Multimedia Đọc Báo in

"Bà đỡ" thoát nghèo ở huyện Ea Kar

08:16, 24/06/2021

Thời gian qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ea Kar là “bà đỡ” giúp nhiều hộ dân vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Theo Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar Ngô Trọng Thắng, trong năm 2020 và đầu năm 2021 đến nay, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên đơn vị đã chỉ đạo sát sao việc phân vốn, giao chỉ tiêu, đôn đốc thu nợ. Đồng thời, thường xuyên làm việc với UBND các xã, thị trấn, hội đoàn thể nhận ủy thác và các tổ trưởng tổ vay vốn để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Qua đó, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 2.259 lượt khách hàng được vay vốn, với tổng doanh số hơn 81,4 tỷ đồng, mức vay bình quân 36 triệu đồng/khách hàng. Cụ thể, một số chương trình có doanh số cao như cho vay hộ cận nghèo: 19 tỷ đồng; hộ nghèo: 16 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo: 16,2 tỷ đồng; nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: gần hơn 11,8 tỷ đồng…

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar (bên trái) kiểm tra thực tế sử dụng vốn vay của người dân.
Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar (bên trái) kiểm tra thực tế sử dụng vốn vay của người dân.

Trước đây, gia đình chị Lộc Thị Điềm (thôn 1A, xã Cư Ni) là một trong những hộ nghèo tại địa phương. Sau nhiều lần vay vốn tín dụng chính sách để đầu tư phát triển kinh tế, chị đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hiện chị đang còn dư nợ tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar 30 triệu đồng từ Chương trình cho vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Từ nguồn vốn vay này, gia đình chị đã sử dụng cho mục đích cải tạo đất, đầu tư chăm sóc vườn cà phê, điều.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Minh (thôn 7A, xã Cư Ni) cũng thuộc diện hộ nghèo. Anh bị bệnh phổi, không làm được việc nặng nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2020, gia đình anh làm hồ sơ vay 50 triệu đồng tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để mua heo giống và trồng cỏ chăn nuôi bò. Hiện trang trại chăn nuôi của anh có 5 con bò sinh sản, 20 con heo thịt, thu nhập từ chăn nuôi giúp gia đình anh đỡ vất vả hơn.

Trên địa bàn huyện Ea Kar hiện có 18.116 lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách, với tổng dư nợ 475,8 tỷ đồng, tăng 24,8 tỷ đồng so với năm 2020. Khách hàng chủ yếu vay vốn cho mục đích chăn nuôi gia súc, trồng cam, quýt, chăm sóc cà phê. Nguồn vốn huy động, cho vay được giải ngân kịp thời đến đối tượng thụ hưởng, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách sản xuất kinh doanh, cải thiện điều kiện sinh hoạt, góp phần phát triển kinh tế. Tuy nhiên, công tác tín dụng chính sách trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn cho vay còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Anh Nguyễn Văn Minh (thôn 7A, xã Cư Ni) sử dụng vốn vay ưu đãi để trồng cỏ chăn nuôi bò.
Anh Nguyễn Văn Minh (thôn 7A, xã Cư Ni) sử dụng vốn vay ưu đãi để trồng cỏ chăn nuôi bò.

Năm 2021, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,06% tổng dư nợ, huy động tiền gửi tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn đạt 100% kế hoạch vốn.

Để vốn tín dụng chính sách đến được đúng đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở cũng như các hội, đoàn thể cho vay ủy thác để hoạt động bình xét, cho vay được công bằng, minh bạch. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động các điểm giao dịch xã và hoạt động của tổ tiết kiệm, tổ vay vốn; tư vấn, hướng dẫn người vay vốn sử dụng đồng vốn có hiệu quả, gắn với các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương như chăn nuôi, trồng cây ăn quả, kinh doanh dịch vụ.

Cùng với đó, đơn vị cũng chú trọng công tác rà soát, kiểm tra trước, trong và sau cho vay, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng; tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa của các chương trình vay vốn nhằm phát huy tối đa tính ưu việt của chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện..

Minh Chi

 


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.