Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản

17:32, 15/07/2021
Sáng 15-7, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp chuyên đề về xây dựng cơ bản (XDCB) 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 để nắm bắt và đôn đốc tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn XDCB năm 2021.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo tại cuộc họp, thời gian qua tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh đạt kết quả thấp. Trong đó, nguồn vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021 còn trên 605 tỷ đồng, tính đến ngày 13-7-2021 mới giải ngân được gần 173 tỷ đồng, bằng 28,5% kế hoạch.
 
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
 
Trong khi đó, tổng vốn XDCB thuộc ngân sách nhà nước (ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu (bao gồm vốn trong nước và vốn ODA), trái phiếu Chính phủ, các chương trình mục tiêu quốc gia) năm 2021 đã giao kế hoạch là trên 5.084 tỷ đồng, trong đó vốn thực hiện các dự án là trên 3.344 tỷ đồng, đến 13-7-2021 đã giải ngân được hơn 763 tỷ đồng, bằng 21,12% kế hoạch.
 
Nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư XDCB thấp là do một số dự án mới được Trung ương thông báo số vốn kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2021 thuộc nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 nên các chủ đầu tư chưa kịp giải ngân; các dự án khởi công mới đang tập trung thực hiện triển khai công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp, giải phóng mặt bằng nên chưa có khối lượng để thực hiện giải ngân; công tác giải phóng mặt bằng chậm; một số dự án được bố trí đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất nhưng việc thu tiền sử dụng đất còn chậm nên thiếu vốn để thực hiện giải ngân…
 
Giám đốc Sở Kế hoạch bà Đầu tư Đinh Xuân Hà báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đinh Xuân Hà báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh.
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã dành nhiều thời gian để thảo luận về những vướng mắc trong thực hiện giải ngân vốn XDCB và đưa ra những cam kết, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB.
 
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị tập trung nhân lực để thẩm định hồ sơ bảo đảm quy trình, chất lượng và thời gian; tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục tạm ứng vốn và thanh toán theo khối lượng do các chủ đầu tư đề xuất phù hợp với quy định; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án có thu tiền sử đụng đất. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư XDCB; kiểm tra, đôn đốc việc đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện giải ngân kế hoạch vốn; quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB, phấn đấu giải ngân đạt 95 - 100% số vốn năm 2021 đã giao kế hoạch.
 
Đối với các chủ đầu tư, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xử lý việc bồi thường khi thu hồi đất theo đúng các chính sách và chế độ quy định…
 
Khả Lê

(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.