Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh Dak Lak kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam

21:48, 10/08/2011
Ngày 10-8, UBND tỉnh Dak Lak tổ chức kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam (10-8-1961-10-8-2011) với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Thường trựcTỉnh uỷ, UBND, Uỷ Ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT, đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.
Những tiết mục văn nghệ với nội dung xoa dịu nội đau da cam gây sự xúc động đặc biệt cho đại biểu
Những tiết mục văn nghệ với nội dung "Xoa dịu nội đau da cam" đã gây  xúc động đặc biệt cho đại biểu

Đúng ngày này 50 năm về trước, ngày 10-8-1961, quân đội Mỹ bắt đầu chiến dịch rải chất khai quang ở miền Nam Việt Nam dọc theo đường 14 từ Bắc Kon Tum đến Đắc Tô. Thảm hoạ da cam bắt đầu từ đây. Trong lịch sử loài người chưa có cuộc chiến tranh hoá học nào có thể so sánh với cuộc chiến tranh quy mô lớn nhất, kéo dài nhất mà quân đội Mỹ tiến hành trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Dioxin là chất độc nhất mà con người biết đến. Chất độc ấy đã gieo rắc đau khổ, bệnh tật và nghèo đói cho bao số phận, khủng khiếp hơn nó còn di chứng đến nhiều thế hệ. Nhiều nạn nhân da cam đang chết dần chết mòn, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Thống kê cho thấy 70% nạn nhân chất độc da cam thuộc diện đói nghèo.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm

 

Với trách nhiệm của mình, Đảng và Nhà nước đã đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo cho các nạn nhân da cam bằng nhiều hình thức như: xây dựng các chế độ chính sách, trao tặng hiện vật, đầu tư nhà ở, hỗ trợ vốn sản xuất, khám chữa bệnh… Nhiều nhà khoa học có uy tín đã tham gia cùng tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ và tham gia triển khai các dự án khắc phục hậu quả chất độc da cam.

 

 

Hội trường lắng lại và các đại biểu tham dự thực sự xúc động khi được xem phóng sự phản ánh cuộc sống các nạn nhân da cam
Hội trường lắng lại và các đại biểu  thực sự xúc động khi  xem phóng sự phản ánh cuộc sống của các nạn nhân da cam

Là một trong những vùng trọng điểm  đế quốc Mỹ sử dụng chất độc da cam, Dak Lak hiện có 45 nghìn người là nạn nhân chất độc da cam. Họ là bộ đội, thanh niên xung phong, cán bộ hoạt động kháng chiến, nhân dân sống trong vùng bị rải chất độc hoá học trước đây, vào Dak Lak định cư làm ăn sinh sống. Đồng cảm và sẻ chia với các nạn nhân, các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh đã hết lòng ủng hộ, giúp đỡ,  xây dựng được 36 nhà tình nghĩa, sửa chữa 4 nhà cho nạn nhân trị giá 1 tỷ đồng; thăm và tặng quà trên 1.000 lượt, trị giá gần 2 tỷ đồng…

 

 

Vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, giúp đỡ nạn nhân da cam
Vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, giúp đỡ nạn nhân da cam

Kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam là một hoạt động có ý nghĩa to lớn nhằm ôn lại những đóng góp của bao thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp thống nhất đất nước, là dịp để xã hội nhận thức đầy đủ hơn những nỗi đau xuyên thế hệ của gia đình nạn nhân da cam và có thêm những hành động, việc làm thiết thực ủng hộ giúp đỡ họ phần nào vơi đi nỗi đau này.

 Tại lễ kỷ niệm, UBND tỉnh đã vinh danh nhiều tập thể, cá nhân đã có những nghĩa cử cao đẹp trong việc ủng hộ giúp đỡ các nạn nhân da cam. Cũng nhân dịp này, các tấm lòng hảo tâm đã quyên góp, ủng hộ các nạn nhân tổng số tiền 1,2 tỷ đồng.

PV

 


Ý kiến bạn đọc