Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu tích cực từ ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện tại TP. Buôn Ma Thuột

11:17, 09/11/2018

TP. Buôn Ma Thuột là địa phương cuối cùng thực hiện ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện đối với các cá nhân kinh doanh phát sinh thuế trên địa bàn tỉnh. Mặc dù thời gian triển khai chưa lâu, nhưng việc thực hiện ủy nhiệm thu thuế đã đạt được những kết quả tích cực.

Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột hiện có 8.593 cá nhân kinh doanh thuộc ngưỡng chịu thuế. Từ ngày 1-5-2018, Chi cục Thuế thành phố đã thực hiện việc ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện đối với các cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Việc thực hiện ủy nhiệm thu thuế được triển khai thí điểm tại 2 đội thuế gồm 7 xã, phường, gồm phường Tự An, Tân Thành, Thống Nhất, Tân Tiến, Thành Công, Thành Nhất, xã Cư Êbur; và 3 chợ: khu chợ A, B, C (Chợ Trung tâm TP. Buôn Ma Thuột). Từ tháng 6-2018, việc ủy nhiệm thu thuế được khai thêm ở 3 đội thuế còn lại gồm phường Ea Tam, Khánh Xuân, Tân Lập, Tân An, Tân Hòa, Thắng Lợi, Tân Lợi, các xã Ea Kao, Hòa Khánh, Hòa Phú, Hòa Xuân, Hòa Thắng, Hòa Thuận, Ea Tu.

Ông Lê Quang Trung (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) nộp thuế tại nhà cho cán bộ ủy nhiệm thu thuế .
Ông Lê Quang Trung (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) nộp thuế tại nhà cho cán bộ ủy nhiệm thu thuế.

Sau 6 tháng triển khai thực hiện ủy nhiệm thu thuế, với sự cố gắng, nỗ lực của Chi cục Thuế thành phố và đơn vị nhận ủy nhiệm thu là Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột, sự phối hợp của chính quyền địa phương, tổng số thuế thực hiện qua ủy nhiệm thu đạt gần 60 tỷ đồng. Cụ thể, tổng số thuế ủy nhiệm thu tháng 5 qua Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột (7 xã, phường, với 912 hộ) là gần 5,2 tỷ đồng (đạt 189% so với chỉ tiêu phát sinh), nợ thuế khoán giảm 0,25 tỷ đồng so với tháng 4; tháng 6 (triển khai tại 21 xã, phường với 8.593) gần 11,3 tỷ đồng (đạt 192%), số nợ thuế giảm 0,9 tỷ đồng so với tháng 5; tháng 7 (8.564 hộ) là hơn 10,5 tỷ đồng (đạt 177%) nợ thuế tăng hơn 2 tỷ đồng so với tháng 6; tháng 8 (8.593 hộ) hơn 10,3 tỷ đồng (đạt 172%), nợ thuế giảm 1,75 tỷ đồng so với tháng 7; tháng 9 (8.593 hộ) hơn 10 tỷ đồng (đạt 166%), nợ thuế giảm 0,85 tỷ đồng so với tháng 8; tháng 10 (8.593 hộ) ước thực hiện hơn 11 tỷ đồng (số thuế phát sinh là hơn 6,1 tỷ đồng).

Việc ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện không chỉ góp phần tăng thu ngân sách nhà nước mà còn hỗ trợ người nộp thuế hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình. Ông Lê Quang Trung (tổ dân phố 11, phường Tân Thành) cho biết, gia đình ông có 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm và giữ xe với số thuế khoán hằng tháng là 1,5 triệu đồng. Do việc kinh doanh bận rộn, phải có người túc trực thường xuyên nên trước đây gia đình phải nhờ người đến trụ sở phường nộp. Từ khi triển khai mô hình này thì gia đình không cần phải lên phường nữa mà có nhân viên bưu điện đến tận nhà thu. Tương tự, anh Trần Tiến Quang (chủ một nhà nghỉ trên đường Y Ngông) cho hay, thuế là nghĩa vụ cá nhân kinh doanh phải nộp và thường nộp từ ngày 20 hằng tháng. Công việc kinh doanh nhà nghỉ bận rộn, phải có người túc trực thường xuyên, nay nhân viên bưu điện đến tận nhà thu đã giảm thời gian cho gia đình, nhất là không lo bị quên nộp thuế như trước.

Theo đánh giá, để có được kết quả trên, Chi cục Thuế thành phố đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua đĩa CD, băng rôn, phát hành thông báo đến từng hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thông qua Bưu điện nhằm phổ biến chủ trương, chính sách mới cho người dân nắm rõ...  Đồng thời, trong thời gian đầu triển khai ủy nhiệm thu thuế, giữa hai ngành đều có cắt cử người chuyên trách nắm bắt và trao đổi thông tin kịp thời, nên đã hỗ trợ tích cực trong việc thu thuế cũng như thu hồi nợ đọng thuế.

Về phía Bưu điện, cán bộ ngành Bưu điện còn phối hợp với cán bộ ngành Thuế đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế của những tháng trước mà các cá nhân kinh doanh phát sinh thuế chưa nộp, giúp tổng số tiền thuế thực thu vượt so với tổng số thuế phát sinh hằng tháng. Bên cạnh những kết quả bước đầu, theo bà Đoàn Thụy Phương Tuyết Hoa, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, việc thực hiện ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện cũng gặp một số khó khăn khi địa bàn trải rộng, số lượng cá nhân kinh doanh lớn, phức tạp buộc người thu thuế phải đi cả ban đêm, đặc biệt là số cá nhân kinh doanh chây ì trong vấn đề nộp thuế khá lớn... Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới Bưu điện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế đôn đốc, thu hồi nợ đọng cũng như nâng cao năng lực cho các cán bộ ủy nhiệm thu thuế.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.