Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng nhãn hương chi

06:32, 08/03/2021

Trước đây, trên diện tích 1,1 ha đất của gia đình, anh Trần Văn Cao (ở thôn 6, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin) trồng cà phê song hiệu quả kinh tế không cao.

Trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, qua hướng dẫn của cán bộ khuyến nông và tham khảo ti vi, sách báo, anh Cao nhận thấy cây nhãn hương chi khá phù hợp với chất đất và điều kiện khí hậu tại xã Ea Hu nên bàn với gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Năm 2015, anh Cao tìm đến một số mô hình trồng nhãn hương chi cho hiệu quả cao ở huyện M’Drắk học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và mua giống nhãn về trồng trên 1,1 ha đất của gia đình. Nhờ cần cù chịu khó, áp dụng tốt các biện pháp chăm sóc nên vườn nhãn hương chi gần 900 cây của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt.

Anh Trần Văn Cao (bên trái) trong vườn nhãn hương chi của gia đình.
Anh Trần Văn Cao (bên trái) trong vườn nhãn hương chi của gia đình.

Sau 3 năm, cây nhãn bắt đầu cho thu hoạch. Anh Cao tiến hành cắt tỉa, chỉ để lại trung bình mỗi cây từ 25 - 30 cành và mỗi cành chỉ lấy từ 1 - 2 kg quả; anh tiến hành chăm sóc để cây ra quả gối vụ và không trùng với chính vụ của nhãn lồng phía Bắc. Nhờ vậy, sản phẩm nhãn hương chi của gia đình anh luôn được thương lái vào tận nơi thu mua mà không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Với giá bán tại vườn dao động từ 23.000 – 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi vụ nhãn, gia đình anh thu lãi từ 350 - 400 triệu đồng/ha; thu nhập cao hơn hẳn so với trồng cà phê trước đây…

Không dừng lại ở việc trồng cây lấy quả, gia đình anh Cao còn sản xuất cây giống bằng phương pháp chiết cành bán cho bà con trong thôn và các xã lân cận với giá 35.000 – 40.000 đồng/cây. Cây nhãn chiết được trồng phát triển mạnh, dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng khá nhanh, sau 3 - 4 năm là cho thu hoạch.

Hiện nay, mô hình trồng nhãn hương chi đang được nhiều nông dân xã Ea Hu triển khai áp dụng. Tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp trồng nhãn hương chi tại xã Ea Hu có 15 hộ tham gia với diện tích trên 15 ha. Thành công từ mô hình không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn từng bước làm thay đổi nhận thức, cách làm ăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng của bà con nơi đây.

Quỳnh Liên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.