Multimedia Đọc Báo in

Người cán bộ khuyến nông nhiệt tình, làm kinh tế giỏi

06:15, 12/01/2021

Năm 1988, ông Nguyễn Văn Tri rời quê hương Phú Yên lên Đắk Lắk lập nghiệp ở thôn 7, xã Ea Răl (huyện Ea H’leo).

Thời gian đầu lập nghiệp trên vùng đất mới, ông Tri không nề hà bất cứ việc gì, miễn sao mang lại cho gia đình nguồn thu nhập chính đáng. Sau nhiều năm tích góp, gia đình ông mua được 2 ha đất trồng đậu, bắp nhưng hiệu quả kinh tế không cao; đến năm 1996, ông chuyển sang trồng điều. Sau đó, ông Tri tiếp tục mua thêm 2 ha đất trồng cà phê.

Giai đoạn 2000 - 2002, khi giá cà phê xuống thấp, ông Tri nhận thấy sự cần thiết phải có một hướng đi mới trong canh tác, cần phá vỡ thế độc canh cây điều, cà phê. Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, ông quyết định đưa 500 cây ca cao vào trồng xen dưới vườn điều và 500 trụ tiêu vào trồng xen với cà phê. Nhờ áp dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vườn cây của gia đình ông phát triển tốt, mang lại thu nhập cao và ổn định.

Nhận thấy bà con nông dân trên địa bàn xã và các vùng lân cận có nhu cầu lớn về việc phối giống heo, lại có kinh nghiệm chuyên môn trong công tác thú y nên ông Tri đã đầu tư xây hai dãy chuồng nuôi 6 con heo đực giống để lấy tinh phối giống và chăn nuôi thêm bò, gà. Hiện nay, mỗi năm mô hình kinh tế trồng trọt và chăn nuôi của gia đình ông Tri cho thu nhập hơn 1,5 tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Văn Tri thu hoạch ca cao.
Ông Nguyễn Văn Tri thu hoạch ca cao.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tri còn là một cán bộ khuyến nông rất nhiệt tình. Dù bận rộn với việc nương rẫy nhưng ông luôn dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nông dân trên địa bàn xã. Đồng thời, ông thường xuyên đến các thôn, buôn tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tổ chức các chương trình tham quan một số mô hình kinh tế hiệu quả ở các địa phương. Nhờ vậy, những năm gần đây trên địa bàn xã Ea Răl xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với nỗ lực của mình, ông Tri nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và được các cấp khen thưởng về những thành tích xuất sắc trong công tác khuyến nông..

Hoài Nam

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.