Multimedia Đọc Báo in

Ngành thuế chủ động thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19

08:39, 17/06/2021

Năm 2021, hoạt động thu ngân sách nhà nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành thu mà kết quả thu ngân sách của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo số liệu của ngành thuế, tổng thu thuế và phí 5 tháng đầu năm 2021 đạt 2.290 tỷ đồng, bằng 54,1% dự toán pháp lệnh, 51,1% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2020. Các khoản thu đạt cao so với cùng kỳ năm 2020 là thu từ khu vực quốc doanh tăng 17,2%, khu vực ngoài quốc doanh tăng 22%, thuế thu nhập cá nhân tăng 22,7%, lệ phí trước bạ tăng 36%...

Cùng với đó, có một số đơn vị đã đạt được số thu cao so với dự toán đề ra như: Phòng Thanh tra kiểm tra 2, Phòng Thanh tra kiểm tra 3, Chi cục Thuế huyện Krông Pắc, Chi cục Thuế khu vực Krông Ana - Cư Kuin…

Một tiệm Spa tại TP. Buôn Ma Thuột tạm nghỉ kinh doanh để chung tay phòng, chống dịch COVId-19.
Một tiệm Spa tại TP. Buôn Ma Thuột tạm nghỉ kinh doanh để chung tay phòng, chống dịch COVID-19.
“Song hành với công tác hỗ trợ, toàn ngành tập trung thanh, kiểm tra trên cơ sở quản lý rủi ro, nghĩa là chỉ kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho người nộp thuế”. 
ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Các hoạt động thanh, kiểm tra cũng đạt được những kết quả tích cực, góp phần quản lý hiệu quả nguồn thu. Cụ thể, trong 5 tháng qua, ngành thuế đã ban hành 67 kết luận thanh tra, đạt 39% kế hoạch năm, bằng 110% so với cùng kỳ, qua đó truy thu và phạt vi phạm hành chính, phạt tiền chậm nộp 9,4 tỷ đồng. Tổ chức 336 cuộc kiểm tra, đạt 34% kế hoạch, bằng 102% cùng kỳ, số tiền truy thu và phạt 18,8 tỷ đồng. Kiểm tra, giám sát 3.449 hồ sơ khai thuế, tỷ lệ chấp nhận đạt 97,4%, tăng thu qua giám sát hồ sơ khai thuế 3,1 tỷ đồng. Ban hành 205 quyết định cưỡng chế nợ thuế với số tiền 35 tỷ đồng, công khai 406 trường hợp nợ thuế lớn với số tiền 169 tỷ đồng. Ước tổng nợ toàn ngành tại thời điểm ngày 31-5-2021 là hơn 500 tỷ đồng, giảm 68,9 tỷ đồng so với thời điểm ngày 30-4-2021.

Theo phân tích của ngành tài chính, mặc dù dịch COVID-19 trên địa bàn đang dần được kiểm soát, tuy nhiên qua 4 đợt dịch từ năm 2020 đến nay đã kìm hãm sự phát triển kinh tế của tỉnh, trực tiếp tác động vào chuỗi kinh tế từ sản xuất đến thị trường, thương mại. Điển hình trong số đó là một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực vui chơi, giải trí phải tạm ngừng hoạt động để chung tay phòng, chống dịch; ngành du lịch vắng khách, cửa hàng, khách sạn ế ẩm... Đặc biệt, sức tiêu dùng giảm mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến “sức khỏe” của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Vì thế, hơn lúc nào hết, nuôi dưỡng nguồn thu là điều quan trọng nhất hiện nay. Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhận định, trong bối cảnh này nuôi dưỡng nguồn thu trở thành nhiệm vụ quan trọng không kém so với việc thu ngân sách.

Do đó, việc hỗ trợ người nộp thuế đang được toàn ngành triển khai rộng rãi, nhằm góp phần giúp họ vượt qua đại dịch COVID-19. Năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã có nhiều kinh nghiệm trong triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất nên cũng có sự chủ động nhất định khi triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngày 19-4-2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Cụ thể là đơn vị đã phổ biến, ban hành nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc xác định đúng đối tượng được gia hạn; gửi văn bản đến các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, thực hiện đăng ký gia hạn. Nghị định 52 được ban hành kịp thời đã giúp doanh nghiệp có thời gian gia hạn thuế trong thời hạn từ  3 - 6 tháng, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến tổng thu ngân sách năm 2021.

Cán bộ Đội Thuế liên phường Thắng Lợi - Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) hỗ trợ gián tiếp qua điện thoại giúp hộ kinh doanh làm thủ tục tạm ngưng, nghỉ kinh doanh vì dịch COVID-19 để hưởng chính sách ưu đãi về thuế.
Cán bộ Đội Thuế liên phường Thắng Lợi - Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) hỗ trợ gián tiếp qua điện thoại giúp hộ kinh doanh làm thủ tục tạm ngưng, nghỉ kinh doanh vì dịch COVID-19 để hưởng chính sách ưu đãi về thuế.

Để đạt mục tiêu thu tối thiểu 6 tháng đầu năm đạt 60% dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021, tiến tới hoàn thành dự toán cả năm, ngành thuế đang đồng loạt triển khai các biện pháp quản lý nguồn thu. Đặc biệt là tập trung thu hồi nợ đọng thông qua Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước các cấp để bù hụt thu ngân sách.

Thanh Hường

 

 


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.