Multimedia Đọc Báo in

Năm Thanh niên 2011: Nhiều hành động thiết thực hướng tới người nghèo

15:47, 12/07/2011

Đây là một trong những nội dung trọng tâm được chọn làm chủ đề của Năm Thanh niên 2011 đã và đang được các cơ sở đoàn tích cực hưởng ứng, triển khai ngay từ đầu năm. Bằng tình cảm, trách nhiệm, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có những hành động thiết thực, thể hiện ý thức trách nhiệm, tinh thần sẻ chia đối với những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội.

Năm Thanh niên hành động vì người nghèo được chính thức khởi động ngay khi bước sang năm 2011 bằng chuỗi hoạt động sôi nổi, ý nghĩa do Tỉnh Đoàn tổ chức tại xã Ea Trang (huyện M’Drak), với sự tham dự của đông đảo đoàn viên thanh niên trong Cụm thi đua số 1, gồm các Huyện Đoàn M’Drak, Ea Kar, Krông Năng, Krông Buk, Ea H’leo, Thị Đoàn Buôn Hồ cùng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Tại đây, hơn 700 đồng bào dân tộc thiểu số được khám, phát thuốc miễn phí; 50 hộ gia đình chính sách, gia đình neo đơn trên địa bàn huyện được Hội LHTNVN tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ và Ngân hàng Công thương chi nhánh Dak Lak tặng 50 “chăn ấm mùa đông”. Các hộ gia đình cảm thấy thật ấm lòng khi nhận được những tấm chăn chứa đựng tình cảm của tuổi trẻ, như chia sẻ của chị H’Blô (buôn Leng, xã Cư M’ta): Thật xúc động khi đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã tề tựu về đây sinh hoạt, lao động trong hai ngày để sẻ chia với những khó khăn của người dân sống trên địa bàn huyện. Không những vậy các em còn vận động đóng góp, tặng quà thiết thực cho chúng tôi. Với thông điệp: Hãy tự tin, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, tự tin vươn lên trong cuộc sống, cũng tại đây, hơn 30 trẻ em khuyết tật, không may mắn đã được nhận 30 phần quà do Cụm thi đua số 1 trao tặng.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, phát thuốc tại xã Ea Sô (huyện Ea Kar).
Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, phát thuốc tại xã Ea Sô (huyện Ea Kar).
Hòa chung không khí sôi nổi hưởng ứng Năm Thanh niên hành động vì người nghèo, tại các cơ sở đoàn khác cũng diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, hướng tới người nghèo. Tại Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, từ sự đóng góp của đoàn viên thanh niên, đã có 2 căn nhà nhân ái được xây tặng cho 2 hộ gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) là ông Y Ri H’Mook và Y Guôl Êung. Còn tại Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, ngay khi bước sang năm 2011, Thành Đoàn đã chỉ đạo, triển khai các cơ sở đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của Năm Thanh niên và xây dựng những chỉ tiêu thi đua cụ thể nhằm hưởng ứng phong trào. Từ số tiền tích góp được qua phong trào “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”… đầu năm đến nay Thành Đoàn đã xây dựng được 5 ngôi nhà nhân ái tặng cho những đội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự chung tay, góp sức của bạn bè, của các anh chị mà gia đình các em Nguyễn Thị Thùy Dương (học sinh lớp 7E, Trường THCS Hòa Phú), Hồ Thị Thanh Vy (lớp 7D, Trường THCS Hùng Vương)… đã có nhà ở ổn định.
Với tinh thần “Thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, tại Huyện Đoàn Cư M’gar, với số tiền quyên góp được từ đoàn viên thanh niên cùng sự hỗ trợ của Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, các Huyện Đoàn Buôn Đôn, Ea Súp, đã xây dựng được 1 nhà nhân ái, trị giá trên 70 triệu đồng tặng anh Trần Quang Dáp, Bí thư Đoàn xã Cư M’gar.

Còn tại Trường Đại học Tây Nguyên, hưởng ứng chủ đề trên, các liên, chi đoàn tiếp tục vận động, kêu gọi sinh viên thực hành tiết kiệm, đóng góp cho Học bổng “Tây Nguyên Xanh”. Hàng chục suất học bổng đã được trao cho những sinh viên vượt khó, học giỏi, giúp các em có thêm điều kiện, vượt qua khó khăn trước mắt. Đặc biệt, ở Huyện Đoàn Krông Buk, hưởng ứng Năm Thanh niên hành động vì người nghèo, đoàn viên thanh niên đã có nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa hướng về đàn em thân yêu. Những học sinh có hoàn cảnh ngặt nghèo, phải đối mặt với nguy cơ bỏ học như em Trần Mạnh Ngọc, lớp 5A, Trường Tiểu học Y Jút, có bố bị bệnh hiểm nghèo hay như em Nguyễn Thành Vũ, mồ côi cả cha lẫn mẹ… nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của Huyện Đoàn mà các em tiếp tục được đến trường.

Đánh giá về không khí hưởng ứng Năm Thanh niên hành động vì người nghèo cũng như hiệu quả từ chương trình, chị Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh cho rằng: “Có thể nói, bên cạnh các chủ đề khác của Năm Thanh niên như: Thanh niên hành động vì môi trường, Thanh niên hành động vì biên cương Tổ quốc, Thanh niên hiến máu nhân đạo… thì đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa lớn, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên. Bằng những hành động thiết thực hướng tới người nghèo, tuổi trẻ đã khẳng định được trách nhiệm, tinh thần sẻ chia của bản thân đối với cộng đồng. Với mục tiêu tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ không chỉ giàu tri thức, bản lĩnh mà còn giàu tính nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng, các hoạt động trong Năm thanh niên, nhất là hoạt động vì người nghèo sẽ được duy trì trong cả năm. Trước mắt, Tỉnh Đoàn đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu xây dựng và sửa chữa 40 nhà nhân ái tặng đoàn viên, đội viên và những gia đình gặp khó khăn về nhà ở trong năm 2011”.

Đăng Triều

Ý kiến bạn đọc