Multimedia Đọc Báo in

Công tác vận động cứu trợ nhân đạo - kinh nghiệm từ huyện Ea Kar

10:19, 11/11/2011

Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar luôn được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong công tác vận động cứu trợ nhân đạo. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, Hội đã góp phần quan trọng chia sẻ khó khăn với người nghèo, người gặp rủi ro bất hạnh không chỉ trên địa bàn huyện.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nguyễn Thị Hoa cho biết, công tác vận động cứu trợ nhân đạo luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được Hội quan tâm chú trọng và đầu tư. Nhờ biết tranh thủ các mối quan hệ giao lưu tìm nguồn, vận động ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước nên đã thu hút được nhiều nguồn lực hỗ trợ thực hiện các mô hình, chương trình, dự án giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Hội CTĐ huyện Ea Kar trao xe lăn tặng người tàn tật.
Hội CTĐ huyện Ea Kar trao xe lăn tặng người tàn tật.
Trong 5 năm (2006-2011) Hội CTĐ huyện Ea Kar đã xây dựng hàng loạt mô hình, chương trình, dự án đạt hiệu quả cao như: Mô hình “Bò khuyến học”, Hội đã vận động các nhà hảo tâm tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 60 triệu đồng mua 20 con bò cái giống, đến nay số bò trên đã được nhân lên 51 con, giúp hỗ trợ 51 học sinh nghèo yên tâm đến trường; Dự án xây dựng 11 lớp học tại 5 xã vùng sâu vùng xa do Nhóm từ thiện chùa Việt Nam TX-HK và tổ chức ACOTEX (Cộng hòa Pháp) tài trợ đã giúp hơn 500 học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện có điều kiên đến lớp học tập, vui chơi, sinh hoạt; Bên cạnh tổ chức tiếp nhận 165 triệu đồng triển khai dự án phát triển kinh tế cho 35 hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện do Tỉnh hội đầu tư, Hội CTĐ huyện còn vận động Hội CTĐ phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh đầu tư thêm 48 triệu đồng mua 10 con bò giúp 10 hộ nghèo tại 2 xã Ea Tyh và Xuân Phú. Đến nay, qua theo dõi đánh giá hiệu quả, dự án tiến triển tốt, từ 45 con bò ban đầu đã phát triển thành 122 con với tổng giá trị lên đến trên 800 triệu đồng. Bên cạnh các mô hình, dự án, các cuộc vận động do Hội tổ chức cũng đạt kết quả đáng khích lệ. Chẳng hạn, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động chỉ sau 2 năm triển khai đã có 225 tổ chức, cá nhân cam kết trợ giúp 238 địa chỉ nhân đạo với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng cùng thời gian nhận cam kết từ 2-3 năm; kêu gọi, vận động xây dựng 42 nhà tình thương giúp các gia đình bị thiên tai, bão lụt quá khó khăn không có điều kiện làm lại nhà… Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác vận động nhân đạo, bà Hoa cho rằng, vận động các nhà hảo tâm đã khó, giữ được họ lại càng khó hơn. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải tạo ra hiệu quả của các mô hình, chương trình, dự án đó để củng cố niềm tin với những người làm công tác từ thiện. Nhờ phương châm đó, đến nay đã có trên 40 tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh đến với người nghèo huyện Ea Kar với số tiền huy động được lên đến hơn 11,5 tỷ đồng giúp hàng chục nghìn lượt hộ gia đình nghèo trên địa bàn huyện. 

Có thể nói, hiệu quả mang lại từ cách làm đúng đắn cùng sự nỗ lực của Hội CTĐ đã góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và công tác xóa đói giảm nghèo ở huyện Ea Kar.

Phương Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.