Multimedia Đọc Báo in

Nuôi thành công tôm càng xanh

08:19, 22/02/2021

Tôm càng xanh thường chỉ phù hợp nuôi ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên sau thời gian tìm tòi, ứng dụng nhiều giải pháp thích hợp, anh Nguyễn Đức Thành ở thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) đã bước đầu nuôi thành công loài tôm này, hứa hẹn cho giá trị kinh tế cao.

Sau khi tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như tham quan thực tế một số mô hình tại các tỉnh miền Tây, năm 2017 anh Thành đã mạnh dạn “thử sức” nuôi giống tôm càng xanh trong ao cá, với mong muốn mang lại nguồn thu nhập cao hơn cho gia đình. Chưa có kinh nghiệm nên hai vụ tôm đầu tiên anh Thành bị thất bại do tỷ lệ tôm giống hao hụt quá lớn… Không nản lòng mà bỏ cuộc, anh xem đây là bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện được mong muốn của mình.

Lứa tôm càng xanh đầu tiên của anh Nguyễn Đức Thành.
Lứa tôm càng xanh đầu tiên của anh Nguyễn Đức Thành.

Năm 2019, anh Thành tiếp tục mua thêm 30.000 con tôm giống càng xanh về nuôi. Nhờ rút kinh nghiệm từ những thất bại trước, lần này tôm sinh trưởng và phát triển tốt hơn, tỷ lệ tôm giống hao hụt đã giảm đáng kể so với lần thử nghiệm đầu. Cuối vụ, gia đình anh thu được hơn 200 kg tôm càng xanh, sau khi trừ hết chi phí đầu tư anh lãi gần 30 triệu đồng…

Năm 2020, anh Thành tự tin hơn và dành cả 6 ao nuôi với diện tích 1 ha mặt nước để nuôi hơn 100.000 con giống tôm càng xanh. Nguồn thức ăn cho tôm anh không sử dụng cám công nghiệp mà chủ yếu dùng những sản phẩm nông nghiệp sẵn có ở địa phương như: ngô và đậu nành, đồng thời kết hợp một phần từ các loại cá tạp để bổ sung thêm dinh dưỡng cho đàn tôm… Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và có nhiều kinh nghiệm hơn trong chăm sóc, sau 8 tháng nuôi, tôm càng xanh của gia đình anh đã có thể xuất bán, đạt từ 9 - 14 con/kg, đặc biệt có những con đạt trọng lượng 2 lạng/con. Giá bán tôm càng xanh hiện dao động từ 350.000 - 400.000 đồng/kg tùy theo kích thước tôm, có những thời điểm lên đến 500.000 đồng/kg. Hiện gia đình anh Thành đang bắt đầu thu hoạch, ước tính sản lượng sẽ đạt từ 500 - 700 kg… Anh nhẩm tính: “Gia đình tôi mới thu được khoảng 40%. Theo tính toán sau khi trừ hết chi phí đầu tư con giống, thức ăn, công chăm sóc dự kiến chúng tôi sẽ lãi hơn 100 triệu đồng”.

Khách hàng đến mua tôm càng xanh của gia đình anh Thành.
Khách hàng đến mua tôm càng xanh của gia đình anh Thành.

Anh Thành chia sẻ, ưu điểm của tôm càng xanh là thích ứng rất tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương; kích thước tôm lớn, thịt thơm ngon rất được thị trường ưa chuộng, và là mặt hàng có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư lại khá cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ thất bại nếu người nuôi không nắm vững kỹ thuật. Để nuôi tôm càng xanh đạt hiệu quả cũng như cho năng suất, sản lượng cao thì người nuôi cần phải nắm rõ tập quán sinh sống, chọn con giống rõ nguồn gốc, không bị nhiễm bệnh, kích cỡ đồng đều, bơi lội khỏe, màu sắc tươi sáng. Cần thả tôm giống với mật độ thưa; thức ăn và quản lý việc cho ăn phải phù hợp, không quá nhiều cũng không quá ít; đặc biệt cần chú trọng đến khâu cải tạo, xử lý nguồn nước…

Thành công bước đầu của mô hình nuôi tôm càng xanh của anh Thành đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới đầy triển vọng cho nông dân địa phương..

Trung Dũng

 

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.