Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập ổn định từ nuôi heo rừng lai

06:18, 11/03/2021

Cuối năm 2017, từ số tiền 8 triệu đồng được vay từ Quỹ khởi nghiệp của Hội LHPN huyện Cư M’gar và nguồn vốn “tương trợ” của Hội Chữ thập đỏ xã Cư Suê, chị H’Ức Êban (ở buôn Sút M’đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) đã mạnh dạn đầu tư nuôi 2 con heo rừng lai theo hình thức bán hoang dã.

Để chăn nuôi đạt hiệu quả, chị H’Ức đã học cách nuôi heo từ những người đi trước, tham quan các trại chăn nuôi trong và ngoài địa bàn, tìm hiểu về kỹ thuật chăn nuôi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ đó, ngay từ lứa đầu tiên, đàn heo đã sinh trưởng tốt, heo mẹ đẻ nhiều, con giống khỏe mạnh và mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Có vốn, chị tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích chuồng nuôi và đàn heo.

Hiện nay, chuồng nuôi của gia đình chị H’Ức Êban có 3 con heo nái cùng với đàn heo thịt từ 10 – 20 con.  Trung bình mỗi năm mỗi con heo mẹ sinh sản hai lứa, mỗi lứa từ 7 - 8 con, cá biệt có những lứa lên đến 9 - 10 con, nuôi trong 9 tháng thì có thể xuất chuồng với trọng lượng đạt 15 – 20 kg/con…

Chị H’Ức cho heo ăn.
Chị H’Ức cho heo ăn.

Đầu ra của heo rừng lai khá ổn định. Ban đầu khách mua heo chủ yếu là các hộ dân trong buôn, dần dần nhờ chất lượng đảm bảo và chị tích cực quảng bá trên mạng xã hội, heo rừng lai của gia đình đã mở rộng thị trường, xuất bán ra các địa phương khác, đặc biệt có thời điểm không đủ hàng để bán… Chị H’Ức Êban chia sẻ: “Bình quân, mỗi năm gia đình tôi xuất bán ra thị trường từ 30 - 40 con heo lớn nhỏ các loại, với giá bán từ 1,1 - 2 triệu đồng/heo con, còn heo thịt từ 110.000 - 120.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, chăm sóc gia đình tôi lãi ổn định từ 40 - 50 triệu đồng mỗi năm. Riêng đợt Tết vừa rồi, gia đình bán được 7 con heo lớn nhỏ, bình quân mỗi con được 2 triệu đồng”.

Theo chị H’Ức, heo rừng lai vẫn mang đặc tính hoang dã nên rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, có sức đề kháng tốt, ích bị dịch bệnh. Heo rừng lai có thể nuôi nhốt như heo thuần nhưng điều kiện sống tốt nhất vẫn là ở môi trường thiên nhiên, có khoảng sân vườn rộng rãi, cây cối, nền đất cho heo đào xới; đặc biệt, phải cách xa khu dân cư, đường sá vì heo rất sợ tiếng ồn… Ngoài thức ăn tinh là cám, gạo, có thể tận dụng tối đa các nguồn thức ăn từ tự nhiên sẵn có ở địa phương như: các loại rau củ quả, khoai lang, bắp khô, thân cây chuối và các phụ phẩm trong gia đình nên tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư so với nuôi heo thường.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.