Multimedia Đọc Báo in

Tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2020

11:23, 06/12/2019

Năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, toàn diện; một số chỉ tiêu có tốc độ tăng trưởng khá so với năm 2018. Tuy nhiên, để tạo động lực tăng trưởng trong năm 2020 vẫn cần những định hướng và các giải pháp quyết liệt hơn nữa...

18/18 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch

Theo báo cáo của UBND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có chuyển biến và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong tổng số 18 chỉ tiêu chủ yếu có 16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (KH) đề ra và có 2 chỉ tiêu cơ bản đạt KH nhưng có chỉ số thành phần đạt thấp.

Trong đó nổi bật là các chỉ tiêu: Tăng trưởng kinh tế 9,23% (100,45% KH); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: nông - lâm - thủy sản chiếm 38,1%; công nghiệp, xây dựng chiếm 16,1%; dịch vụ chiếm 43,6%. Thu ngân sách nhà nước đạt 6.910 tỷ đồng (bằng 126,9% dự toán Trung ương giao và đạt 101,5% dự toán HĐND tỉnh giao). Thu nhập bình quân đầu người 49,1 triệu đồng (bằng 107,9% KH). Huy động vốn đầu tư toàn xã hội được 33.795 tỷ đồng (100,3% KH). Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,46%…

Sản xuất dưa lưới công nghệ cao ở Công ty Tinh Hoa Farm tại km 9, phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: H. Gia
Sản xuất dưa lưới công nghệ cao ở Công ty Tinh Hoa Farm tại km 9, phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: H. Gia

Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong từng lĩnh vực vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Một số mặt hàng chủ lực có kim ngạch xuất khẩu lớn gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ do giá xuống thấp. Số lượng các doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh nhưng tình trạng doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể còn chiếm tỷ lệ lớn.

Công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên một số địa bàn chưa kịp thời, hiệu quả. Tình hình thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp. Việc thực hiện các thủ tục hành chính đối với các dự án kêu gọi đầu tư còn chậm. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu; các doanh nghiệp nhà nước sau khi chuyển đổi hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình an ninh, trật tự trên một số địa bàn có thời điểm còn phức tạp…

Cần các giải pháp quyết liệt

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân chung là 8,5 - 9%, trong đó năm 2016 đã thực hiện 7,02%, năm 2017 là 7,52%, năm 2018 đạt 7,82% và năm 2019 là 9,23%; mức chỉ tiêu tăng trưởng đề ra cho năm 2020 là 11%. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, do vậy cần phải có những định hướng và các giải pháp quyết liệt, tạo động lực tăng trưởng trong năm 2020.

Theo Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Những, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2016 - 2020 thì việc đẩy mạnh triển khai thực hiện các dự án là rất quan trọng; do vậy cần tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xúc tiến đầu tư, có biện pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn vướng mắc trong huy động vốn và triển khai các dự án; tiếp tục giải quyết nhanh thủ tục thu hồi đất, phương án giải phóng mặt bằng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quan tâm giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Thi công Tỉnh lộ 12 đoạn qua xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông).   Ảnh: H. Tuyết
Thi công Tỉnh lộ 12 đoạn qua xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông). Ảnh: H. Tuyết

Tại Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh, nhiều đại biểu cho rằng cần tập trung một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát lại các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, trên cơ sở đó có các nhiệm vụ, giải pháp, quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm; phát triển mạnh hệ thống cơ sở hạ tầng; có biện pháp kiên quyết điều chỉnh vốn từ các dự án không triển khai được đến các dự án khác có khả năng giải ngân cao nhưng chưa được bố trí vốn, hạn chế chuyển nguồn quá lớn cho năm sau; quản lý chặt chẽ, chống thất thoát, lãng phí tại các dự án đầu tư công...

Vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”

Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, ngày 5-12, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cho rằng: Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại một phần có yếu tố khách quan, song do chủ quan là chủ yếu. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên nói, dưới chậm triển khai”, hoặc thậm chí không thực hiện còn diễn ra ở một vài nơi; kỷ luật, kỷ cương có nơi bị buông lỏng; tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn hạn chế; các chỉ số trong lĩnh vực cải cách hành chính còn ở dưới mức trung bình của cả nước... Đây là những nội dung cần tập trung nghiên cứu, thảo luận thấu đáo, tìm ra nguyên nhân để khắc phục, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động để có các kế hoạch, nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2020 một cách đúng đắn, sát với thực tiễn, có tính khả thi cao.

 

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.