Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh Ea Hiao giúp nhau phát triển kinh tế

08:15, 13/04/2021

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) hiện có 21 chi hội với 319 hội viên. Từ năm 2012 đến nay, Hội CCB xã đã vận động xây dựng Quỹ Đồng đội, qua đó hỗ trợ nhiều hội viên phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Quỹ Đồng đội do Hội CCB xã Ea Hiao triển khai thực hiện từ năm 2012 nhằm xây dựng nguồn lực giúp hội viên về vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tính đến nay, các chi hội đã xây dựng được nguồn quỹ gần 700 triệu đồng, hỗ trợ cho hơn 400 lượt hội viên vay với mức vay tối đa 30 triệu đồng/người để đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Hội CCB xã còn thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn về ứng dụng khoa học kỹ thuật, tổ chức cho hội viên tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm phát huy tốt các nguồn vốn vay. Tính đến nay, Hội CCB xã Ea Hiao chỉ còn 5 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo; số hội viên khá, giàu tăng lên qua từng năm.

 Cựu chiến binh Nguyễn  Công Thái  (bìa trái)  sử dụng  hiệu quả  nguồn vốn vay từ Quỹ Đồng đội  để phát triển  sản xuất.
Cựu chiến binh Nguyễn Công Thái (bìa trái) sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ Đồng đội để phát triển sản xuất.

Ông Lê Bá Quý (ở thôn 10) là một trong những CCB vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững nhờ được hỗ trợ vốn vay từ Quỹ Đồng đội. Vào Đắk Lắk lập nghiệp từ năm 1992, dù vất vả làm lụng, bươn chải làm nhiều việc nhưng gia đình ông Quý vẫn rất khó khăn. Năm 2018, ông Quý được vay vốn từ Quỹ Đồng đội của Hội CCB xã để đầu tư chăm sóc cà phê và phát triển chăn nuôi gà. Nhờ cần cù, chịu khó, mô hình kinh tế của gia đình ông từng bước phát triển ổn định. Hiện gia đình ông Quý có 8 sào cà phê trồng xen cây ăn quả, mỗi năm cho thu 5 tấn cà phê nhân. Đến cuối năm 2020, gia đình ông Quý đã thoát khỏi diện hộ nghèo, xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá 300 triệu đồng. Từ chỗ bản thân thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của đồng đội, ông Quý thường xuyên hỗ trợ các hội viên và người dân trong thôn cùng phát triển kinh tế.

Gia đình CCB Nguyễn Công Thái cũng là một trong những hộ vươn lên, đạt kinh tế khá từ sự hỗ trợ của Quỹ Đồng đội. Gia đình ông Thái chuyển từ huyện Krông Ana về sinh sống tại xã Ea Hiao, tham gia sinh hoạt tại Hội CCB xã từ năm 2008 và được hỗ trợ vay 10 triệu đồng từ Quỹ Đồng đội để đầu tư chăm sóc cà phê. Dần dần ông tích góp mua thêm đất trồng nhiều loại cây khác nhau. Hiện nay gia đình ông Thái đã có 13 ha đất, trong đó có 5 ha trồng cà phê chè, 5 ha trồng cây khai thác gỗ, 3 ha trồng cây ăn quả; ngoài ra ông còn chăn nuôi thêm gà và cá. Từ một hộ có kinh tế trung bình, đến nay gia đình ông Thái đã vươn lên làm giàu; sau khi trừ chi phí gia đình ông có thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.