Multimedia Đọc Báo in

Tăng thu nhập nhờ sản xuất ngô giống F1

09:20, 04/10/2018

Trong 5 năm qua, bà con nông dân xã Hòa Tân (huyện Krông Bông) đã liên kết với các công ty sản xuất ngô giống như Công ty SSC, Tập đoàn Lộc Trời, Công ty NSC trồng ngô giống F1 (giống ngô lai LVN10) và bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế cao.

Vụ mùa năm 2018, xã Hòa Tân gieo trồng được 330 ha ngô giống F1 (LVN10), tăng 50 ha so với năm 2017; năng suất trung bình đạt 7 tấn/ha, nhiều diện tích có năng suất đạt 9 tấn/ha, với giá bao tiêu hiện tại là 8.600 đồng/kg  nông dân lãi được 40 triệu đồng/ha, cao gấp 3 lần so với trồng ngô thương phẩm.

Theo ông Nguyễn Viết Long (thôn 4), chi phí trồng ngô giống và ngô thương phẩm bằng nhau (khoảng 20 triệu đồng/ha) trong khi trên cùng một diện tích, mức thu nhập ngô giống F1 cao hơn nhiều so với trồng ngô thương phẩm. Năm nay gia đình ông Long trồng 0,4 ha ngô giống F1, thu hoạch được 3,2 tấn, sau khi trừ chi phí còn lãi được 15 triệu đồng. Ông Đỗ Dũng (thôn 3) là người đã có nhiều năm trồng ngô giống F1. Năm nay, gia đình ông trồng 0,5 ha ngô giống F1, năng suất đạt 7 tạ/sào, sau khi thu hoạch lãi ròng gần 20 triệu đồng.

Ông Dũng vui vẻ cho biết: “Mặc dù trồng ngô giống F1 vất vả hơn, quy trình sản xuất phải tuân thủ đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, thời gian có mặt trên ruộng ngô nhiều hơn nhưng người trồng ngô không phải lo đầu ra bởi các công ty bao tiêu hết sản phẩm, giá cả lại ổn định”. Gia đình ông Nguyễn Viết Nhứt (thôn 5) trước đây trồng ngô thương phẩm, giá cả bấp bênh nên thu nhập không đáng kể. Sau khi được Hội Nông dân xã tư vấn, năm nay gia đình ông mạnh dạn liên kết với Công ty NSC trồng 1,7 ha ngô giống F1 (LVN10), thu được gần 12 tấn với năng suất bình quân 7 tấn/ha. Nhờ giá cả ổn định và được bao tiêu nên gia đình ông bán được 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thì lãi ròng tăng gấp 3 lần so với ngô thương phẩm.

Nông dân thôn 5, xã Hòa Tân thu hoạch ngô giống F1.
Nông dân thôn 5, xã Hòa Tân thu hoạch ngô giống F1.

LVN10 là giống ngô lai có ưu thế vượt trội về năng suất và tính kháng chịu sâu bệnh nên được nông dân rất ưa chuộng. Tuy nhiên, cách đây hơn 20 năm, do cung ít hơn cầu nên giống ngô này rất hiếm, khó mua. Những năm gần đây, để đáp ứng nguồn giống tại chỗ cũng như hạ thấp giá thành, sau khi khảo sát điều kiện đất đai, thời tiết tại các địa phương, các công ty sản xuất ngô giống như Công ty SSC, Tập đoàn Lộc Trời, Công ty NSC đã liên kết với các nông hộ tại nhiều địa phương trong tỉnh (trong đó có xã Hòa Tân, huyện Krông Bông) để sản xuất giống F1 (LVN 10). Theo kỹ sư Phí Đình Lộc, cán bộ kỹ thuật Công ty SSC cho biết, sản xuất giống ngô F1 (người dân quen gọi nôm na là trồng ngô bố, mẹ) vất vả hơn nhiều so với trồng ngô thương phẩm, phải cam kết tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất và quản lý chất lượng của Công ty như: Phải bảo đảm đất không quá xấu; chủ động tưới tiêu; ruộng sản xuất giống F1 cách ly với ruộng ngô giống khác từ 300 m trở lên; gieo ngô 1 hàng dòng bố, 6 hàng dòng mẹ, khi dòng mẹ được 55 ngày thì phải rút cờ để bảo đảm thụ phấn... Dù vất vả nhưng bù lại, trồng ngô giống F1 người nông dân được lợi nhiều thứ như: được chuyển giao khoa học kỹ thuật, được đầu tư giống và được bao tiêu sản phẩm, so với ngô thương phẩm thì giá ngô giống F1 cao gấp 2,5 lần…

Còn ông Lê Viết Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân thì khẳng định: Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua trên địa bàn xã, có thể nói việc sản xuất ngô giống F1 là cơ hội giúp nông dân ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp để làm ra hàng hóa có giá trị kinh tế, góp phần tăng thu nhập, đồng thời phát huy lợi thế, tiềm năng của xã trong việc xác định cây trồng mũi nhọn và hình thành vùng chuyên canh trong những năm tiếp theo…

                        Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.