Multimedia Đọc Báo in

Rau xanh khan hàng, tăng giá

07:53, 04/11/2020

Hai tuần trở lại đây, rau xanh tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột khan hàng, giá tăng đột biến.

Tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, chợ Tân An…, giá rau xanh tăng từ 50 - 70%, tùy theo loại; thậm chí có loại rau giá tăng gấp đôi so với trước. Đơn cử: rau xà lách tăng từ 20.000 đồng/kg lên 40.000 đồng/kg, cải ngọt từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/kg, bắp sú từ 10.000 đồng tăng 17.000 đồng/kg. Trong khi đó, các loại củ, quả giá chỉ tăng nhẹ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg, ví dụ dưa leo tăng từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng/kg, su su 7.000 đồng lên 10.000 đồng/kg...

Chị Nguyễn Thị Thêm, chủ quầy thực phẩm tươi sống tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, rau xanh bán tại chợ chủ yếu có nguồn cung từ các vựa rau của địa phương. Sản lượng nhập về chợ gần đây sụt giảm so với trước do khan hàng. Riêng các loại củ được nhập về từ Đà Lạt, giá ít biến động hơn. Không chỉ giá tăng cao, mà rau xanh tại thời điểm này có hình thức không bắt mắt, chất lượng kém hơn so với trước. Chị Phan Thị Thanh Thu, người tiêu dùng ở phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) than thở: "Rau bí, rau muống, mồng tơi… dù vẫn giữ giá cũ là 5.000 đồng/bó, nhưng số lượng rau chỉ bằng một nửa so với trước kia. Dù đoán trước được giá rau sẽ tăng sau đợt mưa nhiều nhưng tôi vẫn bất ngờ vì giá tăng cao quá. Đã vậy, rau mua về cũng phải bỏ đi nhiều vì bị dập nát".

 

Người tiêu dùng mua rau tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.    Ảnh: Đ. Lan 
Người tiêu dùng mua rau tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột. 

Theo nhiều tiểu thương, sở dĩ giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tăng đột biến là do mưa kéo dài khiến nhiều điểm cung cấp rau lớn của tỉnh như: suối Đốc Học, vựa rau Khánh Xuân, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) và thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) bị hư hại, dập úng nhiều. Nguồn cung không còn dồi dào như trước. Cùng thời điểm, nhiều thương lái thu gom rau để chuyển ra các tỉnh miền Trung đang bị bão lũ nên nguồn cung cho các chợ tại địa phương bị thiếu hụt. Dạo quanh một số chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, những quầy rau, củ các mặt hàng không có nhiều loại như trước, chủ yếu là các loại rau thông thường như: xà lách, cải ngọt, rau muống...

Rau xanh tăng giá, sức tiêu thụ tại chợ cũng sụt giảm theo. Chị Trịnh Kim Chi, tiểu thương ngành hàng thực phẩm tươi sống tại chợ Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: "Trước đây, mỗi ngày tôi bán được 70 kg rau các loại thì nay cả ngày bán chưa hết 50 kg. Giá thịt heo đã cao, nay giá rau lại tăng, càng ảnh hưởng đến việc chi tiêu của nhiều gia đình. Nhưng do đây là thực phẩm không thể thiếu cho bữa ăn hằng ngày nên mặc dù giá tăng người dân cũng không cắt hẳn loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn, thay vào đó mua ít lại khiến sản lượng bán ra giảm".

 
"Dự đoán rau xanh "neo" giá cao trong khoảng 2 tuần tới, sau đó sẽ hạ nhiệt vì lứa rau mới đang gặp thời tiết khá thuận lợi. Thời điểm này, nhiều loại rau được trồng đang bước vào giai đoạn sinh trưởng mạnh, hứa hẹn đạt sản lượng khá" 
 
Ông Nguyễn Công Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ rau an toàn Toàn Thịnh (thị trấn Ea Pốk).

Vì mưa bão, rau xanh khan hàng, tăng giá ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Và ngay cả những nhà vườn trồng rau trên địa bàn tỉnh cũng bị tác động không nhỏ. Vựa rau Ea Pốk ở thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) làm rau xanh quanh năm, hết lứa rau này đến lứa khác. Rau làm ra cung ứng không chỉ tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh mà còn được thương lái đưa đi các tỉnh khác để tiêu thụ. Ông Nguyễn Công Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ rau an toàn Toàn Thịnh (thị trấn Ea Pốk) cho biết, thời tiết những ngày vừa qua bất lợi cho người trồng rau. Mưa liên tiếp khiến rau bị dập nát, hư hỏng, sản lượng sụt giảm khoảng 30%. Trước đây, bình quân mỗi ngày làng rau thị trấn Ea Pốk cung ứng ra thị trường hơn 4 tấn rau thì nay sản lượng chỉ còn 3 tấn.

Giá rau bán lẻ tại các chợ tăng kéo theo giá bán rau tại vườn cũng tăng đáng kể, nhiều hộ trồng rau phấn khởi, song nhà vườn lại không có nhiều để bán, nhất là một số loại rau đang có giá cao như xà lách, cải ngọt. Theo nhiều hộ trồng rau tại thị trấn Ea Pốk, thông thường sau những đợt mưa dài ngày, bao giờ giá rau cũng cao hơn ngày thường. Thời tiết xấu, rau ngã đổ bùn đất lẫn vào nhau, phần lớn bị dập lá, cũng có một số diện tích thì không thu hoạch được.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.