Multimedia Đọc Báo in

Đội văn công tình nguyện cùng chương trình “Mùa hè xanh”

10:44, 22/07/2011

Chương trình Mùa hè xanh năm nay, bằng tiếng hát và nhiệt huyết tuổi trẻ, Đội văn công tình nguyện Đoàn Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật (CĐ VHNT) đã đem nhiều niềm vui đến với bà con và chiến sĩ thanh niên tình nguyện ở các thôn, buôn. Những chuyến lưu diễn mệt nhưng mà vui ở vùng sâu, vùng xa cũng đã giúp các bạn trẻ trong đội có những trải nghiệm mới về cuộc sống.

Hành trình đem tiếng hát về buôn
Đội văn công tình nguyện có 40 thành viên là các sinh viên, học sinh chuyên ngành Âm nhạc, Mỹ thuật của trường CĐ VHNT do anh Lê Văn Hồng, Bí thư Đoàn trường phụ trách. Các tiết mục của đội là ca nhạc và thời trang. Từ đầu hè, đội đã lên chương trình cụ thể, tập luyện bài hát và chuẩn bị các mẫu thời trang để đi lưu diễn ở các thôn, buôn có thanh niên tình nguyện đóng quân.

Chúng tôi đi cùng đội trong chuyến biểu diễn ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn. Dù chương trình diễn ra vào buổi tối, nhưng đầu giờ chiều, các ca sĩ, diễn viên, nhạc công đã tập trung đông đủ ở trường để chuẩn bị lên đường với lỉnh kỉnh đồ đạc, trang phục biểu diễn và cơm hộp. Lãnh đạo nhà trường dặn dò động viên cả đoàn, 14 giờ 30, xe lăn bánh trong niềm háo hức và lo lắng của các thành viên trong đội trước chuyến biểu diễn đầy ý nghĩa. Vào đến địa điểm diễn là sân trụ sở UBND xã Ea Bar khi còn sớm, các bạn nữ kiểm tra lại trang phục và các mẫu thời trang, bạn nam chuẩn bị sân khấu, nhạc cụ, ánh sáng. Khi mọi công việc cuối cùng đã xong thì trời nhá nhem tối, mọi người tranh thủ ăn vội cơm hộp cho kịp giờ biểu diễn. Bạn Võ Thị Lệ Quyên (lớp Mỹ thuật K10B) dù đã tham gia một số chương trình ca nhạc ở trường nhưng vẫn cảm thấy run khi sắp biểu diễn cho bà con và thanh niên tình nguyện xem. Quyên chia sẻ: Chuyến đi tạo rất nhiều cảm xúc và sẽ là một kỷ niệm khó quên trong mùa hè này.

Gần đến giờ diễn mà khán giả vẫn vắng hoe, cả đoàn ai cũng lo lắng. Nhưng tình thế đã thay đổi, khi 19 giờ 30, chương trình ca nhạc thời trang “Đồng hành cùng mùa hè xanh” bắt đầu với bài hát “Hành khúc thanh niên tình nguyện” trẻ trung, sôi nổi… đã dần dần thu hút các em nhỏ, người dân địa phương và đội thanh niên tình nguyện (Trường ĐH Tây Nguyên) đến xem chật cứng trước sân khấu. Mọi người trong đoàn yên tâm, vì như thế là chương trình đã thành công một nửa. Hàng chục ca khúc, điệu múa, mẫu thời trang độc đáo và đầy sáng tạo được thể hiện đầy cảm xúc trên sân khấu đã chinh phục được khán giả nơi đây. Cụ Nguyễn Thị Cúc (75 tuổi) ở thôn 9, xã Ea Bar chia sẻ: “Rất vui vì đã từ lâu mới được xem chương trình biểu diễn hay như thế ở địa phương, các cháu sinh viên ai cũng xinh xắn, hát hay”.

Một tiết mục của Đội văn công tình nguyện Đoàn Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật đồng hành cùng Mùa hè xanh 2011.
Một tiết mục của Đội văn công tình nguyện Đoàn Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật đồng hành cùng Mùa hè xanh 2011.
Niềm vui và sự trải nghiệm
Chuẩn bị cho kế hoạch đi lưu diễn, các thành viên trong đội đã hi sinh kỳ nghỉ hè cùng gia đình để tập luyện cả tháng trời, vất vả nhất là những người đảm nhận chương trình biểu diễn thời trang. Bạn Bùi Thị Phương Hoa (lớp Sư phạm Mỹ Thuật 09B), cho biết: để thực hiện được các mẫu thời trang, mọi người tự thiết kế mẫu theo ý tưởng của mình rồi họp cả nhóm để thống nhất, các sản phẩm với chất liệu chủ yếu là giấy lụa. Các bạn tranh thủ thời gian rảnh rỗi mua vật liệu về tự cắt, may; một số người nhà ở huyện phải lặn lội lên Buôn Ma Thuột mua giấy về thực hiện sản phẩm của mình. Sau buổi diễn, những bộ áo dài, váy, vest duyên dáng bằng chất liệu giấy lụa được nhiều người khen ngợi khiến các bạn rất vui.
Năm thứ hai tham gia chiến dịch tình nguyện hè, nhưng bạn Vũ Lê Mai Thương (lớp Mỹ thuật K09) vẫn cảm thấy nhiều điều mới mẻ vì được đến với vùng đất mới, được biểu diễn cho bà con nơi đây. “Tuy không trực tiếp sống cùng và giúp đỡ bà con như chuyến đi mùa hè xanh trước, nhưng chuyến đi lần này giúp bọn em hiểu hơn về đời sống người dân địa phương” - Thương chia sẻ. Trong khi đó, bạn Phạm Huyền Trang lại rất cảm động khi gặp và nói chuyện với cô bé H’Lung (buôn Knia 2), là con một gia đình nghèo, phải nghỉ học sớm để đi làm phụ giúp bố mẹ nuôi 3 em ăn học; được biết ước mơ của em thật giản đơn là được đến trường để một ngày mặc áo dài như chị. Trang tâm sự: Vẫn còn nhiều em nhỏ thiệt thòi, Trang chỉ mong được đem đến chút niềm vui cho các em trong những ngày hè. Anh Lê Văn Hồng, phụ trách đội văn công tình nguyện cho biết: những chuyến lưu diễn của đội thể hiện sự sáng tạo, niềm đam mê và nhiệt huyết của các bạn trẻ, đóng góp một phần cho chiến dịch Mùa hè xanh của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Chương trình biểu diễn của đội kết thúc khi trời đã khuya, những cái vẫy tay chào của bà con địa phương khiến các bạn trẻ trong đoàn rất lưu luyến. Chuyến xe đưa cả đoàn trở về ngay trong đêm để hôm sau tiếp tục lên đường, đem tiếng hát của sức trẻ tình nguyện còn âm vang mãi…

Minh Thông

Ý kiến bạn đọc