Multimedia Đọc Báo in

Hè này về quê

15:59, 12/07/2011

Thay vì tham gia các lớp học thêm văn hóa hay năng khiếu, kỳ nghỉ hè này, nhiều phụ huynh đã cho con em mình về quê chơi. Qua đó, các em học sinh thành phố đã có được những trải nghiệm thú vị và bổ ích ở vùng nông thôn đầy mới mẻ và hấp dẫn...

 
Những hè trước, em Trần Thị Vân Anh, học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Duẩn học thêm tại nhà cô giáo và tham gia lớp năng khiếu đàn ở Nhà Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh. Năm nay, sau khi kết thúc năm học, mẹ em là chị Bùi Thị Hoa cho con về quê ngoại ở Phan Rang – Ninh Thuận. Sinh ra ở Tây Nguyên, đây là lần đầu tiên, Vân Anh thấy biển mà không phải nhìn qua ti vi. Hàng ngày, em được đi tắm biển, thỏa thích dạo chơi trên những bãi cát vàng phẳng lỳ. 10 ngày vui với nắng gió miền Trung quê hương với em trôi qua rất nhanh, nhưng em rất thích thú vì kỳ nghỉ hè ở quê. Vân Anh chia sẻ: “Em chỉ biết quê mình qua lời kể của ba mẹ, lần này được về thăm mới thấy quê hương rất đẹp, em còn biết đến nghề đánh cá và làm muối của những người dân nơi đây”. Trong khi đó, phần thưởng cho việc đạt học sinh giỏi của em Mai Văn Doãn (lớp 7A, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, TP. Buôn Ma Thuột) là chuyến về thăm quê nội và ngoại đều ở Phụng Hiệp – Hậu Giang, nổi tiếng với chợ nổi Ngã Bảy Phụng Hiệp và những miệt vườn bạt ngàn trái cây. Những ngày ở quê, em được theo bà ngoại đi chơi chợ nổi bằng ghe và thỏa thích ăn trái cây, cá sông miền Tây. Gần đến ngày phải về nhà, nhưng Doãn vẫn còn lưu luyến. Em hồn nhiên nói: “Em rất thích thú vì ở đây mọi thứ đều mới lạ, không giống như thành phố, năm sau em sẽ lại xin ba mẹ cho về quê chơi”.

Bên cạnh những trải nghiệm mới lạ, những ngày nghỉ hè ở quê cũng góp phần tạo nên những suy nghĩ, cảm xúc tốt đẹp trong tâm hồn các em. Xa quê khi còn là đứa bé lên 3, kỳ nghỉ hè ở quê nội ở Nam Trung – Nam Đàn – Nghệ An của em Nguyễn Hữu Trung (10 tuổi) lần này giúp em tìm lại tuổi thơ đúng nghĩa với những buổi chiều thả diều trên bờ đê và theo bạn bè cùng trang lứa đi bắt cua đồng. Không những thế, em còn được đi thăm quê Bác, đi lễ Tổ ngày rằm tháng Năm ở nhà thờ họ và thăm các cô, bác trong làng với ông nội. Sau kỳ nghỉ, em gầy và đen hơn, nhưng chị Hoa, mẹ em rất vui vì cậu con trai trở nên cứng cỏi, mạnh dạn hơn nhiều, lại biết về quê hương và anh em họ hàng. Cô Nguyễn Thị Ánh Mai, giảng viên môn Tâm lý, khoa Sư phạm, Trường ĐH Tây Nguyên đánh giá: những kỳ nghỉ hè ở quê sẽ tạo nên trong tâm hồn các em tình yêu quê hương, gia đình, yêu thiên nhiên, biết chia sẻ và hòa nhập cộng đồng. Những điều đó rất tốt cho phát triển tâm lý, tình cảm, tâm hồn của các em.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc