Multimedia Đọc Báo in

Mùa ớt "ngọt"

08:12, 29/01/2021

Trồng ớt vốn đầu tư thấp, dễ chăm sóc, đầu ra ổn định nên mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh những năm gần đây. Đặc biệt, giá ớt năm nay tăng cao giúp người trồng có nguồn thu nhập khá.

Giá ớt tăng cao, nông dân Ea Wer phấn khởi

Nông dân xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) đang bước vào vụ thu hoạch ớt. Năm nay, giá ớt tăng đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người trồng.

Cứ vào tháng 10 (dương lịch) hằng năm, sau khi thu hoạch xong ngô, đậu, gia đình anh Nguyễn Đình Tùng (thôn 7) lại chuyển sang trồng ớt chỉ thiên. Mọi năm anh trồng khoảng 2 sào, chỉ sau 75 ngày cây ớt đã cho thu hoạch, năng suất trung bình đạt hơn 2 tấn/sào. Vụ mùa năm nay, gia đình anh gieo trồng tăng lên 4 sào ớt, tuy nhiên do mưa nhiều và lạnh khiến cây đẻ nhánh chậm, lá bị quăn lại, thời gian sinh trưởng của cây kéo dài hơn 100 ngày mới cho thu hoạch.

Thời tiết bất lợi nên từ khi gieo trồng ớt, gia đình anh Tùng đã chủ động chăm sóc kỹ lưỡng, lượng thuốc và phân bón cung cấp cho cây cũng tăng gấp đôi so với mọi năm. Hiện diện tích ớt của gia đình đang bắt đầu cho thu hoạch, năng suất giảm 50% so với các vụ trước. Song ớt được thương lái vào tận vườn thu mua với giá lên đến 90.000 đồng/kg. Anh Tùng vui mừng: “Mặc dù ớt mất mùa, nhưng với giá bán hiện tại, sau khi trừ chi phí, gia đình dự tính thu được khoảng 300 triệu đồng. Đây là năm gia đình bán được giá cao nhất trong 4 năm trồng ớt”.

Vườn ớt của gia đình anh Nguyễn Đình Tùng (thôn 7, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) đang cho thu hoạch.     Ảnh: P.Thảo
Vườn ớt của gia đình anh Nguyễn Đình Tùng (thôn 7, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) đang cho thu hoạch. Ảnh: P.Thảo

Tương tự, vào tháng 7-2020, gia đình chị Bùi Thị Nhã (cũng ở thôn 7) chuyển đổi 6 sào đất trồng dưa leo sang trồng ớt. Là năm đầu tiên trồng loại cây này nên chị tích cực học hỏi kinh nghiệm sản xuất ớt từ người dân trong thôn. Sau 80 ngày chăm sóc, diện tích trồng ớt của gia đình chị đã cho thu hoạch. Vào thời điểm thu hoạch rộ, mỗi ngày chị phải thuê 6 - 7 người hái, thu được 4 - 5 tạ ớt/ngày. Ban đầu thương lái thu mua ớt với giá 45.000 đồng/kg, rồi giá tăng dần từng ngày, có lúc lên đến 90.000 đồng/kg.

Chị Nhã cho biết, ớt có thể cho thu hoạch liên tục từ 7 – 8 tháng tùy thuộc vào kỹ thuật chăm sóc của từng người. Vườn ớt của gia đình chị đã cho thu hoạch được 4 tháng nay, thời điểm này dù đã gần cuối vụ, nhưng vẫn hái được hơn 1 tạ ớt/ngày, với giá bán hiện tại vẫn ở mức 85.000 đồng/kg. Sau khi thu hoạch xong, trừ chi phí sản xuất, gia đình chị dự tính lãi hơn 300 triệu đồng từ vụ ớt này.

