Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Thực hiện chuyển đổi cây trồng để chống hạn

09:11, 05/03/2019

Hằng năm, huyện M’Đrắk gieo trồng trên 33.000 ha cây trồng các loại. Những năm gần đây, hạn hán xảy ra thường xuyên vào giữa vụ đông xuân và hè thu, nhất là với cây lúa nước. Chính quyền địa phương và người dân đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với biến đổi của khí hậu.

Toàn huyện có hơn 300 ha lúa nước thường bị thiếu nước vào giữa vụ, tập trung chủ yếu tại thôn 5 (xã Cư San); cánh đồng thuộc các công trình thủy lợi Ea Má, Ea Ktung Xây, đập Krông Jing (xã Cư Mta); cánh đồng Ea Kpăl, Ea Bôi, Ea Ktung (xã Krông Jing); cánh đồng tổ dân phố 1, 3 (thị trấn M’Đrắk)... Ở một số khu vực, người dân chỉ sản xuất được một vụ đạt hiệu quả, còn lại là năng suất thấp, gây lãng phí trong sử dụng đất. Nguyên nhân trực tiếp là do các cánh đồng không có công trình thủy lợi, nguồn nước sông suối hạn chế, hoặc có công trình thủy lợi nhưng bị bồi lắng, lượng nước tích trữ ít, trong khi nguồn sinh thủy khan hiếm. Năm 2018, toàn huyện có 1.451,9 ha cây trồng bị hạn, trong đó: lúa nước 735,5 ha; ngô 663,9 ha; sắn 45,4 ha; đậu đỗ 7,1 ha. Đến nay, huyện M’Đrắk đã xuống giống được 4.497,5 ha cây trồng vụ đông xuân 2018 - 2019, đạt 86,9% kế hoạch. Tuy nhiên, hiện mực nước tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện đã xuống thấp như: hồ chứa Ea Trái Bâu thấp hơn cao trình ngưỡng tràn 1 m; hồ Thủy điện Ea Mđoal thấp hơn 0,8 m; hồ chứa Ea Bôi, hồ Thôn 3 thấp hơn 0,1 m...

Vườn rau được  chuyển đổi trên đất trồng lúa  của gia đình ông Phạm Xuân Tạc  ở tổ dân  phố 10  (thị trấn M'Đrắk).
Vườn rau được chuyển đổi trên đất trồng lúa của gia đình ông Phạm Xuân Tạc ở tổ dân phố 10 (thị trấn M'Đrắk).

Trước thực tế đó, ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo hướng dẫn các địa phương và người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa nước 2 vụ nhằm hạn chế tình trạng hạn hán xảy ra. Điển hình như tại cánh đồng buôn M’Dui (xã Ea Trang), bà con đã chuyển đổi trên 5 ha đất trồng lúa sang trồng ngô; nhiều diện tích lúa nước rải rác tại tổ dân phố 4, tổ dân phố 10 (thị trấn M’Đrắk) thì chuyển sang trồng hoa màu như dưa leo, cà tím, rau xanh các loại... Như gia đình ông Phạm Xuân Tạc (tổ dân phố 10, thị trấn M’Đrắk) từ khi thực hiện chủ trương chuyển đổi, mỗi năm trồng được 3 - 4 vụ rau thay vì chỉ 2 vụ lúa như trước đây, hiệu quả kinh tế cao gấp hơn 2 lần so với trồng lúa.

Nạo vét kênh mương đưa nước tưới vào cánh đồng tổ dân phố 3 (thị trấn M'Đrắk) trong đợt hạn vụ đông xuân 2017 - 2018.
Nạo vét kênh mương đưa nước tưới vào cánh đồng tổ dân phố 3 (thị trấn M'Đrắk) trong đợt hạn vụ đông xuân 2017 - 2018.

Ông Nguyễn Thế Thập, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện M’Đrắk cho biết: Trước điều kiện thời tiết ngày càng bất lợi, gây nhiều khó khăn về nguồn nước sản xuất, việc chuyển đổi cây trồng trên đất hạn là yêu cầu cấp thiết. Huyện đã chỉ đạo các ban ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp tiết kiệm nước nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế; tập trung triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với người dân, đồng thời, khuyến khích hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản… Trong sản xuất vụ đông xuân, huyện khuyến khích xuống giống tập trung vào hai trà sớm và chính vụ để tránh hạn hán vào cuối vụ; đẩy mạnh sử dụng các loại giống lai, giống xác nhận có năng suất, sản lượng, giá trị hàng hóa cao và không sử dụng giống ngoài luồng, giống sử dụng qua nhiều vụ, không gieo trồng trên những diện tích không đủ nguồn nước tưới.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.