Multimedia Đọc Báo in

Kinh doanh xăng dầu rơi vào thế khó

08:33, 28/05/2020

Gần đây, một số doanh nghiệp (DN) tư nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã tạm đóng cửa và đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng của tỉnh phản ánh về những khó khăn, bất cập trong kinh doanh xăng dầu hiện nay.

Càng kinh doanh càng thua lỗ

Theo phản ánh của các DN, hiện nay kinh doanh lĩnh vực xăng dầu đang rơi vào thế khó và có nguy cơ không thể tiếp tục kinh doanh do giá mua vào cộng với các chi phí kèm theo cao hơn giá bán ra, càng kinh doanh càng thua lỗ.

Ông Lê Văn Quý, chủ DN tư nhân xăng dầu Quý Điều (huyện Krông Năng) là người đại diện cho hàng chục DN bán lẻ xăng dầu đứng tên trong đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng của tỉnh. Trong đơn ông trình bày, đầu tháng 5-2020 đến nay, giá xăng dầu thế giới giảm mạnh dẫn đến giá trong nước giảm theo.

Theo chu kỳ cứ 15 ngày, Nhà nước điều chỉnh giá xăng, dầu một lần. Những lần điều chỉnh giá gần đây, các đơn vị cung cấp xăng dầu đã cắt giảm tối đa hoa hồng, chiết khấu bán hàng cho các đơn vị bán lẻ khiến DN kinh doanh không có lãi và rơi vào cảnh thua lỗ. Cũng theo đơn kiến nghị các DN bán lẻ trình bày, Nghị định 83/2014/ NĐ-CP của Chính phủ quy định về hệ thống kinh doanh xăng dầu thì mỗi đại lý chỉ được ký hợp đồng với một thương nhân đầu mối phân phối. Trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của các DN có ghi rõ đơn vị cung ứng xăng dầu nên khi muốn thay đổi đầu mối cung ứng, DN phải làm lại các thủ tục như thanh lý hợp đồng, làm lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh…, mất nhiều thời gian, tiền bạc. Đây là điều kiện để các thương nhân phân phối "ép" chiết khấu đối với các DN bán lẻ.

Kinh doanh gặp khó, cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Quý Điều (huyện Krông Năng) phải tạm đóng cửa.
Kinh doanh gặp khó, cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Quý Điều (huyện Krông Năng) phải tạm đóng cửa.

Nhiều DN khác như Công ty TNHH Thương mại Phương Thương (thị xã Buôn Hồ), Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Sản xuất Thắng Thành (huyện Krông Năng)… cũng cho hay, trước đây DN cung cấp xăng dầu chịu chi phí vận chuyển từ kho đến tận cửa hàng và chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ ở mức có lãi. Thế nhưng trong những ngày qua, thương nhân đầu mối không những cắt giảm hoa hồng đến mức quá thấp mà bản thân DN bán lẻ còn phải tự bỏ ra chi phí để vận chuyển xăng, dầu từ kho đầu mối về cửa hàng. Theo tính toán của DN, cứ một lít xăng, dầu nhập về bán ra tại cửa hàng, DN bán lẻ phải chịu lỗ từ 300 - 500 đồng. Đại diện Công ty TNHH Thương mại Phương Thương chia sẻ, bình quân mỗi ngày, cửa hàng xăng dầu của DN này bán ra khoảng 3.000 lít. Với mức giá nhập xăng, dầu như hiện nay cộng với chi phí vận chuyển, tiền thuê nhân công, tiền điện thì mỗi ngày DN phải bù lỗ vài triệu đồng. Nếu tình trạng này kéo dài, DN khó có thể trụ vững.

Ông Trần Trọng Lưu, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) xác nhận, đơn vị vừa nhận được đơn kiến nghị tập thể phản ánh về những khó khăn và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (Nghị định 83) của các DN trên địa bàn. Theo ông Lưu, điều này đang xảy ra ở nhiều tỉnh thành chứ không riêng gì Đắk Lắk. Hiện Sở Công thương đang xem xét để báo cáo, kiến nghị lên Bộ Công thương về vấn đề này. Ông Lưu cũng cho rằng, theo Nghị định 83, cứ sau 15 ngày điều chỉnh giá xăng dầu là bất cập vì không sát với thực tế giá cả thị trường. Bên cạnh đó, ông Lưu kiến nghị cần giảm trích quỹ bình ổn giá để người tiêu dùng không phải gánh khoản quỹ này.

Tạm đóng cửa hàng loạt

Không chỉ kinh doanh đang thua lỗ, nhiều DN bán lẻ cũng phản ánh việc các thương nhân phân phối không đáp ứng việc cung cấp đủ lượng xăng dầu cho DN tư nhân bán lẻ. Chính việc nguồn cung bị hạn chế cộng với kinh doanh gần đây thua lỗ khiến DN bán lẻ phải tạm dừng bán hàng và lo lắng bị cơ quan chức năng xử lý. Đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Sản xuất Thắng Thành cho hay, nguồn hàng từ phía các thương nhân phân phối nhập về cũng chỉ nhỏ giọt chứ không còn dồi dào như trước. Hiện nay mỗi lần nhập, DN chỉ được cung ứng từ 2-3 khối xăng, dầu chứ không được nhập cả xe.

Cán bộ Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại huyện M Đ'rắk.
Cán bộ Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại huyện M Đ'rắk.

Trước tình hình này, một số cửa hàng xăng dầu đã chấp nhận tạm đóng cửa. Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Sản xuất Thắng Thành có 5 cửa hàng xăng dầu nằm trên địa bàn hai huyện Krông Năng và Krông Búk đã phải tạm đóng cửa 2 cửa hàng từ chiều 23-5 do hết xăng, dầu. Và đến ngày 25-5, cả 5 cửa hàng đều buộc phải đóng cửa do thiếu nguồn cung. Kinh doanh rơi vào thế khó chưa từng thấy từ trước đến nay, 2 trong số 3 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của DN tư nhân xăng dầu Quý Điều ở xã Ea Toh và Dliê Ya (huyện Krông Năng) cũng đã phải tạm đóng cửa từ ngày 24-5. Cửa hàng còn lại ở thị trấn Krông Năng cũng đang rơi vào tình trạng kinh doanh cầm cự do không nhập được xăng dầu để bán. Trong khi đó, bà Võ Thị Thanh, đại diện Công ty TNHH Thương mại Phương Thương cho biết, khoảng một tuần trở lại đây, cửa hàng bán lẻ xăng dầu của bà luôn trong tình trạng thiếu xăng, dầu để bán do thương nhân phân phối không cung ứng đủ. Điều này cũng khiến bà vô cùng lo lắng vì DN đã ký kết hợp đồng bảo đảm cung ứng xăng, dầu với một số đơn vị vận tải.

Trao đổi về vấn đề này, ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cho biết, qua nắm bắt tình hình, đơn vị đã triển khai lực lượng kiểm tra việc chấp hành những quy định kinh doanh xăng dầu đối với các DN ở lĩnh vực này. Theo đó, đến chiều 25-5,  Cục đã kiểm tra 3 cửa hàng xăng dầu tạm đóng cửa trên địa bàn huyện Krông Năng. Tại thời điểm kiểm tra, trong kho, bồn chứa ở các cửa hàng này không có xăng, dầu. Ông Toàn khẳng định, không có việc các DN bán lẻ “ém” xăng, dầu trong kho để chờ tăng giá. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tiến hành làm rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến việc tạm đóng cửa các cây xăng, dầu để có hướng xử lý phù hợp.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc