Multimedia Đọc Báo in

Câu lạc bộ Đồng cảm HIV/AIDS: Nơi gặp gỡ, chia sẻ của những người cùng cảnh ngộ

09:34, 02/12/2011

Tư vấn, cung cấp các kiến thức phòng, chống HIV/AIDS, thăm hỏi, giúp đỡ những thành viên trong gia đình có người nhiễm HIV, hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm… là những hoạt động chính của Câu lạc bộ (CLB) Đồng cảm HIV/AIDS phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột). CLB đã trở thành địa chỉ tin cậy để những người đồng cảnh ngộ gặp gỡ, chia sẻ, giúp đỡ nhau vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống các tệ nạn xã hội, giúp đỡ các đối tượng nhiễm HIV/AIDS vơi bớt mặc cảm, tự ti, hòa nhập cộng đồng, đầu năm 2010 Hội LHPN tỉnh và TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo, hỗ trợ Hội Phụ nữ phường Tân Tiến thành lập CLB Đồng cảm HIV/AIDS. CLB là nơi tập hợp, gặp gỡ những người có cùng hoàn cảnh như: bản thân nhiễm HIV/AIDS, những người có thành viên trong gia đình nhiễm HIV/AIDS hoặc có hành vi nguy cơ cao như nghiện ma túy, mại dâm và cả những người tình nguyện tham gia để chia sẻ, hỗ trợ cho các đối tượng. CLB hiện có 32 thành viên, trong đó 18 người bị nhiễm HIV/AIDS, tham gia sinh hoạt định kỳ 1 tháng/1 lần.

Ban Chủ nhiệm CLB Đồng cảm HIV/AIDS phường Tân Tiến thăm hỏi, tặng quà gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
Ban Chủ nhiệm CLB Đồng cảm HIV/AIDS phường Tân Tiến thăm hỏi, tặng quà gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội Phụ nữ phường kiêm Chủ nhiệm CLB Đồng cảm HIV/AIDS Trịnh Thị Hoan chia sẻ, khi mới thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB gặp nhiều khó khăn trong việc vận động mọi người tham gia sinh hoạt bởi đa số những đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS sống khép kín, tự ti, mặc cảm, không muốn hòa nhập cộng đồng. Mặc dù vậy, bằng tâm huyết, tình cảm và trách nhiệm của mình, Hội phụ nữ cùng các đoàn thể, chính quyền địa phương kiên trì vận động, thuyết phục nhiều lần nên các đối tượng dần hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của CLB và đăng ký tham gia. Để các buổi gặp gỡ, sinh hoạt thực sự thiết thực, bổ ích, Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng chủ đề. Các thành viên sẽ cùng tham gia nhiều hoạt động như nói chuyện chuyên đề, thảo luận chung hoặc theo từng nhóm nhỏ, hỏi – đáp… Thông qua các buổi sinh hoạt giúp các thành viên nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc, chung sống với người nhiễm HIV/AIDS, cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS, phòng, chống ma túy, mại dâm, tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế để giúp họ có cuộc sống ổn định hơn. Chị Lê Thị Thanh Thảo, thành viên Đội xung kích tình nguyện phường Tân Tiến cùng tham gia sinh hoạt CLB cho biết, nhờ tham gia sinh hoạt CLB, chị được nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, tình nguyện đi đến các điểm công cộng, chợ, khu nhà trọ tuyên truyền, phát tờ rơi, bao cao su, thu nhặt bơm kim tiêm, tham gia vận động hỗ trợ gỗ, tôn cũ để sửa chữa nhà cho các đối tượng… Đồng thời, chị cũng vận động gia đình, bạn bè, hàng xóm không xa lánh, đối xử phân biệt, kỳ thị với người nhiễm HIV.

Không chỉ giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sống cho các thành viên, CLB còn tạo điều kiện hỗ trợ về vốn để giúp họ làm ăn có cuộc sống ổn định hơn. Điển hình như trường hợp của ông Trần Văn Trường ở tổ dân phố 1, phường Tân Tiến. Từng là người nghiện ma túy gần 25 năm nên khi được Hội phụ nữ phường vận động, thuyết phục ông quyết định đăng ký tham gia CLB và trở thành một tuyên truyền viên xung kích, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa những đối tượng lầm lỡ. Đồng thời, từ nguồn vốn 10 triệu đồng do Hội Phụ nữ phường đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông đầu tư buôn bán nhỏ nên cuộc sống cũng đỡ phần khó khăn hơn trước. “CLB đã trở thành mái nhà chung để các thành viên gặp gỡ, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng thảo luận, tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần giải quyết những vấn đề của bản thân, gia đình và giảm bớt sự kỳ thị, phân biệt đối xử của xã hội với người nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS”, ông Trần Văn Trường bộc bạch.

Qua gần 2 năm hoạt động, CLB đã vận động được 13 đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, tổ chức 10  đợt ra quân thu dọn bơm kim tiêm, cấp phát 4.000 bao cao su cho những người có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, hỗ trợ vốn để giúp 2 đối tượng mại dâm hoàn lương có việc làm ổn định, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phối hợp cảm hóa 15 thanh thiếu niên hư hỏng… Mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng hiện CLB đang gặp khó khăn về mặt kinh phí. Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì hoạt động của CLB, ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, Ban Chủ nhiệm sẽ vận động các ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ thêm về kinh phí. Nhưng điều quan trọng hơn cả, Ban Chủ nhiệm CLB luôn mong muốn sẽ ngày càng có nhiều người tham gia sinh hoạt để từ đó mọi người được chia sẻ và vượt qua mặc cảm của bản thân, vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.