Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ thu mua trái cây

08:48, 26/10/2019

Mô hình thu mua trái cây không chỉ giúp chị Nguyễn Thị Nhỏ ở thôn 14, xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk) có nguồn thu nhập ổn định mà còn là “cầu nối” tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Sinh ra trong một gia đình làm nghề buôn bán nên chị Nhỏ sớm có khiếu kinh doanh. Năm 1999, sau khi lập gia đình, chị Nhỏ đã mở đại lý thu mua nông sản. Đến năm 2014, nhận thấy trên địa bàn huyện Krông Búk đang phát triển mạnh về diện tích trồng cây ăn trái nên chị Nhỏ đã chuyển hướng sang thu mua trái cây và tiến tới thành lập Công ty TNHH Thương mại Diễm Minh nhằm giúp cho việc kinh doanh được thuận lợi hơn.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng là ưa chuộng những sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm nên chị Nhỏ đã tìm kiếm những nhà vườn uy tín lấy hàng. Để khách hàng yên tâm và tin tưởng, chị đã đến tận nơi vườn cây kiểm tra, tự thu hái và quay phim trực tiếp cho người mua thấy tận mắt. Ban đầu chị chỉ cung cấp theo đơn đặt hàng của khách, qua sự giới thiệu của người quen, bạn bè dần dà có nhiều mối hàng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây đã biết đến chị và đặt vấn đề muốn hợp tác làm ăn lâu dài.

Chị Nguyễn Thị Nhỏ đóng gói bơ giao cho khách.
Chị Nguyễn Thị Nhỏ đóng gói bơ giao cho khách.

Để có nguồn hàng ổn định, đạt chất lượng theo yêu cầu của bạn hàng, chị Nhỏ đã liên kết với các nhà vườn, nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm của họ ngay từ đầu mùa vụ. Chị cũng hướng dẫn người trồng kỹ thuật chăm sóc vườn cây để sản phẩm đạt yêu cầu về mẫu mã mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng. Đối với những sản phẩm trái cây không đạt về hình thức, trọng lượng thì chị cung cấp cho các nhà máy sản xuất kem, hương liệu hay các vườn ươm lấy hạt nhân giống. Hiện chị Nhỏ đang liên kết với khoảng 200 nhà vườn trên địa bàn huyện và các vùng lân cận như Krông Năng, Cư M’gar, Ea H’leo với tổng diện tích trên 200 ha. Năm 2016, chị Nhỏ bắt đầu mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài phân phối tại thị trường trong nước, chị còn liên hệ, nhận cung ứng hàng cho các doanh nghiệp lớn tại Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia. Ước tính mỗi năm, công ty của chị xuất ra thị trường khoảng 300 tấn trái cây, lợi nhuận đạt từ 200-300 triệu đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Nhỏ cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục kết nối với nhiều đối tác hơn nữa để mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp người nông dân có đầu ra ổn định, yên tâm sản xuất; đồng thời đầu tư hệ thống máy móc để chế biến trái cây theo hướng cấp đông. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn 14, chị Nhỏ luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào của Hội. Chị tích cực tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; vận động hội viên trong chi hội hỗ trợ, giúp đỡ những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, chị đã cho 10 chị em phụ nữ vay vốn không lãi với tổng số tiền 200 triệu đồng trong thời gian từ 1-3 năm để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế.

Đầu năm 2016, khi Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp huyện Krông Búk được thành lập, chị Nhỏ được tín nhiệm giữ chức Chủ nhiệm câu lạc bộ. Với vai trò là chủ nhiệm, chị Nhỏ thường xuyên tổ chức sinh hoạt để các thành viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm làm ăn, cùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh và tạo điều kiện giúp đỡ nhau; vận động các thành viên tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện như cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, hỗ trợ vốn giúp chị em nghèo phát triển kinh tế, tặng quà Tết hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách…  góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Nhỏ giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại “Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2019”.
Chị Nguyễn Thị Nhỏ giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại “Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2019”.

Với những thành tích đã đạt được, chị Nhỏ nhiều lần được các cấp khen thưởng. Năm 2017, chị vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2016. Mới đây, các loại trái cây gồm bơ Booth, chanh dây Úc, sầu riêng của chị Nguyễn Thị Nhỏ là những sản phẩm được Hội LHPN tỉnh lựa chọn để trưng bày tại “Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2019”.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.