Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp sắm lễ cúng Táo Quân

22:25, 27/01/2019

Cá chép vàng và vàng mã là hai mặt hàng được tiêu thụ mạnh dịp cúng Táo Quân. Tại TP. Buôn Ma Thuột, năm nay thị trường này khá sôi động, giá cả vẫn không có biến động so với mọi năm.

Theo tín ngưỡng của người Việt, ngày 23 tháng Chạp (Âm lịch) hằng năm là ngày cúng tiễn ông Táo về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về những việc xảy ra trong năm vừa qua. Vì thế, việc cúng ông Táo được các gia đình tổ chức trọng thể để bày tỏ lòng thành đối với tổ tiên, thần linh.

Mặt hàng cá chép vàng nhỏ hút khách trong dịp lễ cúng ông Táo
Mặt hàng cá chép vàng nhỏ hút khách trong dịp lễ cúng ông Táo

Chị Nguyễn Thị Chín, tiểu thương có nhiều năm bán mặt hàng này tại chợ Tân An cho hay, từ ngày 22 Âm lịch, chợ tập trung bán cá chép vàng và vàng mã. Sức tiêu thụ mạnh nhất là trong buổi chiều ngày 22 và sáng sớm ngày 23 tháng Chạp. Phục vụ cho dịp này, chị nhập về 7 kg cá chép vàng (khoảng 500 con) để bán. Cũng như mọi năm, cá chép được bán trong túi nilon, mỗi túi 3 con với giá từ 10.000 đồng đến 30 nghìn đồng/túi (tùy loại cá nhỏ, lớn).

Chị Nguyễn Thị Hoài An tạm ngưng công việc hằng ngày để nhập vàng mã về bán dạo trên các tuyến đường khu vực chợ Tân An
Khách mua vàng mã tại khu vực chợ Tân An

Tương tự, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng vàng mã để hóa cũng tăng theo. Chị Nguyễn Thị Hoài An (chợ Tân An) cho hay, năm nay, chị nhập về 100 bộ, mỗi bộ gồm một xấp cúng đưa ông Táo về trời vào ngày 23 và một xấp cúng rước ông Táo trở về vào ngày 30 Tết. Vừa bán hàng, chị vừa nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn cách thức chọn lễ, bày biện mâm cúng... cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện tục cúng Táo Quân. Giá vàng mã cũng được bình ổn như những năm trước, có giá 10.000 đồng/bộ.

Hoa cúc tươi đủ màu sắc được bày bán tại chợ trong ngày 22 tháng Chạp
Hoa cúc tươi đủ màu sắc được bày bán tại chợ phục vụ lễ cúng Táo Quân

Bên cạnh đó, thời điểm này, các loại hoa cúng như lay ơn, huệ, cúc… cung cấp ra thị trường khá nhiều. Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, hoa cúng đã tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/bó so với ngày thường do nhu cầu cuối năm của người dân tăng mạnh.

Đỗ Lan - Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.