Multimedia Đọc Báo in

Vươn lên trên vùng đất khó

08:07, 06/05/2021

Là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Ea Súp, xã Ia R’vê có tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 44%. Bởi vậy tấm gương nỗ lực vươn lên thoát nghèo của lão nông Hồ Văn Điều (ở thôn 3, xã Ia R’vê) khiến nhiều người nể phục.

Năm 2006, theo dự án di dân phát triển kinh tế mới, ông Hồ Văn Điều (thường gọi là Ba Điều) rời quê hương Bình Phước lên vùng biên giới Đắk Lắk lập nghiệp. Khó khăn chồng chất: khí hậu khắc nghiệt; đất đai đa phần mới được khai hoang, chưa được cải tạo nên rất cằn cỗi; cây trồng và vật nuôi đang trong quá trình nuôi, trồng thử nghiệm, chưa đánh giá được hiệu quả kinh tế.

Với bản lĩnh, ý chí của người lính không khuất phục trước khó khăn, ông Ba Điều chăm chỉ cày cuốc, vỡ hoang thêm đất, cải tạo, trồng thử nghiệm một số loại cây ăn trái như chuối, dừa để tạo độ che phủ tránh nắng nóng, đào mương thoát nước tránh ngập úng. Vào thời gian khó khăn này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê đã hỗ trợ ông 100 con vịt trời giống, tạo thêm động lực giúp gia đình ông có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Ông chia sẻ: “Nhận thấy lợi thế xung quanh thửa đất gia đình giáp với hồ, suối tự nhiên thuận lợi cho phát triển mô hình vườn – ao - chuồng nên gia đình tôi tích góp vốn đào ao thả cá, trồng xen nhiều loại cây khác nhau kết hợp với chăn nuôi gia cầm. Đồng thời, gia đình cũng mở thêm tạp hóa buôn bán các sản phẩm cây trồng nhằm chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm”.

Ông Hồ Văn Điều cùng cán bộ biên phòng thăm vườn dừa.
Ông Hồ Văn Điều cùng cán bộ biên phòng thăm vườn dừa.

Đến nay, mô hình kinh tế vườn – ao – chuồng của gia đình ông Ba Điều đã hoàn thiện. Trong đó, vườn cây trồng của ông áp dụng phương pháp đa canh gồm các loại cây như: mít, dừa, chuối, xoài, hồng xiêm, thanh long, nhãn, ổi… Trồng đa canh giúp gia đình ông mùa nào cũng có sản phẩm thu hoạch, như hiện nay ông đang thu hoạch chuối và mít, sau đó lại tiếp tục thu hoạch những loại trái như dừa, xoài, nhãn…, từ đó luôn có nguồn thu nhập thường xuyên. Năm nay, vườn quýt hơn 400 cây của gia đình ông bước vào thu hoạch chính, ước tính thu được khoảng 2 tấn quả. Đặc biệt, phương pháp này còn giúp đảm bảo độ che phủ tránh nắng, chắn gió, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Không chỉ đa canh trong trồng trọt, ông Ba Điều còn áp dụng đa con trong chăn nuôi. Hệ thống 7 ao cá trong vườn vừa phục vụ tưới cho cây trồng, vừa nuôi cá diêu hồng, cá chép. Trong ao cá ông còn trồng thêm hoa súng để bán giống; đồng thời nuôi thêm ốc bươu đen. Ngoài ra, ông còn nuôi thả vườn hơn 200 con gia súc, gia cầm. Hiện nay, sau khi trừ chi phí đầu tư, trung bình gia đình ông Ba Điều có lãi khoảng 200 triệu đồng/năm – một khoản thu nhập đáng kể nơi vùng đất biên cương khắc nghiệt này.

Ông Hồ Văn Điều chăn nuôi gia cầm thả vườn.
Ông Hồ Văn Điều chăn nuôi gia cầm thả vườn.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hồ Văn Điều còn là cán bộ Hội Cựu chiến binh thôn nhiệt tình, trách nhiệm. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 3, ông thường xuyên giúp đỡ về khoa học kỹ thuật, vận động hội viên góp quỹ hỗ trợ các hội viên khó khăn về vốn sản xuất. Nhờ vậy, từ một chi hội có hơn 80% hội viên là hộ nghèo nhưng đến nay đều đã thoát nghèo; trong đó, có 5 hội viên làm kinh tế khá và giỏi.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.