trôi… Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên đàn cá bị chết nhiều. Anh Tuấn tích cực học hỏi kinh nghiệm nuôi cá qua sách, báo, những người đi trước, sau đó về áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Nỗ lực của anh đã được đền đáp, đến nay nuôi cá đã trở thành một trong những nguồn thu nhập chính của gia đình anh, bình quân mỗi năm anh thu hoạch được hơn 5 tấn cá các loại, thu gần 100 triệu đồng. Cùng với đó, anh còn kết hợp nuôi thêm vịt, dù chỉ phát triển ở quy mô nhỏ nhưng cũng đã đem lại cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể…

Có thu nhập ổn định từ trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, gia đình anh Tuấn đã mua thêm đất để mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay vợ chồng anh đã có 6 ha đất canh tác, trong đó có 2 ha điều, 4 sào lúa nước, 2 ha cà phê; diện tích còn lại anh trồng hơn 1.000 trụ tiêu (trong đó có 700 trụ đang bước vào giai đoạn kinh doanh)… Trong quá trình sản xuất, anh luôn cập nhật kiến thức từ báo đài, tài liệu khuyến nông để áp dụng những kỹ thuật tiên tiến. Để nâng cao thu nhập trên diện tích cà phê, hồ tiêu, anh còn trồng xen các loại cây ăn quả như: sầu riêng, bơ, đinh lăng… Các loại cây trồng xen này mỗi năm cũng mang đến cho gia đình nguồn thu nhập từ 60 – 70 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình anh Tuấn hiện đạt trên 500 triệu đồng/năm, trừ hết chi phí còn lãi từ 300 – 400 triệu đồng. Anh còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Thành công từ mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, gia đình anh Tuấn đã trở hộ gia đình có kinh tế khá, giàu ở địa phương, con cái có điều kiện ăn học và xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được các phương tiện sinh hoạt đắt tiền.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.