Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Triển vọng từ mô hình trồng giống lúa gạo đen

12:33, 09/05/2020

Mô hình thí điểm trồng giống lúa gạo đen trong vụ đông xuân 2019 - 2020 tại thôn 1, xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) đã thành công khi ruộng lúa cho năng suất cao hơn dự kiến.

Phát hiện trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có người đã sử dụng loại gạo lứt màu đen tuyền, thơm dẻo ngọt và mềm hơn các loại gạo lứt khác, Trạm Khuyến nông thành phố đã đi sưu tầm giống lúa gạo đen thảo dược này. Trên cơ sở nghiên cứu sơ bộ về các loại giống lúa thuần, lần theo “dấu vết” loại gạo này song không tìm được giống lúa (nguyên chủng hoặc xác nhận) để sản xuất loại gạo đen tại Đắk Lắk, Trạm Khuyến nông thành phố đã đặt mua 20 kg lúa thịt của loại gạo lứt đen với mục đích gieo thí điểm để đánh giá sự thích nghi.

Cán bộ Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột gặt thí điểm để đánh giá năng suất  lý thuyết của ruộng lúa.
Cán bộ Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột gặt thí điểm để đánh giá năng suất lý thuyết của ruộng lúa.

Tuy nhiên, bước đầu triển khai, cán bộ Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột không khỏi lo lắng về sự thích nghi của loại lúa này trên chân ruộng và vùng tiểu khí hậu của địa phương, như tỷ lệ nảy mầm, khả năng kháng sâu bệnh, năng suất cũng như chất lượng… và cả đầu ra cho sản phẩm gạo. Kết quả sau khi tiến hành thử nghiệm cho thấy tỷ lệ nảy mầm rất cao (hơn 95%). Trạm Khuyến nông thành phố chọn được một hộ thực hiện mô hình với cam kết nếu năng suất không đạt 7 tấn/ha thì cán bộ trạm sẽ bỏ tiền túi bù vào khoản năng suất thiếu hụt, còn vượt qua năng suất cam kết thì nông dân hưởng hết. Sản lượng thu được, Trạm Khuyến nông thành phố liên kết doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ với giá lúa tăng 20% so với giá gạo thịt tại thời điểm, chưa kể được hỗ trợ lúa giống và một lượng phân bón.

Ngày 28-12-2019, lúa đen được xuống giống tại ruộng của một người dân tại thôn 1, xã Hòa Xuân. Ngày 24-4-2020, nông dân thu hoạch ruộng lúa, với kết quả đạt 1,4 tấn lúa tươi (29 bao lúa) trên diện tích 1,5 sào ruộng. Trước khi tiến hành thu hoạch, Trạm Khuyến nông thành phố cũng liên kết với Công ty TNHH TMDV Thực phẩm sạch BMT đến tận nơi thu mua với giá như cam kết ban đầu. Đại diện Công ty TNHH TMDV Thực phẩm sạch BMT cho biết, sản lượng gạo lứt đen đã được bạn hàng đặt mua hết.

Nhu cầu tiêu thụ gạo lứt đen hiện nay tại TP. Buôn Ma Thuột là cơ sở để sắp tới Trạm Khuyến nông thành phố tiếp tục liên kết với nông dân và doanh nghiệp mở rộng dần diện tích lúa đen. Công ty TNHH TMDV Thực phẩm sạch BMT cho biết, sau khi sản lượng gạo ổn định sẽ tiến hành gửi đi đánh giá hàm lượng dinh dưỡng của loại gạo này. Hiện tại Trạm Khuyến nông thành phố đã liên hệ được với công ty sản xuất giống lúa này để thời gian tới sẽ sản xuất gạo lứt đen trên cơ sở giống lúa xác nhận, hướng tới sản xuất gạo hữu cơ tốt hơn, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và gia tăng giá trị thu nhập cho nông dân.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.