Multimedia Đọc Báo in

Tăng thêm thu nhập từ cây me

05:48, 09/02/2020

Tại làng Thái (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), hầu như mỗi gia đình đều trồng một vài cây me làm bóng mát, đẹp đường làng vì loại cây này thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương nên phát triển tốt, rất ít sâu bệnh.

Thời gian gần đây, cây me làng Thái không chỉ là cây cảnh, cây che bóng mát mà còn mang lại một nguồn thu nhập đáng kể cho bà con làng Thái.

Sản phẩm me nhân chuẩn bị cung cấp ra thị trường của gia đình chị Phước.
Sản phẩm me nhân chuẩn bị cung cấp ra thị trường của gia đình chị Phước.

Những năm gần đây, từ tháng 12 (mùa thu hoạch me) đến Tết Nguyên đán, gia đình chị Lương Thị Phước, Trưởng thôn 1 (xã Hòa Phú) đều gom mua trong làng và các địa phương lân cận hơn 200 tấn me nhân cung cấp cho các cơ sở sản xuất mứt, bánh và các sản phẩm liên quan, chưa kể giống me ngọt bán quả chín để dùng ăn tươi, không qua chế biến.

Theo chị Phước, một cây me già hoặc cây cổ thụ (từ 10 năm tuổi trở đi), mỗi năm cho thu hoạch từ 5 - 7 tạ nhân. Mỗi ký me nhân tùy thời điểm bán từ 16.000 - 18.000 đồng, ước tính sẽ thu được vài triệu đồng/cây me già song không cần phải đầu tư phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc… Ngoài gia đình chị Phước, tại làng Thái có hộ thu nhập từ cây me lên đến vài chục triệu đồng/vụ, như hộ anh Lò Văn Phin, với 15 cây me cho quả, bình quân mỗi vụ thu được 3 tấn me nhân, ước thu gần 50 triệu đồng/năm.

Thị trường lớn nhất của sản phẩm me làng Thái là TP. Hồ Chí Minh vì các công ty nơi đây có kho đông lạnh. Vào mùa thu hoạch rộ, sản phẩm me được các công ty thu gom và tích trữ ở kho đông lạnh chờ đến thời kỳ thị trường khan hiếm, công ty bung hàng với giá cao hơn.

Từ giá trị cây me đem lại, gần đây một số hộ dân ở làng Thái đã quan tâm hơn đến việc đầu tư, cung cấp thêm dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh hại cho loại cây này để tăng năng suất và chất lượng quả.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.