Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới

09:21, 14/12/2018

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2016 - 2018, huyện Krông Ana đã phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhờ đó, nhiều công trình, phần việc đã và đang hoàn thành, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại địa phương.

Nhận thấy tuyến tỉnh lộ 2 đi qua địa bàn thường xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, năm 2017, UBND xã Ea Bông đã trình phương án triển khai đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên tuyến đường này. Sau khi được UBND huyện đồng ý chủ trương, xã Ea Bông đã tổ chức huy động người dân tham gia đóng góp. Theo đó, đối với các cửa hàng xăng dầu, xã huy động mức đóng 1,5 triệu đồng/hộ, hộ buôn bán dọc tỉnh lộ 2 từ 500 đến 600 nghìn đồng; hộ sinh sống dọc tỉnh lộ 2 đóng 400 nghìn đồng; các hộ tại thôn Hòa Đông, Hòa Tây, Hòa Trung và buôn Ea Kruế đóng 300 nghìn đồng/hộ; các cơ sở sản xuất gạch trên 1,8 triệu đồng/cửa lò. Sau một thời gian huy động, người dân và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn xã đã đóng góp được hơn 1 tỷ đồng để đóng điện chiếu sáng trên tỉnh lộ 2.

Ông Nguyễn Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Ea Bông cho hay, để huy động được nguồn vốn này, chính quyền địa phương đã phối hợp với các thôn, buôn và các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cùng đưa ra phương án huy động. Điều đáng mừng là hầu hết mọi người dân, doanh nghiệp đều nhận thức được việc đầu tư điện chiếu sáng sẽ đem lại nhiều lợi ích nên tạo được sự đồng thuận cao. Kể từ ngày có điện chiếu sáng trên tuyến đường này, mọi người khi đi lại vào ban đêm đều cảm thấy yên tâm hơn, tình hình an ninh trật tự cũng đỡ phức tạp hơn. Không chỉ công trình điện chiếu sáng công cộng, hằng năm, người dân xã Ea Bông còn đóng góp hàng trăm triệu đồng và tham gia hàng nghìn ngày công để bê tông các tuyến đường nông thôn. Chỉ tính riêng năm 2018, xã đã bê tông hơn 1,3 km đường tại các thôn Hòa Đông, thôn 10-3 và buôn Ea Kruế, trong đó nhân dân đóng góp 844 triệu đồng. Theo thống kê, trong 3 năm (2016 - 2018), người dân xã Ea Bông đã đóng góp khoảng 4 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình công cộng như nhà văn hóa, điện chiếu sáng và đường giao thông nông thôn.

Điện chiếu sáng trên tỉnh lộ 2 đoạn qua xã Ea Bông do Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Điện chiếu sáng trên tỉnh lộ 2 đoạn qua xã Ea Bông do Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tại xã Ea Na, năm 2018, công trình cổng chào và sân hội trường thôn Ea Tung đã hoàn thành nhờ vào sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, với số tiền khoảng 200 triệu đồng. Được biết, hội trường thôn Ea Tung được xây dựng từ lâu nhưng chưa có cổng và phần sân chưa được bê tông, mỗi lần mưa đến thường bị bùn lầy. Do đó, ban tự quản thôn đã họp và vận động người dân trong thôn góp tiền và tham gia ngày công để xây cổng và đổ bê tông khu vực sân. Từ ngày có cổng, tình trạng trâu bò vào khu vực hội trường không còn, sân được đổ bê tông không chỉ tạo môi trường sạch đẹp mà còn là nơi để người dân tận dụng làm sân phơi nông sản vào mùa thu hoạch rất thuận lợi.

Hội trường thôn Ea Tung (xã Ea Na) do người dân đóng góp.
Hội trường thôn Ea Tung (xã Ea Na) do người dân đóng góp.

Tương tự, tại xã Đray Sáp, trong những năm qua, phong trào người dân chung sức xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa khắp các thôn, buôn. Theo thống kê, trong 3 năm (2016 - 2018), tổng nguồn vốn xây dựng NTM trên địa bàn xã hơn 92 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 51,8 tỷ đồng, còn lại huy động từ nhân dân đóng góp. Cụ thể, vốn nhân dân đóng góp để bê tông, cứng hóa các trục đường, xây dựng cơ sở vật chất trường học, chợ, hội trường với số tiền 2,4 tỷ đồng; còn 38,4 tỷ đồng đầu tư vào xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh, đầu tư phát triển sản xuất.

Ngoài số tiền đóng góp, nhân dân trên địa bàn xã còn tham gia hơn 400 ngày công, hiến 9.500 m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Sôi nổi nhất trong giai đoạn này phải kể đến phong trào làm đường giao thông. Từ chủ trương hỗ trợ xi măng của huyện, xã Đray Sáp đã bê tông, cứng hóa được hơn 7 km đường trục ngõ xóm, trong đó nhân dân đóng góp 1,2 tỷ đồng. Đơn cử mới đây, trục đường nội thôn Đồng Tâm dài 1,3 km đã hoàn thành nhờ vào sức dân. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, vào giữa năm 2018, ban tự quản thôn đã vận động người dân dọc tuyến và ở các khu dân cư cùng đóng góp hơn 270 triệu đồng và tham gia ngày công làm đường. Anh Nguyễn Công Hưng, thôn phó thôn Đồng Tâm phấn khởi cho biết, từ ngày con đường được bê tông, việc đi lại của người dân rất thuận lợi, không còn cảnh mưa lầy, nắng bụi như trước đây nữa.

Trong 3 năm (2016 - 2018), tổng nguồn vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới trên địa bàn huyện là hơn 418 tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động nhân dân đóng góp hơn 99,8 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc