Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk với nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

09:08, 04/03/2019

Phát huy thành tích 5 năm liên tục hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước, huyện Lắk đang nỗ lực triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Lắk, tổng thu thuế và phí năm 2018 toàn huyện được gần 17,6 tỷ đồng, đạt 133% so với dự toán pháp lệnh và dự toán HĐND huyện giao, bằng 130,9% so với cùng kỳ năm 2017, với số tăng tuyệt đối hơn 4,1 tỷ đồng. Sở dĩ thu thuế, phí năm 2018 vượt chỉ tiêu đề ra là nhờ công tác tham mưu của đơn vị và sự chỉ đạo quyết liệt của Cục Thuế tỉnh, UBND huyện nên cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc hỗ trợ người nộp thuế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như hỗ trợ ngành Thuế quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Cụ thể, một số doanh nghiệp xây dựng cơ bản trên địa bàn được thanh toán vốn trong năm đã nộp thuế cho huyện, một số đơn vị chủ động nộp thuế vãng lai (2%) cho địa phương như Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phú Lâm, Chi nhánh 515 Công ty Cổ phần Sông Đà; Công ty TNHH Xuân Bình, Công ty TNHH Phú Bình... đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 754 triệu đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lắk (trái) kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại Công ty TNHH Xây dựng Thuận Thành.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lắk (trái) kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại Công ty TNHH Xây dựng Thuận Thành.

Theo đánh giá của địa phương, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước nói chung và thu thuế, phí nói riêng năm 2019 sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức khi đầu tư công giảm, nợ đọng xây dựng cơ bản còn nhiều, khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện Lắk đã ban hành Chỉ thị số 01, ngày 11-1-2019 về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu ngân sách nhà nước năm 2019 trên địa bàn huyện. Theo đó, các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, thu ngân sách địa phương được cụ thể hóa cho từng đơn vị trực thuộc theo quy định.

Cụ thể, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; phối hợp với Chi cục Thuế và UBND các xã, thị trấn quản lý tốt các khoản thu liên quan như tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân về chuyển nhượng đất đai; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về nguồn gốc đất và nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Cùng với đó, Phòng Kinh tế và hạ tầng, Bộ phận một cửa của huyện cung cấp thông tin cho Chi cục Thuế danh sách những hộ đã được cấp Giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân trong tháng để thu thuế; Công an huyện phối hợp với Chi cục Thuế trong việc điều tra, xác minh, xử lý các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, dây dưa nợ đọng thuế, kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên khâu lưu thông…

Riêng Chi cục Thuế là đơn vị chủ đạo chịu trách nhiệm chủ động rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đúng nghĩa vụ của mình…

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lắk (phải) hỗ trợ thông tin cho một hộ kinh doanh ở thị trấn Liên Sơn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lắk (phải) hỗ trợ thông tin cho một hộ kinh doanh ở thị trấn Liên Sơn.

Chính sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể của địa phương mà quá trình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách có được sự đồng thuận của người dân. Ông Ngô Thanh Phong (chủ cửa hàng điện máy Kim Trang, thị trấn Liên Sơn) có thâm niên kinh doanh hơn 15 năm cho hay, hằng năm ông luôn được ngành Thuế địa phương hỗ trợ, cung cấp thông tin về các chính sách thuế mới cũng như được giải đáp các vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình. Năm 2019, bên cạnh nộp lệ phí môn bài theo quy định trong tháng 1 với số tiền 1 triệu đồng thì gia đình còn nộp thuế khoán hộ kinh doanh theo tháng là 3,5 triệu đồng. Tương tự, Công ty TNHH Xây dựng Thuận Thành (xã Đắk Liêng) cũng được địa phương tạo điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh nên số thuế hằng năm nộp vào ngân sách nhà nước luôn cán mốc trên 800 triệu đồng. Anh Nguyễn Quốc Bảo, kế toán công ty cho biết, đơn vị đã hoàn thành việc nộp lệ phí môn bài bậc 3 (2 triệu đồng) trong tháng 1. Hiện tại, công ty đang tập trung sổ sách, chứng từ, lập báo cáo tài chính để quyết toán thuế năm 2018 với số tiền khoảng 850 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Lắk cho biết, năm 2019, huyện được được giao chỉ tiêu thu thuế, phí 16 tỷ đồng, tăng 21% so với chỉ tiêu pháp lệnh năm 2018. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, song song với việc quản lý nguồn thu, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh công tác chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế với mục tiêu hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.