Multimedia Đọc Báo in

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Krông Pắc: Đồng hành với người nghèo

08:13, 20/11/2019

Chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, đặc biệt sử dụng có hiệu quả nguồn Quỹ Vì người nghèo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện Krông Pắc đã hỗ trợ không ít gia đình khó khăn có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Trong căn nhà Đại đoàn kết vừa được xây mới khang trang, chị Nguyễn Thị Thảo ở tổ dân phố 16 (thị trấn Phước An) không giấu nổi niềm vui. Trước đây, căn nhà cũ của gia đình chị chỉ vỏn vẹn 20 m2, tường được che tạm bằng những tấm ván ép, mái nhà lợp bằng tôn cũ, mỗi lần trời mưa, nhà dột, nước tạt vào lênh láng.

Không có đất canh tác và phải nuôi ba con nhỏ cùng mẹ già bị mù, nên cái nghèo cứ đeo bám. Hằng ngày, vợ chồng chị phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống và lo cho các con ăn học, do đó mong ước có được căn nhà mới vượt quá tầm tay của gia đình.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, tháng 7 vừa qua, Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ gia đình 35 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo cùng sự giúp đỡ của bà con lối xóm và vay mượn người thân chị Thảo đã xây được ngôi nhà với diện tích 50 m2, trị giá hơn 60 triệu đồng.

Chị Thảo tâm sự: “Nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp, chính quyền địa phương thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà mới để ở. Tuy cuộc sống còn khó khăn, nhưng an cư sẽ là động lực để vợ chồng tôi cố gắng làm việc để ổn định cuộc sống”.

Căn nhà Đại đoàn kết của chị Nguyễn Thị Thảo ở tổ dân phố 16 (thị trấn Phước An).
Căn nhà Đại đoàn kết của chị Nguyễn Thị Thảo ở tổ dân phố 16 (thị trấn Phước An).
 

“Nhờ phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Vì người nghèo nên nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã dần ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2019 còn 5,84% (giảm 2,7% so với năm 2018)”.


 
Ông Y Klôk Buôn Yă, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Krông Pắc

Ngoài hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà ở, Quỹ Vì người nghèo của huyện còn hỗ trợ bò để các hộ nghèo tăng gia sản xuất, cải thiện thu nhập. Cuộc sống của gia đình chị H’Bdưn ở buôn Kniêl (xã Vụ Bổn) rất khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào 1 ha trồng sắn thu nhập bấp bênh.

Nhằm tạo điều kiện để gia đình chị H’Bdưn vươn lên, năm 2016 Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ gia đình một con bò giống sinh sản từ Chương trình “Hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo”.

Chị H’Bdưn chia sẻ: “Có bò để nuôi, gia đình ai nấy đều phấn khởi và tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng để bò nhanh lớn, không bị bệnh và sớm sinh bê. Tận dụng đất trống quanh nhà, tôi trồng thêm cỏ làm nguồn thức ăn thường xuyên cho bò và sử dụng nguồn phế phẩm chăn nuôi bón cho cây trồng”. Đến nay, gia đình chị H’Bdưn đã bán được 2 bê con, được hơn 20 triệu đồng, nhờ vậy mà cuộc sống đã dần bớt khó khăn.

Chị H’BDưn ở buôn Kniêl (xã Vụ Bổn) chăm sóc đàn bò do Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ.
Chị H’BDưn ở buôn Kniêl (xã Vụ Bổn) chăm sóc đàn bò do Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ.

Ông Y Klôk Buôn Yă, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Krông Pắc cho biết, những năm qua, Quỹ Vì người nghèo đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống, là hoạt động mang đậm tính nhân văn, huy động được sự đóng góp của toàn xã hội. Để nguồn Quỹ Vì người nghèo ngày một lớn mạnh, hằng năm Ủy ban MTTQVN huyện đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia ủng hộ quỹ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể triển khai, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ Vì người nghèo hai cấp của huyện Krông Pắc đã vận động được hơn 1,5 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây mới 11 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 5 căn nhà cho người nghèo với số tiền 550 triệu đồng; hỗ trợ làm 300 căn nhà cho hộ nghèo theo Chương trình 167 của Chính phủ giai đoạn II với số tiền 600 triệu đồng; tiếp nhận và trao tặng 16 con bò cho các hộ nghèo; tặng gần 400 suất quà tết cho người nghèo… Ngoài ra, còn phối hợp xây dựng 461 nhà vệ sinh cho hộ nghèo, hỗ trợ đột xuất cho 9 gia đình gặp hoạn nạn…  

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.