Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Hòa Phong được mùa vụ hè thu

08:32, 01/10/2020

Nhờ chuyển đổi giống cây trồng phù hợp, chủ động được tưới tiêu và thời tiết thuận lợi, vụ hè thu 2020, nông dân xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) bội thu các loại cây trồng.

Giá nông sản như lúa, ngô… tăng cao, nông dân hết sức phấn khởi. Đây là năm bà con xã Hòa Phong liên tiếp được mùa, được giá ở cả vụ đông xuân và hè thu.

Vụ hè thu 2020, xã Hòa Phong gieo trồng được 898 ha ngô lai, tăng 144 ha so với cùng kỳ, chủ yếu là các giống ngô lai thường và ngô lai đột biến NK 7328, NK 67 của hãng Syngenta, giống C6919 của hãng Dekab... Đến vụ thu hoạch, năng suất ngô lai đạt bình quân trên 10 tấn tươi/ha (quy khô 8 tấn/ha), cao hơn cùng kỳ 1 tấn/ha; giá bán dao động từ 3.200 – 3.300 đồng/kg, cao hơn 100 đồng/kg.

Gia đình ông Nguyễn Văn Minh xạc ngô để bán.
Gia đình ông Nguyễn Văn Minh xạc ngô để bán.

Ngoài ngô, nông dân xã Hòa Phong còn gieo sạ trên 300 ha lúa, trong đó có 140 ha có nước tưới ổn định từ hệ thống kênh mương, thủy lợi. Ngoài loại giống Q5, HT1 thì năm nay bà con mạnh dạn đưa vào trồng đại trà giống lúa BRT27 và thử nghiệm giống ST24; năng suất lúa đạt bình quân 6,5 tấn khô /ha. Giá lúa thương phẩm hiện từ 6.500 - 7.000 đồng/kg, tùy theo loại giống, cao hơn vụ trước 1.300 đồng/kg đã mang lại nguồn thu đáng kể cho nhiều nông hộ. Như gia đình ông Ai Than (dân tộc Vân Kiều, ở buôn Tliêr) từ 8.000 m2 ruộng lúa thu được gần 6 tấn lúa, với giá bán 7.000 đồng/kg đã có được nguồn thu không nhỏ.

Điều đáng nói là diện tích ruộng của ông Ai Than không được tưới tiêu từ hệ thống kênh mương thủy lợi mà chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước ao, hồ nhưng năng suất lúa vẫn đạt cao do ông chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Hay như gia đình ông Nguyễn Phước (thôn 6) là hộ cận nghèo, năm nay lúa được mùa được giá đã mang lại cho ông khoản thu nhập khá. Thời gian trước đây, vợ ông bị tai nạn khiến gia đình lâm vào cảnh túng thiếu, được hàng xóm sang nhượng cho 3.500 m2 ruộng, ông đã chuyển đổi một số diện tích đất màu sang gieo sạ 1 ha lúa, nhờ thâm canh chăm sóc tốt nên ông thu được 8 tấn lúa khô, thu được gần 50 triệu đồng.

Mai Viết Tăng

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.