Multimedia Đọc Báo in

Liên kết sản xuất: Nhìn từ Chi hội Trồng cây ăn trái xã Tam Giang

08:17, 07/06/2019
Chi hội Trồng cây ăn trái xã Tam Giang (huyện Krông Năng) là một mô hình tiêu biểu trong việc hỗ trợ hội viên sản xuất, phát triển kinh tế.
 
Theo ông Đoàn Cường, Chi hội trưởng, trước đây người dân trên địa bàn xã thường trồng xen cây ăn trái trong vườn cà phê nhằm tăng thu nhập trên cùng một diện tích. Tuy nhiên việc trồng và chăm sóc chủ yếu là từ kinh nghiệm người dân tự học hỏi lẫn nhau nên hiệu quả chưa cao. Với mong muốn hướng người trồng cây ăn trái vào chung một nhóm để có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần phát triển kinh tế hộ, tháng 10-2016, Hội Nông dân tỉnh đã thành lập Chi hội Trồng cây ăn trái xã Tam Giang với 52 thành viên, diện tích sản xuất hơn 70 ha cây ăn trái các loại (chủ yếu là bơ, sầu riêng, cam, quýt) trên nguyên tắc tự nguyện và cùng có lợi.
 
 
Các thành viên của Chi hội Trồng cây ăn trái xã Tam Giang tham quan vườn sầu riêng  của gia đình anh Nguyễn Gia Phương. 
Các thành viên của Chi hội Trồng cây ăn trái xã Tam Giang tham quan vườn sầu riêng của gia đình anh Nguyễn Gia Phương.
Để hoạt động hiệu quả, Chi hội đã xây dựng nội dung sinh hoạt, kế hoạch tổ chức sản xuất phù hợp với tình hình trồng trọt của từng hội viên; tổ chức sinh hoạt định kỳ (3 tháng/lần) để đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh; tìm hướng tháo gỡ, giải quyết những khó khăn trong quá trình sản xuất, tạo điều kiện cho thành viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. 
 
Cùng với đó, hằng năm Chi hội tổ chức cho thành viên đi tham quan, học tập mô hình, cách làm hay trong và ngoài tỉnh để có thể lựa chọn, áp dụng những mô hình phù hợp với đặc điểm của địa phương; đồng thời chủ động liên kết với các doanh nghiệp, công ty có uy tín tổ chức các buổi hội thảo, lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn trái… Từ đó, giúp cho việc sản xuất, trồng trọt của các thành viên thuận lợi và mang lại hiệu quả cao hơn so với trước.
 
Chi hội Trồng cây ăn trái xã Tam Giang đang liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Thành Lợi tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao; lập dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm đối với cây sầu riêng theo quy trình VietGAP trên diện tích khoảng 20 ha nhằm nâng cao giá trị cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Năm 2011, anh Nguyễn Gia Phương (thôn Giang Thịnh) trồng xen 200 cây sầu riêng Monthong trên diện tích 1 ha đất trồng cà phê của gia đình nhưng do không nắm được quy trình kỹ thuật chăm sóc nên chưa đưa lại hiệu quả kinh tế. Từ khi tham gia Chi hội, anh có cơ hội tiếp cận với kỹ thuật và được các thành viên thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất nên năng suất, chất lượng vườn cây ngày càng tăng. 

Anh Phương cho biết: “Năm 2018, 150 cây sầu riêng đang cho thu hoạch của gia đình đạt sản lượng 15 tấn, với giá bán 61 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí  thu về 800 triệu đồng. Vụ mùa năm nay, thời tiết khá thuận lợi cho sầu riêng ra hoa, đậu quả nên sản lượng ước tính đạt 25-30 tấn.”
 
Không chỉ được hỗ trợ về kiến thức khoa học kỹ thuật, các thành viên còn được Chi hội tạo điều kiện vay vốn, tiếp cận với chương trình mua phân bón trả chậm, mua vật tư nông nghiệp, cây giống tận gốc, giá rẻ để giảm chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả sản xuất. Năm 2017, Chi hội đã lập Đề án tín chấp vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 580 triệu đồng cho 19 thành viên vay để đầu tư, chăm sóc vườn cây.
 
Anh Lê Văn Đinh (thôn Giang Phước) cho biết: “Tháng 6-2017, tôi được Chi hội hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để mua 150 cây sầu riêng về trồng xen trên 7 sào cà phê và còn được các thành viên trong Chi hội tư vấn cách chọn cây giống chất lượng, cách chăm sóc từ khi xuống trồng cho đến giai đoạn kiến thiết cơ bản, nhờ vậy mà vườn cây sầu riêng của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt”.
 
Với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, sau gần 3 năm thành lập, Chi hội Trồng cây ăn trái xã Tam Giang đã giúp các thành viên thay đổi hình thức sản xuất, biết liên kết làm ăn, góp phần nâng cao thu nhập. Chi hội cũng đã trở thành địa chỉ tin cậy của các thương lái trong và ngoài tỉnh đến thu mua sản phẩm.
 
Tuyết Mai
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.