Sau khi đã thu hoạch xong hoa màu, vào tháng 7 hằng năm, người dân xã Ea Wer mới bắt đầu gieo trồng ớt và thu hoạch cho đến giữa năm sau. Do năm trước giá ớt khá thấp (chỉ 9.000/kg), thời tiết không thuận lợi, nên diện tích trồng ớt của xã vụ này giảm nhiều so với mọi năm. Hiện ớt chỉ trồng tập trung ở thôn 3 và thôn 7, với gần 10 hộ, tổng diện tích khoảng 4 ha.

Trồng ớt vụ đông xuân cho thu nhập khá

Tận dụng những khoảnh đất sản xuất cây lương thực như sắn, ngô lai, đậu đỗ các loại... kém hiệu quả, nhiều nông dân ở xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) đã chuyển đổi sang trồng ớt vụ đông xuân và mang lại hiệu quả cao.

Vụ đông xuân 2020 – 2021, trên địa bàn xã Khuê Ngọc Điền có khoảng 50 hộ trồng ớt với tổng diện tích ước tính 20 ha; trong đó tập trung chủ yếu tại thôn 11 với hơn 60% diện tích, giống ớt chỉ thiên được trồng phổ biến nhất. Theo tính toán sơ bộ, mỗi héc-ta ớt vụ đông xuân cho thu hoạch khoảng 5 tấn, với giá bán như hiện nay trung bình khoảng 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người nông dân có lãi hơn 250 triệu đồng. Hiện nay nhiều hộ dân tại một số thôn ở xã Khuê Ngọc Điền bắt đầu xuống giống để mở rộng diện tích ớt tại địa phương với quy mô trồng trung bình từ 5.000 – 7.000 cây ớt giống.

Xác định cây ớt có giá cả ổn định dịp cuối năm, gia đình anh Nguyễn Thành Kim (thôn 11) đã lựa chọn đúng thời điểm trồng ớt, áp dụng hiệu quả các biện pháp kỹ thuật chăm sóc nên diện tích ớt của gia đình anh phát triển xanh tốt, ít bệnh và đặc biệt sai trái. Vườn ớt của gia đình anh hiện đang cho thu hoạch. Vụ này, anh trồng gần 6.000 cây ớt chỉ thiên, ước tính mỗi đợt hái được hơn 5 tạ, với giá bán như hiện nay, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 25 triệu đồng. Anh Kim cho biết nếu chăm sóc tốt thì vườn ớt sẽ cho thu từ 3 - 5 đợt trái. Như vậy, ớt cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với một số loại cây trồng khác.

Vườn ớt của gia đình anh Nguyễn Thành Kim. Ảnh: A.Hiệp
Vườn ớt của gia đình anh Nguyễn Thành Kim. Ảnh: A.Hiệp

Tương tự, gia đình các anh Nguyễn Văn Thành, Trần Văn Tỵ (thôn 11) cũng đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất trồng cây lương thực nhiều năm không hiệu quả sang trồng ớt. Gia đình anh Thành thu được hơn 1 tấn ớt thương phẩm với thu nhập trên 80 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư và công chăm sóc còn lãi gần 50 triệu đồng. Gia đình anh Tỵ cũng có thu nhập khá hơn mọi năm nhờ trồng ớt.

Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, khâu chăm sóc ớt rất đơn giản, chỉ cần tưới nước đủ ẩm, đảm bảo độ ẩm của đất đạt từ 60 - 70%; trong quá trình chăm sóc cần làm sạch cỏ dại kết hợp với bón phân, vun gốc, tỉa cành... trước khi cây ra hoa; thường xuyên loại bỏ những lá ớt già cỗi, lá bị bệnh dưới gốc nhằm giúp cây phát triển tốt, phòng ngừa được sâu bệnh. Khi ớt ra hoa, không cần bón phân urê mà chỉ bón phân NPK và xử lý ra hoa bởi đây chính là những nhân tố cơ bản giúp mang lại năng suất cũng như chất lượng quả ớt.

Phương Thảo - Vàng A Hiệp


Ý kiến bạn đọc