Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ chương trình trợ giá trợ cước bò cho hộ nghèo

09:31, 14/08/2010

Năm 2007, buôn Blak có 42 hộ nghèo được cấp bò theo Chương trình trợ giá trợ cước. Từ sự hỗ trợ trên, đến nay đã có 20 hộ thoát nghèo bền vững và nhiều gia đình khác đã ổn định được cuộc sống.

Buôn Blak (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) hiện có 150 hộ với 789 khẩu, trong đó có 80% đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống kinh tế của bà con nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và còn nhiều khó khăn, trình độ dân số chưa được nâng cao. Song trong những năm qua, với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước theo các chương trình 134, 135, 167… Đặc biệt trong đó có hình thức cấp bò cho các hộ nghèo theo Chương trình trợ giá trợ cước đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực phát huy tác dụng, góp phần giải quyết những khó khăn về đời sống và thúc đẩy sản xuất, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Ông Y Nin Niê, một người dân trong buôn phấn khởi nói: “Nhờ được trợ giá, trợ cước và cấp bò nên gia đình tôi đã mua được phân bón, giống cây trồng để phục vụ sản xuất với chi phí thấp, năng suất sản lượng tăng, gia đình có thêm thu nhập. 2 năm nay con bò được Nhà nước cấp đã sinh 2 con, tôi đã đem bán góp thêm tiền vào xây dựng được căn nhà theo Chương trình 167”. Năm 2007, toàn buôn có 42 hộ nghèo được Nhà nước cấp cho 42 con bò. Đến nay, từ số bò này đã đẻ được 32 con bê, nhiều gia đình nhờ bán số bê đó đã có vốn sản xuất, ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo. Ông Y Det Buôn Ya,  Phó trưởng buôn Blak cho biết: “Từ một buôn có nhiều hộ nghèo của xã nhờ chương trình này đến nay buôn mình đã có 20 hộ thoát nghèo, các hộ nghèo đã thực sự ổn định được cuộc sống”. Cũng như gia đình ông Y Nin Niê, nhiều hộ dân khác như ông Y Pho Niê, Y Xoen Niê, bà H’Krek Buôn Yă…  của buôn cũng đã thoát nghèo nhờ chính sách này. Những con bò trợ giá trợ cước đã và đang mang lại niềm vui cho các hộ nghèo ở buôn Blak.

Gia đình Y Jhơt Mlô ở buôn Blak - một trong những hộ được cấp bò.
Gia đình Y Jhơt Mlô ở buôn Blak - một trong những hộ được cấp bò.

Để giúp bà con có thêm kiến thức về chăm sóc, phòng trừ bệnh tật cũng như phối giống đạt hiệu quả cao cho bò, UBND xã chỉ đạo cho cán bộ thú y thường xuyên theo dõi tiến hành hướng dẫn bà con các kỹ thuật chăn nuôi bò tại nhà văn hóa cộng đồng buôn hoặc tại một số gia đình có cách chăm sóc tốt để bà con học tập và làm theo. Bà H’Krek Buôn Yă, một hộ nghèo được cấp bò tâm sự: “Trước đây khi còn ở nhà dài, phía dưới thường được sử dụng để nhốt heo, nuôi gà, nuôi bò, nay được Nhà nước hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, gia đình tôi đã làm chuồng bò xa nhà ở vừa sạch sẽ, vừa hợp vệ sinh. Là một trong 3 buôn của xã được cấp bò theo chương trình trợ giá trợ cước của Nhà nước dành cho các hộ nghèo. Với việc xác định rõ các đối tượng, các buôn làng được hưởng lợi từ chương trình này, đã góp phần tạo ra sự chuyển biến nhận thức cho đồng bào trong việc áp dụng các giống cây trồng vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu cho năng suất và hiệu quả. Ông Y Then Niê, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong những năm tiếp theo, với lợi thế là địa phương lấy sản xuất nông nghiệp làm chính nên nguồn thức ăn cho gia súc hết sức dồi dào. Vì vậy xã sẽ chú trọng hơn nữa tới việc phát triển đàn gia súc”.

Có thể nói, Chương trình trợ giá trợ cước đã và đang tác động tích cực đến đời sống của các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Blak nói riêng và cả xã nói chung. Từ sự giúp đỡ này mà nhiều hộ đã thoát được nghèo và từng bước xây dựng đời sống kinh tế ổn định, bền vững.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc