Multimedia Đọc Báo in

Công viên Sơn La gần 10 năm chưa xong

09:03, 29/11/2018

Công viên Sơn La (đường Y Ơn, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) bắt đầu được triển khai xây dựng từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 25,3 tỷ đồng, nhằm tạo không gian vui chơi giải trí, sinh hoạt, thể dục thể thao cho người dân và tạo mỹ quan đô thị cho khu vực phía Nam thành phố.

Chúng tôi có mặt tại công viên vào một ngày cuối tháng 11-2018, công trình đồ sộ này vẫn còn dang dở, ngổn ngang. Trong khuôn viên công trình, nhiều hạng mục dự án đã thi công xong phần thô để lâu ngày nên cỏ dại mọc um tùm, một số khu vực bị xuống cấp. Cụ thể, hạng mục hồ phun nước thì gạch men bong tróc ở một số vị trí, đất đá, rác thải vương vãi xung quanh. Các lối đi trong công viên bị cỏ mọc che khuất, có những vị trí gạch ốp bị lún, hư hỏng, nhiều hố thoát nước không có nắp đậy. Đang tập thể dục tại đây, bà Trần Thị Hạnh (đường Đặng Thái Thân, phường Tân Thành) cho biết, thấy công trình dang dở, nhếch nhác ai nhìn vào cũng cảm thấy tiếc, bà con tự dọn cỏ, nhặt rác để lấy lối đi bộ tập thể dục; người dân mong công viên sớm hoàn thành để có không gian dạo chơi, tập thể dục thuận lợi.

Công viên Sơn La mới hoàn thành các hạng mục chính.
Công viên Sơn La mới hoàn thành các hạng mục chính.

Theo tìm hiểu, dự án Công viên Sơn La (trước đây gọi là Công viên Tân Thành) được xây dựng với diện tích 28.072 m2, do Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk làm chủ đầu tư, bắt đầu triển khai từ năm 2009, dự kiến năm 2010 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành được khoảng 50% khối lượng công trình với kinh phí đã quyết toán hơn 8,1 tỷ đồng, năm 2012, UBND tỉnh cho tạm ngừng thi công do ngân sách tỉnh khó khăn. Nhằm tăng cường giao lưu văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết giữa tỉnh Đắk Lắk và Sơn La, tại Quyết định số 2237/QĐ-UBND, ngày 3-10-2012, UBND tỉnh đã đổi tên Công viên Tân Thành thành Công viên Sơn La. Đến năm 2015 dự án này mới được UBND tỉnh cho chủ trương tiếp tục thi công và năm 2016, tỉnh bố trí thêm hơn 17,1 tỷ đồng để thi công giai đoạn 2, triển khai từ tháng 12-2016 đến cuối năm 2017 và đưa vào sử dụng vào tháng 8-2018. Ông Bùi Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cho biết, công trình đã hoàn thành những hạng mục quan trọng, khối lượng còn lại đơn vị thi công chưa thực hiện là tường rào và hệ thống điện chiếu sáng.

Bên cạnh đó, theo kiến nghị của người dân, chủ đầu tư đề nghị nhà thầu làm thêm khối lượng là đập phá tường rào đường Y Ơn để tạo cảnh quan và làm lối lên xuống để bà còn ra vào thuận lợi. Công trình chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên đơn vị thi công có trách nhiệm hoàn thiện các hạng mục, khắc phục những khiếm khuyết trước khi nghiệm thu. Công ty đã kiến nghị UBND tỉnh cho gia hạn thời gian hoàn thiện công trình đến tháng 12-2018 và đã đôn đốc nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công viên này đi vào hoạt động. Cùng với đó, UBND tỉnh và chủ đầu tư đang lấy ý kiến của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh và UBND tỉnh Sơn La và để lựa chọn biểu tượng cho công viên này. Cụ thể, có 4 phương án được đưa ra về biểu tượng văn hóa đặc trưng cho công trình gồm: Biểu tượng Lễ hội hoa Ban và nhà sàn người Thái; Lễ hội hoa Ban và anh hùng liệt sỹ Lò Văn Giá; thủy điện Sơn La; 12 đơn vị hành chính và 12 dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.