Multimedia Đọc Báo in

Trầm lắng thị trường vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

07:24, 04/01/2021

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng thị trường vé máy bay dịp Tết khá trầm lắng, thay vì “cháy chỗ” như mọi năm.

Sức mua thấp

Từ tháng 8-2020, các hãng hàng không đã công bố mở bán vé Tết Nguyên đán Tân Sửu đối với tất cả các đường bay nội địa. Đến nay, sau hơn 5 tháng mở bán, số lượng vé bán ra của các hãng đạt rất thấp. Theo đại diện Hãng Vietnam Airlines (VNA) tại TP. Buôn Ma Thuột, đến hiện tại, số vé dịp Tết Nguyên đán năm nay chỉ bằng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện số ghế các chặng bay đi, đến Sân bay Buôn Ma Thuột còn rất nhiều, tỷ lệ lấp đầy đạt thấp. Được biết, từ trung tuần tháng 8-2020, VNA đã công bố mở bán vé Tết Tân Sửu. Mới đây hãng có kế hoạch tăng cường nhiều chuyến bay đi, đến Buôn Ma Thuột.

Cụ thể, chặng bay Buôn Ma Thuột – Vinh, Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa và Buôn Ma Thuột – Hà Nội, mỗi chặng tăng 30 chuyến trong khoảng thời gian cao điểm từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 2-2021. Khác với thời điểm này năm ngoái, một số hành trình như Buôn Ma Thuột – Vinh đã có tỷ lệ lấp đầy ghế khoảng 90%, thì năm nay mới chỉ được 60% so với năm ngoái.

Hành khách mua vé tại phòng vé của Hãng Vietnam Airlines trên đường Nơ Trang Long (TP. Buôn Ma Thuột).
Hành khách mua vé tại phòng vé của Hãng Vietnam Airlines trên đường Nơ Trang Long (TP. Buôn Ma Thuột).

Qua tìm hiểu tại các công ty, đại lý bán vé trên địa bàn tỉnh, số lượng khách có nhu cầu mua vé đi lại dịp Tết Tân Sửu có thể nói là ế ẩm nhất từ trước tới nay. Theo Công ty TNHH Đại Dương Ban Mê (TP. Buôn Ma Thuột), một trong những đại lý cấp 1 lớn trên địa bàn tỉnh, số vé Tết do công ty xuất ra rất ít. Tính đến đầu tháng 1-2021 chỉ được khoảng 50 lượt vé, trong khi những năm trước vào thời điểm này đã có hàng trăm vé đối với tất cả hành trình nội địa và quốc tế. Với khoảng 70 đại lý bán vé cấp 2 trên phạm vi cả nước, hiện nay số lượng vé Tết xuất qua hệ thống kênh bán vé của công ty và các hãng do Công ty TNHH Đại Dương Ban Mê quản lý cũng rất khiêm tốn. Trung bình mỗi đại lý cấp 2 chỉ xuất được tầm 10 – 30 vé đi lại dịp cao điểm.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân là do năm 2020 vừa qua, tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, thu nhập của người dân, doanh nghiệp, kéo theo nhu cầu đi lại ít hơn. Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại dịch tái phát nên còn nghe ngóng tình hình rồi mới đặt vé, tránh tình trạng vé xuất rồi sau đó lại phải hủy chuyến do dịch, còn tiền vé bị các hãng “găm” trong một thời gian dài. Ngoài ra, đến đầu tháng 1-2021, giá vé Tết các hãng đưa ra vẫn còn rất cao so với nhu cầu đi lại nên hành khách vẫn chưa vội mua vé.

Giá vé vẫn cao

Theo khảo sát, hiện giá vé Tết của các hãng hàng không rất cao. Đơn cử như chặng bay Buôn Ma Thuột – Hà Nội của VNA từ ngày 5-2 (tức ngày 24 tháng Chạp) có giá gần 2,4 triệu đồng/lượt; Buôn Ma Thuột – Vinh giá trên 2,5 triệu đồng/lượt; riêng đường bay Buôn Ma Thuột – Hải Phòng ngày 7-2 (tức 26 tháng Chạp) có giá trên 2,8 triệu đồng (của Hãng Vietjet Air và Bamboo Airways). Hãng Bamboo Airways trên các chặng từ Buôn Ma Thuột đi Hà Nội, Vinh có giá xấp xỉ với VNA. Riêng Hãng Vietjet Air có giá “mềm” hơn từ 200 - 300 nghìn đồng/vé, nhưng vẫn ở mức cao. Anh T.Q.D (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, quê anh ở Thái Bình nên anh có hai sự lựa chọn đường bay để mua vé là Buôn Ma Thuột – Hải Phòng và Buôn Ma Thuột – Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay giá vé vẫn rất cao nên anh chưa vội mua. Qua khảo sát giá của anh từ đại lý bán vé và trên website của các hãng hàng không, những ngày cao điểm của hai đường bay nói trên đều dao động từ 2,4 – 2,5 triệu đồng/vé. Gia đình anh có 4 người, nếu mua khứ hồi thì tổng số tiền hết khoảng 20 triệu đồng. Do đó, đến tầm ngày 10 tháng Chạp, nếu giá vé vẫn ở mức cao thì gia đình anh quyết định ở lại Buôn Ma Thuột đón Tết, để dành dịp hè mới về quê.

Hành khách tại Sân bay Buôn Ma Thuột.
Hành khách tại Sân bay Buôn Ma Thuột.

Trong các đường bay xuất phát từ Buôn Ma Thuột, chỉ có tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng là có giá vé thấp nhất, trong thời gian từ ngày 4-2 (23 tháng Chạp) đến 9-2-2021 (29 tháng Chạp) dao động từ 600 - 900 nghìn đồng/lượt. Tuy nhiên, đường bay này lại có giá vé cao vào thời điểm qua Tết. Cụ thể, từ ngày Mùng 2 Tết, giá vé hơn 1,8 triệu đồng/lượt. Được biết, đối với đường bay này vào những năm trước, nhu cầu đi du lịch của người dân TP. Buôn Ma Thuột và khu vực lân cận khá cao nên giá vé từ Mùng 2 Tết đều có giá gấp hai lần so với trước Tết. Tuy nhiên, năm nay khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phần lớn hành khách hạn chế đi tham quan du lịch nên dự kiến đường bay này lượng khách sẽ rất thấp.

Trước tình hình thực tế sức mua vé máy bay đi lại dịp Tết thấp, một số hãng hàng không dự kiến sẽ điều chỉnh giảm giá vé để kích cầu sức mua đối với người dân, doanh nghiệp.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.