Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ nuôi heo rừng Thái Lan

08:53, 09/05/2019

Chọn mô hình nuôi heo rừng Thái Lan để phát triển kinh tế, anh Nguyễn Tấn Sáu (SN 1980, ở tổ dân phố 1, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) đã có nguồn thu nhập đáng kể, cuộc sống gia đình được cải thiện rõ rệt.

Quan sát thấy ở huyện Krông Pắc rất hiếm người nuôi heo rừng Thái Lan, trong khi loại heo này có giá trị kinh tế cao (khoảng 250 nghìn đồng/kg) nên anh Sáu quyết định chọn nuôi heo rừng Thái Lan để khởi nghiệp. Anh Sáu đã đi nhiều trang trại tại Đắk Nông để học hỏi kinh nghiệm cũng như kiến thức nuôi heo theo hướng hiện đại. Với hơn 3 sào đất vườn, anh vay ngân hàng hơn 400 triệu đồng đầu tư xây 6 dãy chuồng nuôi.

Năm 2017, anh ra tận Hà Nội tìm đến Công ty trang trại lợn rừng NTC chuyên chăn nuôi giống heo rừng Thái Lan thuần chủng để mua 30 con heo giống, với tổng trị giá gần 160 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn đầu tư thêm máy cắt cỏ, máy nghiền thức ăn cho heo, cùng với khu ủ thức ăn, rẫy trồng cỏ voi, nhà nuôi giun quế. Tổng vốn đầu tư cho mô hình này hết gần 600 triệu đồng.

Anh Sáu trong trang trại nuôi heo của gia đình.
Anh Sáu trong trang trại nuôi heo của gia đình.

Đến nay anh Sáu đã có trại heo rừng Thái Lan với quy mô khép kín. Khu chuồng nuôi chia thành 6 dãy, xung quanh trồng rất nhiều cỏ voi. Bên cạnh đó, anh còn xây 8 bể (kích thước 2 x 5 m) để tận dụng phân heo nuôi giun quế, mỗi tháng anh thu từ 50 - 70 kg giun quế chế biến thức ăn cho heo. Anh còn tận dụng đất trống trong rẫy trồng thêm cỏ voi, chuối, khoai lang, ngô... để cung cấp thức ăn cho heo.

Anh Sáu chia sẻ: “Khẩu phần thức ăn cho heo rừng chủ yếu là rau, củ, quả kèm theo cám gạo, cám ngô và bổ sung cám viên. Thức ăn cho heo rừng có thể thiếu dinh dưỡng, nhất là đạm, khoáng và sinh tố... nên cần bổ sung thêm đá liếm cho heo rừng liếm tự nhiên. Heo con khi đẻ ra cho uống men tiêu hóa Lactomin 1 gói/1 đàn. Cho heo con bú sữa đầu càng sớm càng tốt”. Với 24 con heo nái, lúc nào trang trại của anh cũng có hàng trăm heo con. Đa số heo thương phẩm được bán cho công ty thu mua theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, anh bán ra thị trường gần 100 con heo rừng giống (mỗi con khoảng 18 - 25 kg) với giá 120.000 đồng/kg; sau khi trừ chi phí, anh thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hanh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 1, thị trấn Phước An đánh giá: “Mô hình nuôi giống heo rừng Thái Lan của anh Sáu có nhiều ưu việt, ít tốn công chăm sóc, chuồng trại đơn giản, chi phí chăn nuôi thấp nhưng đầu ra ổn định. Đây là mô hình mới thân thiện với môi trường, giúp bà con nông dân có thu nhập cao”.

Tiến Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.