Multimedia Đọc Báo in

Trên hành trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp (Kỳ 1)

06:18, 30/03/2021

Hưởng ứng tích cực tinh thần quốc gia khởi nghiệp, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp (DN), từng bước xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần tạo thêm động lực phát triển cho các DN nói chung và DN khởi nghiệp nói riêng.

Kỳ 1: “Ươm tạo” những hạt giống khởi nghiệp

Để thực hiện mục tiêu thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bước “ươm tạo” những hạt giống khởi nghiệp được tỉnh quan tâm.

“Truyền lửa” đam mê

Thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg, ngày 18-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, tỉnh Đắk Lắk đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh trên địa bàn tỉnh như: đưa vào vận hành không gian làm việc chung về khởi nghiệp của tỉnh; ra mắt Công ty Cổ phần Vườn ươm doanh nghiệp để kết nối, ươm tạo các “hạt giống” khởi nghiệp; vận hành Cổng thông tin khởi nghiệp và trang Fanpage Đắk Lắk Startup; xây dựng và phát triển mạng lưới các tổ chức, DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng…

Du khách tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2020.
Du khách tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2020.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy sự liên kết và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, đơn vị đã tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo, chương trình, khóa đào tạo tập huấn liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để “truyền lửa”, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp và nâng cao năng lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững.

Hằng năm, để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ công tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tỉnh, trong đó Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng Ban Chỉ đạo, thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt hiệu quả kế hoạch đề ra. Ngoài ra, tỉnh còn thành lập Ban tư vấn nhằm tư vấn, tham mưu giúp Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác hỗ trợ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Shark Nguyễn Hòa Bình, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn NextTech, người được xem là "bạn tri kỷ” của các startup Việt đánh giá, Đắk Lắk là một trong số ít những địa phương đã và đang dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Đây chính là bước "ươm tạo" và là nền tảng vững chắc để các startup có thể hiện thực hóa các ước mơ, ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Thu hút đầu tư vào hoạt động khởi nghiệp

Với mục tiêu thu hút nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp và tạo nên giá trị cộng hưởng mạnh mẽ để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF) về triển khai Chương trình đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018 – 2020. Trong giai đoạn vừa qua, SVF đã có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào khởi nghiệp của tỉnh bằng những hoạt động cụ thể như: hỗ trợ chuyên gia đào tạo, truyền cảm hứng khởi nghiệp trong cộng đồng, hoạch định kế hoạch, chương trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh, kết nối thành công việc thành lập Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Lắk…

 
Mục tiêu của tỉnh là thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi sự kinh doanh trên địa bàn, từng bước hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp, từng bước nâng cấp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh".
 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Nguyễn Tuấn Hà

Để hỗ trợ tốt hơn cho phong trào khởi nghiệp của tỉnh nói chung và các startup nói riêng một cách thiết thực và bền vững, trong khuôn khổ của Ngày hội khởi nghiệp năm 2020, UBND tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với SVF về tiếp tục đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025. Theo Phó Chủ tịch SVF Phạm Duy Hiếu, để giúp các startup kết nối giao thương và hiện thực hóa các ước mơ, ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thì ngoài việc tổ chức các cuộc thi, hội thảo, tọa đàm… nhằm truyền cảm hứng cho những cá nhân có nhu cầu, ý tưởng khởi nghiệp thì việc nâng cao năng lực cố vấn cho cán bộ làm công tác "ươm tạo" khởi nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đặc biệt, đầu năm 2020, tỉnh đã vận động và thành lập được Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Lắk với số vốn ban đầu là 1,9 tỷ đồng. Nguồn quỹ này góp phần giải quyết bài toán về vốn cho các tổ chức, cá nhân mới thành lập DN, có ý tưởng kinh doanh sáng tạo hay có phương án sản xuất kinh doanh khả thi nhưng thiếu nguồn lực về tài chính...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà (thứ hai từ trái sang) tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2020.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà (thứ hai từ trái sang) tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2020.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguồn vốn đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Điển hình như: các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức vận động nguồn lực từ DN, hợp tác xã, câu lạc bộ nữ thương nhân, tổ chức, cá nhân hội viên phụ nữ tham gia Quỹ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Đồng thời khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại hỗ trợ phụ nữ được vay vốn với lãi suất ưu đãi để khởi sự kinh doanh. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã trao vốn hỗ trợ cho 2.069 phụ nữ khởi nghiệp với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018 – 2020 đã có 2 dự án khởi nghiệp được vay vốn để sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng năng lượng, đầu tư phát triển điện với tổng số vốn cho vay là 23 tỷ đồng. Ngoài ra, các nguồn Quỹ Trung ương Đoàn, quỹ do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp tỉnh, huyện quản lý đã hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp cho nhiều đề án, ý tưởng của thanh niên nông thôn.

(Còn nữa)

Kỳ 2: Luồng sinh khí mới cho các startup

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.