Multimedia Đọc Báo in

Để góp phần giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng

08:50, 26/12/2011

Tại Dak Lak, tỷ lệ người khuyết tật chiếm từ 6-7% dân số. Năm 2005, từ khi chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng do Dự án hợp tác giữa ngành Y tế và Ủy ban Y tế Hà Lan- Việt Nam được triển khai trên địa bàn tỉnh, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Người khuyết tật đã ra đời nhằm góp phần  giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 15 CLB được thành lập và hoạt động khá hiệu quả. Ban đầu mỗi CLB chỉ có 10-20 thành viên, nhưng hiện nay tổng số thành viên của mỗi CLB đã lên đến gần 80 người. 

Hằng năm, người khuyết tật sinh hoạt trong các CLB được tham gia giao lưu văn hóa như: thi đấu thể thao dành cho người khuyết tật, biểu diễn văn nghệ...; được tham quan, du lịch và học hỏi kinh nghiệm hoạt động tại những mô hình sản xuất kinh doanh ở các tỉnh bạn. Ngoài ra, người khuyết tật còn được dự các lớp tập huấn hướng dẫn cách làm kinh tế như: phương pháp chăn nuôi gà thả vườn; phương  pháp ủ phân vi sinh; trồng cây ăn quả ... nhằm từng bước  tiếp cận được những cách thức làm kinh tế hiệu quả và phù hợp để vận dụng vào cuộc sống. Qua đó, nhiều người khuyết tật đã chủ động đề xuất vay vốn từ nguồn hỗ trợ của dự án, mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như anh Nguyễn Tấn Lực, CLB Người khuyết tật xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột), dù không được theo học một lớp đào tạo nghề nào nhưng anh tự mày mò tìm hiểu sửa chữa điện cơ, điện tử, rồi nhận sửa chữa máy móc cho bà con xóm giềng. Từ khi tham gia CLB Người khuyết tật xã Hòa Thuận, anh đã đề xuất nguyện vọng của mình và được tạo điều kiện cho vay 35 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, anh  Lực đã mạnh dạn đầu tư mở rộng cơ sở sửa chữa, mua bán điện cơ, điện tử với đầy đủ phương tiện cần thiết. Các loại máy móc được anh sửa chữa đều bảo đảm chất lượng tốt, cửa tiệm ngày càng có uy tín. Hiện nay, thu nhập hằng tháng của anh đạt trung bình từ 7-8 triệu đồng. Anh Lực còn dạy nghề cho một số thanh niên, trong đó 3 người khuyết tật được anh dạy nghề miễn phí, sau khi ra nghề đã được anh nhận vào làm tại cơ sở.

Giao lưu CLB người khuyết tật tại xã Hòa Thuận.
Giao lưu CLB người khuyết tật tại xã Hòa Thuận.

Chính sự phát triển và khẳng định được vai trò của mình trong đời sống của người khuyết tật, mà các CLB đã có sức thu hút lớn. Tham gia CLB, nhiều người khuyết tật cảm thấy tự tin hơn và nỗ lực vươn lên tiếp cận được các dịch vụ, tận dụng các cơ hội, nguồn lực và sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng và của chính quyền. Một số CLB hoạt động hiệu quả, có nhiều cá nhân điển hình trong lao động sản xuất đã được các đơn vị tỉnh bạn đến tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm.

Ông Cao Minh Toàn, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo hỗ trợ người khuyết tật ngành y tế cho biết:  “CLB Người khuyết tật là nơi sinh hoạt hữu ích giúp những người không may có những khiếm khuyết về sinh học tìm được niềm vui và ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Tuy nhiên, để các CLB hoạt động ngày càng tốt hơn, đạt được mục tiêu đến năm 2015 xóa bỏ hoàn toàn rào cản đối với người khuyết tật thì cần có sự hỗ trợ về mọi mặt, từ giáo dục hòa nhập, hỗ trợ phục hồi chức năng và tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần. Toàn xã hội và cộng đồng cần có nhận thức đầy đủ về người khuyết tật và quyền của họ, đồng thời có thái độ sẻ chia giúp người khuyết tật cố gắng vươn lên vượt qua khó khăn để hòa nhập và phát triển”. 

 

Trần Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.