Multimedia Đọc Báo in

Lúa gạo lứt đen thảo dược tiếp tục mang lại hiệu quả cao

07:46, 26/05/2021

Vụ đông xuân 2020 - 2021, Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục chủ trì, liên kết với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ thực phẩm sạch BMT triển khai sản xuất giống lúa gạo lứt đen an toàn, chất lượng với diện tích 12.500 m2 của 6 hộ nông dân ở thôn 1, xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).

Qua thu hoạch, năng suất vụ này bình quân hơn 8 tấn/ha, cao hơn 0,5 tấn/ha so với năng suất bình quân các loại lúa thông thường. Đây là vụ thứ ba triển khai sản xuất thử nghiệm và giống lúa này tiếp tục cho thấy hiệu quả tích cực. Giá trị của mô hình trồng giống lúa gạo lứt này là nông dân không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, môi sinh.

 

Nông dân thôn 1, xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) thu hoạch  lúa gạo lứt thảo dược vụ đông xuân 2020 - 2021.
Nông dân thôn 1, xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) thu hoạch lúa gạo lứt thảo dược vụ đông xuân 2020 - 2021.

 

Năm nay là lần đầu tiên sản xuất lúa gạo lứt đen thảo dược, anh Hoàng Gia Túc nhận thấy dù không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học mà năng suất lúa lại cao hơn so với cùng thời vụ trước đây.

Với diện tích 3.000 m2 (3 sào), gia đình anh thu hoạch được 60 bao lúa, dự kiến năng suất đạt 8,5 tạ/sào. Nếu bán gạo theo giá đã cam kết từ đầu vụ với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ thực phẩm sạch BMT, gia đình anh thu được 30 - 32 triệu đồng/3 sào, cao hơn so với sản xuất các giống lúa thông thường trước đây chừng 10 triệu đồng, chưa kể giảm được chi phí thuốc trừ sâu và công bơm thuốc.

Với hộ chị Nguyễn Thị Nguyệt, đây là vụ thứ hai chị tham gia liên kết sản xuất loại lúa gạo lứt đen này. Trên diện tích 3.000 m2, chị thu hoạch được 45 bao lúa tươi (loại 60 kg/bao), dự kiến năng suất hơn 8 tấn/ha. Thu hoạch đến đâu được công ty vào mua đến đó, với giá gạo thu mua cam kết từ đầu vụ, gia đình chị có lợi nhuận nhiều hơn so với sản xuất các giống lúa thông thường trước đây.

Được biết, dù sản lượng gạo lứt đen chưa nhiều nhưng Công ty TNHH Thương mại dịch vụ thực phẩm sạch BMT đã xuất bán gạo đi các tỉnh thành như: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh... bước đầu được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.