Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hộ dân xã Cư M'gar (huyện Cư M'gar) thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

09:12, 13/03/2019

Gần một tháng nay, người dân ở 4 buôn: Kna A, Kna B, Huk A, Huk B, ở xã Cư M'gar (huyện Cư M’gar) gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nước sạch sinh hoạt hằng ngày. Hiện tại, hầu hết các giếng nước ở các buôn này đều cạn kiệt, trơ đáy.

4 buôn nói trên có tổng số 778 hộ gia đình với 3.400 nhân khẩu. Dù mới đầu mùa khô nhưng đã có khoảng 30% số hộ với gần 1.000 nhân khẩu thiếu nước sinh hoạt. Như gia đình anh Y Ngeo Niê (buôn Huk A) đã thiếu nước sinh hoạt cả tháng nay, phải xin nhờ nước nhà hàng xóm để sử dụng. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở gia đình anh đã xảy ra nhiều năm, nhưng năm nay nước giếng tụt khá nhanh. Cả nhà anh Y Ngeo có 5 người chỉ sử dụng nước sạch vào những việc thật sự cần thiết và dùng rất chắt chiu, không có nước tắm rửa cho gia súc hay tưới tiêu cho cây trồng. Tương tự, gia đình chị H'Đoen Niê ở cùng buôn cũng đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Cả gia đình với 8 nhân khẩu phải tiết kiệm từng giọt nước. Chị H'Đoen than thở: “Năm nay hạn đến sớm hơn các năm trước, bà con rất khó khăn vì thiếu nước. Do không có nước sinh hoạt, bà con trong buôn phải rủ nhau ra suối tắm giặt vào ban đêm. Mới đầu mùa khô đã thế này, không biết vài tháng nữa thì sẽ ra sao?”.

Anh  Y Ngeo Niê phải đi  xin nước sạch về sử dụng.
Anh Y Ngeo Niê phải đi xin nước sạch về sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Dáp, Phó Chủ tịch UBND xã Cư M'gar cho biết: Hiện nay có khoảng 1.000 nhân khẩu ở 4 buôn dân tộc thiểu số trên địa bàn xã đang lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Do đặc điểm đất sỏi đá, người dân trên địa bàn xã chủ yếu sử dụng giếng đào nên thường cạn kiệt nước vào mùa khô. Trước đây trên địa bàn xã có đến 7 khu dân cư thiếu nước sinh hoạt gồm: các buôn Bling, Dhung, Trấp,  Kna A, Kna B, Huk A, Huk B. Vừa qua các buôn Bling, Dhung và Trấp đã được hỗ trợ đấu nối nguồn nước sạch của huyện để sử dụng nên tình trạng khan hiếm nước đỡ hơn. Vì vậy, khoảng 300 hộ gia đình với gần 1.000 nhân khẩu ở các buôn còn lại đang rất mong được Nhà nước đầu tư hỗ trợ đấu nối với nguồn nước sạch của huyện hoặc xây dựng các bể nước sinh hoạt tập trung.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.