Multimedia Đọc Báo in

Khẩn cấp phòng, chống dịch tả heo châu Phi và bệnh lở mồm long móng

22:28, 20/03/2019

Chiều 20-3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi và bệnh lở mồm long móng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng chủ trì Hội nghị; tham dự có Chi cục Trưởng Chi cục Thú y vùng V Lê Chí Kiên cùng đại diện các sở, ngành, địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, bệnh dịch tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút và chỉ gây bệnh ở heo, không gây bệnh cho các loài động vật khác, tốc độ bệnh lây lan nhanh, vi rút có thể tồn tại lâu ở bên ngoài môi trường và trong các sản phẩm heo mang mầm bệnh hoặc gián tiếp qua các vật chủ trung gian mang mầm bệnh như ve mòng, côn trùng, gặm nhấm, chim di cư… Hiện nay, trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị bệnh. Tại Việt Nam, đến nay trên cả nước đã có 20 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch này. Đắk Lắk chưa xảy ra dịch tả heo châu Phi nhưng đang xảy ra bệnh lở mồm long móng tại tại 8/15 huyện, thị xã, thành phố với 633 con heo bị mắc bệnh. Các ngành chức năng đã tiêu huỷ 626 con heo bị bệnh, hiện tại dấu hiệu bệnh đang có chiều hướng gia tăng.

Chi Cục Trưởng Chi Cục Thú Y vùng V Lê Chí Kiên chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trên cả nước
Chi Cục Trưởng Chi Cục Thú y vùng V Lê Chí Kiên chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trên cả nước

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra các ý kiến tập trung công tác phòng, chống dịch như: kiểm soát, ngăn chặn dịch do việc vận chuyển heo từ ngoài tỉnh vào Đắk Lắk; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong phòng, chống dịch; bố trí nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh; mức hỗ trợ cũng như kế hoạch ứng phó trước, trong và sau khi dịch từ cấp huyện đến tỉnh; công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành trong công tác phòng, chống dịch…

Đại diện các sở, ngành phát biểu ý kiến về công tác phối hợp, phòng chống dịch bệnh
Đại diện các sở, ngành phát biểu ý kiến về công tác phối hợp, phòng chống dịch bệnh

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Chí Kiên lưu ý, dịch tả heo châu Phi có nguy cơ lây lan rất nhanh do vi rút gây bệnh có sức đề kháng mạnh, có thể lây lan thông qua các phương tiện vận chuyển, thức ăn chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi và cả yếu tố con người (vi rút tồn tại trên quần áo…). Do đó, công tác ngăn ngừa, phòng chống cần phải thực hiện ngay từ lúc này một cách nghiêm túc. Khi không may xảy ra dịch thì tập trung dập dịch, ngăn chặn các nguồn bệnh để tránh lây lan trên diện rộng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trên cả nước đang diễn ra rất phức tạp, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi và bệnh lở mồm long móng. Do đó, các sở, ngành, địa phương phải tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh; chủ động nguồn kinh phí hỗ trợ tiêu độc khử trùng các vùng đang xảy ra dịch lở mồm long móng. Riêng Sở NN-PTNT theo dõi chặt chẽ dịch tả heo châu Phi ở các tỉnh, nhất là các tỉnh lân cận để có giải pháp quản lý, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh; triển khai các biện pháp dập tắt dịch lở mồm long móng trên địa bàn; tăng cường năng lực chẩn đoán, giám sát, điều tra ổ dịch và ứng phó với dịch bệnh…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.