Multimedia Đọc Báo in

Rộng cửa chào đón các nhà đầu tư

07:09, 27/01/2020

Cùng với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư, đem đến cơ hội cho các doanh nghiệp và vươn lên trở thành một địa phương có nhiều dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội.

Mở đường cho nhà đầu tư

Với phương châm “Hợp tác cùng phát triển”, những năm qua tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, xem tiềm năng của tỉnh là cơ hội của doanh nghiệp. UBND tỉnh đã tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng và tích cực triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh, đồng thời chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế “một cửa” tại các sở, ban, ngành và hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai dự án được quyết định chủ trương đầu tư...

Bên cạnh đó, công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và thực hiện dưới nhiều hình thức như tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Ngày thứ Năm doanh nghiệp, Cà phê doanh nghiệp thứ Ba hằng tuần…

Từ đầu năm 2019 đến nay, tỉnh đã tham mưu tháo gỡ vướng mắc cho khoảng 14 dự án. Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, năm 2018, chỉ số PCI của tỉnh đạt 62,48 điểm, xếp hạng 40/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và đứng vị trí thứ ba trong khu vực Tây Nguyên, nằm trong nhóm tỉnh thành có chất lượng điều hành khá. 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cùng lãnh đạo tỉnh và đại diện Tập đoàn Sun Group trao đổi về môi trường, cơ hội đầu tư tại địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cùng lãnh đạo tỉnh và đại diện Tập đoàn Sun Group trao đổi về môi trường, cơ hội đầu tư tại địa phương.

Luôn trong tâm thế mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, UBND tỉnh còn thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp vào đầu tư.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư được tập trung triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả, thông qua các nội dung hoạt động tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, các lợi thế, các dự án trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt, việc tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đến một số quốc gia trọng điểm để thu hút đầu tư đã nhận được sự ủng hộ cao của nơi đến.

Mô hình trồng quýt theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn 9, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn. 
Mô hình trồng quýt theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn 9, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn.

Nhờ vậy, đến nay Đắk Lắk đã được xem là mảnh đất giàu tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Trong năm 2019 có khoảng 200 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư tại tỉnh, trong đó có những nhà đầu tư nhiều tiềm năng như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Nguyễn Hoàng, Công ty Cổ phần tập đoàn FLC...

Động lực để phát triển

Một trong những cột mốc đánh dấu bước đi thành công trong thu hút đầu tư của tỉnh đó là tại Hội nghị xúc tiến Đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019 (trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7), UBND tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án, với tổng vốn đầu tư 14.330 tỷ đồng; 25 dự án được ký Bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn đầu tư dự kiến 57.289 tỷ đồng. Cũng  tại Hội nghị này, UBND tỉnh đã ký kết Chương trình hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư...

Nhà máy điện mặt trời Sêrêpốk 1 tại xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn.
Nhà máy điện mặt trời Sêrêpốk 1 tại xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn. Ảnh: M. Thông
 
“Với mục tiêu tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, mở rộng lĩnh vực và hình thức đầu tư, hướng vào những thị trường giàu tiềm năng và các tập đoàn kinh tế lớn, trong thời gian tới Đắk Lắk sẽ tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm nâng cao vị thế, cải thiện môi trường thu hút đầu tư vàođịa phương”.
 
 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường

Theo Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 15-11-2019, toàn tỉnh đã thu hút được 49 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 12.090 tỷ đồng. Trong năm 2019 thu hút được khoảng 55 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 13.000 tỷ đồng. Trong đó, một số dự án đã được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động như: Nhà máy điện mặt trời Sêrêpốk 1 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Đại Hải với số vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng; Nhà máy điện mặt trời Quang Minh của Công ty Cổ phần Điện mặt trời Sêrêpốk với số vốn đầu tư 1.082 tỷ đồng; Nhà máy điện mặt trời kết hợp với nông nghiệp Long Thành Đắk Lắk của Công ty TNHH Đầu tư Long Thành Đắk Lắk 1 với số vốn đầu tư 1.272,5 tỷ đồng; Trang trại điện mặt trời BMT của Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo BMT với số vốn đầu tư 676 tỷ đồng…

Ông Đinh Xuân Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như: năng lượng tái tạo (phát triển điện gió, mặt trời); phát triển đô thị; các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Trong thời gian tới sẽ có một số dự án lớn thuộc các lĩnh vực này được triển khai, cụ thể như các dự án điện mặt trời tại huyện Ea Súp và Buôn Đôn, điện gió tại các huyện Ea H’leo, Krông Búk, Krông Năng và thị xã Buôn Hồ, quần thể sân golf và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực hồ Ea Kao… Các dự án này sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu quả, đóng góp tích cực cho thu ngân sách của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm và tạo thêm những động lực quan trọng giúp tỉnh phát triển trong thời gian tới.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.