Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả bước đầu từ tái canh cà phê ở huyện Ea H'leo

08:55, 11/11/2020

Cà phê là cây trồng chủ lực của huyện Ea H’leo với tổng diện tích hơn 30.810 ha. Thời gian qua, nhờ được huyện hỗ trợ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật nên nông dân đã triển khai thực hiện tái canh cây cà phê và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Theo thống kê, từ năm 2014 - 2020, nông dân huyện Ea H’leo đã trồng tái canh được 2.390/2.487 ha cà phê, đạt 96,11% so với kế hoạch. Trong đó, huyện đã hỗ trợ 473 kg hạt giống và 1.271.166 cây giống cho nông dân trồng tái canh. Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Cà phê 2-9 hỗ trợ 100% cây giống cà phê trồng tái canh cho các nhóm hộ nông dân tại xã Dliê Yang. Tính đến ngày 31-7-2020, các ngân hàng đã giải ngân hơn 100 tỷ đồng cho 1.000 hộ dân vay vốn để trồng, chăm sóc cây cà phê trên địa bàn huyện.

Vườn cà phê tái canh của gia đình anh Lê Quang Thẩm, ở xã Ea Hiao.
Vườn cà phê tái canh của gia đình anh Lê Quang Thẩm, ở xã Ea Hiao.

Ông Bùi Công Lăng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Ea H’leo cho biết, đến năm 2020, trên địa bàn huyện triển khai 18 mô hình trồng tái canh cà phê; trong đó có 7 mô hình ghép chồi cà phê vối tại các xã Ea Nam, Ea Răl, Ea H’leo có quy mô từ 300 - 500 cây cà phê/hộ và 11 mô hình sản xuất và tái canh cà phê vối cho 11 hộ tại các xã Ea Nam, Dliê Yang, Ea Răl, Ea Khăl, Ea Hiao với tổng diện tích 9,7 ha. Qua đánh giá hiệu quả trồng tái canh cho thấy, tỷ lệ cây sống đạt trên 95%, bảo đảm đúng chủng loại giống, chất lượng cây giống, cây phát triển mạnh và đạt năng suất cao.

Trong số diện tích cà phê tái canh trên địa bàn huyện, hiện có 1.438 ha đã bước vào giai đoạn kinh doanh. Chất lượng giống đảm bảo, cộng với được đầu tư, chăm sóc kỹ nên nhiều vườn cây cho năng suất rất cao, đặc biệt tại các xã Ea Nam, xã Dliê Yang, Ea Hiao, nhiều vườn cho thu bói đạt 3 - 4 tấn nhân/ha, cao hơn nhiều so với trước đây.

Vườn cà phê tái canh tại xã Ea Nam chuẩn bị bước vào thu hoạch niên vụ 2020.
Vườn cà phê tái canh tại xã Ea Nam chuẩn bị bước vào thu hoạch niên vụ 2020.

Tái canh cà phê đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn cho nông dân. Như hộ anh Lê Quang Thẩm (ở thôn 1, xã Ea Hiao), vào năm 2016 được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ cây giống từ chương trình tái canh cà phê, anh đã mạnh dạn chặt bỏ 1 ha cà phê già cỗi, kém năng suất và tiến hành trồng 1.000 cây cà phê giống TRS1. Nhờ tuân thủ đúng các biện pháp kỹ thuật nên vườn cà phê của gia đình anh Thẩm sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao hơn hẳn. Sau 4 năm trồng chăm sóc thì đến nay vườn cà phê của gia đình anh đã bước vào vụ thu chính, dự kiến thu khoảng 5 tấn nhân. Năm nay gia đình anh Thẩm dự định sẽ tiếp tục tái canh thêm 1 ha cà phê già cỗi còn lại. Anh Thẩm chia sẻ: “Phá bỏ vườn cà phê già cỗi để trồng mới thì những năm đầu kinh tế gia đình sẽ khó khăn vì mất một khoản thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, khi vườn cà phê tái canh cho thu hoạch thì năng suất sẽ cao hơn từ 30 - 40% so với vườn cây cũ”.

Tương tự, vào cuối năm 2017, anh Y Lương Niê (xã Ea Răl) cũng mạnh dạn phá bỏ 800 cây cà phê già cỗi để tiến hành tái canh. Anh Y Lương phấn khởi: “Năm ngoái, diện tích này đã cho thu bói được hơn 2,5 tấn cà phê nhân, và năm nay dự kiến đạt 3,5 tấn, cao hơn nhiều so với vườn cây cũ. Nếu tuân thủ đúng quy trình chăm sóc thì cà phê tái canh sẽ cho năng suất cao, có khả năng kháng bệnh”.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.